Tòa án Công lý Tối cao Venezuela xác nhận Tổng thống Maduro tái đắc cử

23/08/2024 - 08:27

Tòa án Công lý Tối cao Venezuela chứng nhận một cách không thể bàn cãi những tài liệu bầu cử và xác nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống rằng ông Maduro là người chiến thắng.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro mừng chiến thắng sau khi kết quả bầu cử Tổng thống được Hội đồng Bầu cử quốc gia công bố. (Ảnh: AA/TTXVN)

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro mừng chiến thắng sau khi kết quả bầu cử Tổng thống được Hội đồng Bầu cử quốc gia công bố. (Ảnh: AA/TTXVN)

Tòa án Công lý Tối cao Venezuela (TSJ) ngày 22/8 tuyên bố Tổng thống Nicolas Maduro là người chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 28/7 vừa qua.

Phán quyết, do Chánh án Caryslia Rodriguez công bố, nhấn mạnh TSJ “chứng nhận một cách không thể bàn cãi những tài liệu bầu cử và xác nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống ngày 28/7/2024 do Hội đồng Bầu cử Quốc gia (CNE) công bố”, đồng thời nêu đích danh ông Maduro là người chiến thắng.

Ngày 2/8, CNE đã công bố kết quả kiểm đếm 96,87% tổng số phiếu bầu, theo đó, Tổng thống đương nhiệm Maduro giành chiến thắng với 51,95% số phiếu ủng hộ. Tuy nhiên, ứng cử viên đối lập Edmundo González Urrutia tuyên bố không công nhận kết quả trên.

TSJ sau đó khẳng định các đảng đối lập ủng hộ ứng cử viên González Urrutia tranh cử tổng thống đã không đưa ra được bất cứ bằng chứng hay biên bản nào liên quan đến cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử hôm 28/7.

TSJ cũng cho biết mặc dù đã nhận được lệnh triệu tập, nhưng ông González Urrutia không có mặt tại tòa án.

TSJ đã bắt đầu các phiên điều trần từ ngày 7/8 đối với toàn bộ 10 ứng cử viên tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua để thúc đẩy quá trình tòa án chứng nhận kết quả chính thức của cuộc bầu cử.

Theo TTXVN