Tôn vinh những sản phẩm và nhà thiết kế xuất sắc của Việt Nam

30/09/2023 - 08:18

Ngày 29/9, tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội), Tuần lễ Thiết kế Việt Nam - Vietnam Design Week 2023 (lần thứ tư) đã chính thức bế mạc với lễ công bố kết quả và trao giải cuộc thi Designed by VietNam.

Tuần lễ Thiết kế Việt Nam – Vietnam Design Week là sự kiện thường niên đầu tiên và lớn nhất trong nước về lĩnh vực thiết kế do VietNam Design Group, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS), Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh những sản phẩm và nhà thiết kế xuất sắc của Việt Nam. Chương trình bao gồm chuỗi hoạt động như cuộc thi thiết kế Designed by VietNam, triển lãm, hội thảo, workshops.

Các đại biểu trao giải cho tác giả đoạt giải nhất cuộc thi

Phát biểu tại lễ bế mạc, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Trần Hoàng, chia sẻ: Năm nay là năm thứ tư tổ chức Tuần lễ Thiết kế Việt Nam với các chương trình, sự kiện, hoạt động sôi nổi, hấp dẫn và bổ ích. Ban tổ chức đã lựa chọn được những thí sinh có tác phẩm xuất sắc để tôn vinh và trao giải thưởng.

"Tuần lễ Thiết kế Việt Nam năm 2023 là sự kiện quan trọng, tạo tiền đề cho sự phát triển của công nghiệp văn hóa, đặc biệt là những thiết kế, sáng tạo của các thế hệ trẻ. Hy vọng Tuần lễ Thiết kế Việt Nam sẽ dần trở thành thương hiệu phát triển ngày càng mạnh, thu hút đông đảo số lượng người tham dự và có nhiều đóng góp hữu ích cho sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam" - ông Trần Hoàng nhấn mạnh.

Các đại biểu trao giải cho tác giả đoạt giải nhì cuộc thi

Với chủ đề "Thiết kế từ những hạn chế", cuộc thi Designed by Vietnam lần thứ tư đã phát động từ cuối tháng 4/2023 và nhận được 150 tác phẩm dự thi. Hội đồng chuyên môn đã lựa chọn 30 thiết kế vào giai đoạn hoàn thiện để triển lãm và chung kết, trong đó có 10 thiết kế nhà vệ sinh công cộng bên Hồ Gươm ở đề bài nhánh.

Tại lễ trao giải, ban tổ chức đã trao giải nhất cho tác phẩm "Ratla Xuan" của tác giả Nguyễn Khai Tâm trong lĩnh vực thiết kế trang phục. Với mong muốn tận dụng những nguyên liệu có sẵn, đem lại sức sống mới cho những tấm vải bỏ đi, nhà thiết kế đã tạo ra vải mới từ chỉ thừa, vải vụn, các hoa văn được khâu tay, đắp nổi tạo bề mặt, tôn vinh sáng tạo từ thủ công.

 

Tác phẩm "Ratla Xuan" của tác giả Nguyễn Khai Tâm đoạt giải nhất cuộc thi

Giải nhì thuộc về tác phẩm "Đèn trang trí Soli" của nhóm tác giả Nguyễn Hùng Cường, Nguyễn Hồng Phúc, tận dụng vỏ trứng để tạo thành nguyên vật liệu cho sản phẩm, mang lại nhiều ưu điểm như giá thành rẻ, kết cấu vững chắc, linh hoạt và thân thiện với môi trường.

Giải ba được trao cho tác phẩm "One More Seat" (chiến dịch truyền thông) của Đào Mạnh Khang, với mong muốn khơi nguồn cảm hứng từ những điều thân quen và khám phá chất liệu mới từ vỏ bọc cũ.

Ba giải khuyến khích thuộc về "Viesta" của Ngô Đăng Minh, "Riverside Mesh" của Đỗ Hà Trang, "Đi hanoi toilet đi" của nhóm tác giả Nguyễn Huy Hoàng, Trần Trọng Hưng, Phan Anh Khôi, Trần Thị Hồng Loan.

Tác phẩm: Đèn trang trí Soli đoạt giải nhì cuộc thi

Ba đồ án đoạt giải ở nhánh đề bài "Thiết kế nhà vệ sinh công cộng bên Hồ Gươm" gồm: "Đi hanoi toilet đi", "V-Model Toilet Module" của nhóm tác giả Nguyễn Quỳnh Nghi, Lê Tấn Đạt và "Nhà vệ sinh công cộng Hồ Gươm" của tác giả Nguyễn Bích Phương.

Tác giả Nguyễn Khai Tâm cho biết: "Là người theo đuổi thời trang bền vững, nên việc tái sử dụng hoặc tái chế hàng tồn, phế thải thời trang là điều quan tâm hàng đầu của tôi. Với chủ đề "Thiết kế từ những hạn chế" năm nay, tôi muốn góp tiếng nói của mình cho phong trào thời trang bền vững và mong rằng sẽ có thêm nhiều nhà thiết kế trẻ tại Việt Nam theo đuổi, tạo nên những dấu ấn riêng cho ngành thời trang bền vững tại nước nhà và thế giới".

Các tác phẩm tham gia cuộc thi đều được trưng bày tại triển lãm mang tên "Chấm" gồm TOP 20+10 của cuộc thi trong không gian nhà Tiền Đường Thái Học của Văn Miếu – Quốc Tử Giám sẽ tiếp tục đến ngày 7/10.

Tác phẩm: One more seat đoạt giải ba cuộc thi

Cùng với đó, năm nay, lần đầu tiên hội chợ thiết kế Design Fair VietNam được tổ chức tại Vườn Giám, đã thu hút gần 50 đơn vị thiết kế - sản xuất trong nước và quốc tế, với hơn 100 gian hàng ở các lĩnh vực: đồ nội ngoại thất, vật dụng và trang trí, thủ công mỹ nghệ, thời trang, truyền thông, được chọn lọc trưng bày giới thiệu với các đối tác và người tiêu dùng.

Các hoạt động của chương trình nhằm nuôi dưỡng và thúc đẩy sự phát triển của ngành thiết kế nói riêng, công nghiệp văn hóa và sáng tạo của Việt Nam nói chung; đồng thời nâng cao giá trị của các sản phẩm sáng tạo Việt Nam trên thị trường trong nước cũng như thị trường quốc tế.

Theo Tổ Quốc