Tổ chức hội thảo là gì? Kịch bản chương trình hội thảo

25/06/2024 - 15:04

Hội thảo là nơi giao lưu và chia sẻ kiến thức giữa doanh nghiệp và khách mời. Bên cạnh đó, hội thảo còn giúp gắn kết tình cảm và tạo dấu ấn đến người tham dự. Việc tổ chức hội thảo yêu cầu sự chỉn chu, tỉ mỉ, chuẩn bị kỹ lưỡng mang cả sự sáng tạo.

Tổ chức hội thảo là gì?

Tổ chức hội thảo là sự kiện gặp gỡ của một nhóm, một bộ phận người để cùng nhau thảo luận, trao đổi về một vấn đề chung mang tính cấp thiết và đang được quan tâm. Chương trình hội thảo thực hiện các cuộc đối thoại nhằm chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, hay tranh luận, thăm dò, khảo sát ý kiến, góc nhìn của khách mời với cộng đồng người quan tâm.

Ngoài ra, hội thảo còn giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh công ty, sản phẩm mới ra mắt hay dịch vụ nổi trội, hoặc làm công tác nhận đóng góp, đánh giá từ phía khách hàng, người dùng để cải thiện chất lượng và dịch vụ của doanh nghiệp.

Tùy thuộc vào quy mô tổ chức sự kiện, tổ chức hội nghị, hội thảo lớn hoặc nhỏ và số lượng người tham gia mà hội thảo thường kéo dài trong một thời gian ngắn, từ vài giờ cho đến vài ngày. Tùy vào mục tiêu hội thảo, mà doanh nghiệp hướng tới, hội thảo diễn ra có thể mang tính trang trọng hoặc không trang trọng.

Doanh nghiệp cần chuẩn bị và lên kế hoạch chi tiết như chọn địa điểm, thiết kế chương trình, chuẩn bị tài liệu, trang thiết bị âm thanh/ánh sáng và đảm bảo sự tương tác hiệu quả giữa diễn giả và người tham gia.

Một số mẫu kịch bản chương trình hội thảo, hội nghị phổ biến

Với mỗi chương trình sự kiện khác nhau sẽ hướng tới một mục đích khác nhau, dưới đây là một số mẫu kịch bản tổ chức hội nghị, hội thảo phổ biến:

  • Hội thảo ngành: Được tổ chức bởi các hiệp hội ngành hoặc các nhóm thương mại, để cập nhật cho thành viên về xu hướng ngành, các phương pháp tốt nhất và công nghệ mới.
  • Hội thảo phát triển chuyên môn: Đây là hội thảo chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của diễn giả khách mời về một lĩnh vực cụ thể, nhằm nâng cao chuyên môn của người tham dự.
  • Hội thảo phát triển cá nhân: Đây là những hội thảo giúp cá nhân cải thiện chất lượng cuộc sống từ sức khỏe tinh thân đến thể chất và phát triển kinh tế.
  • Hội thảo giáo dục: Các khách mời sẽ chia sẻ kiến thức, tri thức về vấn đề giáo dục để cải thiện chất lượng dạy và học
  • Hội thảo kỹ thuật: Những hội thảo này được thiết kế để diễn giả khách mời hoặc doanh nghiệp chia sẻ thông tin về một kỹ năng kỹ thuật mới hoặc chương trình phần mềm cụ thể đến với người tham dự.
  • Webinars: Đây là những hội thảo trực tuyến mà người tham gia có thể tham gia từ bất kỳ nơi nào chỉ với kết nối internet. Webinars là một cách tiết kiệm chi phí tổ chức sự kiện để tập trung vào chất lượng đào tạo và giáo dục cho một lượng lớn người.

Nội dung kịch bản hội thảo cơ bản

Vậy một chương trình hội thảo sẽ diễn ra theo thứ tự như thế nào và các phần diễn biến ra sao? Dưới đây là tiến trình để một kịch bản sơ bộ có thể diễn ra:

1. Chương trình hội thảo bắt đầu bằng việc MC giới thiệu về chương trình. (Lần lượt giới thiệu đại biểu, thành viên tham gia, các đơn vị bảo trợ, đồng hành, tuyên bố lý do tổ chức hội thảo…).

2. Phần đại diện các khách mời, doanh nghiệp tổ chức lên phát biểu để khai mạc chương trình.

3. MC sẽ tiến hành kết nối diễn giả và người tham dự để đi vào chi tiết nội dung hội thảo. Một chương trình hội thảo có thể có 1 hoặc nhiều diễn giả khách mời. Các diễn giả sẽ cùng thảo luận về một vấn đề, MC có thể giúp diễn giả đặt câu hỏi hoặc tổ chức một vài chương trình nhỏ kèm theo cho khán giả hoặc khách mời tham dự

4. Để không bị nhàm chán và gia tăng sự sinh động, sôi nổi cho hội thảo, kịch bản chương trình có thể thêm các tiết mục giải trí, văn nghệ, hoặc tiệc nhẹ nhàng, để tạo không gian thoải mái gắn kết diễn giả và người tham dự.

5. Cuối cùng đại diện cho các khách mời lên phát biểu bế mạc chương trình hội thảo. Và MC sẽ tuyên bố kết thúc chương trình.

Trên đây là những thông tin định nghĩa tổ chức hội thảo và các kịch bản hội thảo phổ biến. Hy vọng, thông qua bài viết này bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về các sự kiện hội thảo.

Bài, ảnh: P.V