Tổng thống Colombia: Chỉ đối thoại khi ELN giải phóng tất cả người bị bắt cóc

17/10/2018 - 14:25

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, ngày 16-10, Tổng thống Colombia Ivan Duque đã bác bỏ đề nghị của nhóm Quân đội Giải phóng quốc gia (ELN) về việc nối lại đàm phán hướng tới một thỏa thuận ngừng bắn song phương, đồng thời nhấn mạnh đàm phán sẽ chỉ được thực hiện chừng nào nhóm vũ trang này trả tự do cho tất cả con tin.

Tổng thống Colombia Ivan Duque. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong tuyên bố với báo giới, Tổng thống Duque nhấn mạnh Chính phủ Colombia sẽ sẵn sàng đối thoại ngay khi ELN giải phóng tất cả số người bị bắt cóc và chấm dứt toàn bộ các hoạt động tội phạm của mình.

Ông Duque nhắc lại rằng trong suốt 17 tháng diễn ra tiến trình đối thoại hòa bình với chính quyền của cựu Tổng thống Juan Manuel Santos, nhóm vũ trang này vẫn gây ra “hơn 430 hành vi phạm tội”, trong đó có việc sát hại hơn 100 người.

Ngày 12-9, Nhóm vũ trang Quân đội Giải phóng quốc gia (ELN) của Colombia đã trả tự do cho 6 con tin bị nhóm này bắt cóc hồi tháng 8, gồm 3 cảnh sát, 1 binh sĩ và 2 nhà thầu dân sự. Đây cũng là điều kiện tiên quyết do Chính phủ Colombia đặt ra nhằm nối lại hòa đàm. Ảnh: TTXVN phát

Trước đó, ngày 15-10, ELN đã ra thông cáo đề nghị chính phủ của Tổng thống Ivan Duque thỏa thuận về một lệnh ngừng bắn song phương nhằm giảm bớt căng thẳng xung đột vũ trang. Nhóm này cho rằng một thỏa thuận đình chiến song phương mới sẽ mang tới những tác động tích cực cho đất nước.

Tuy nhiên, ELN cũng cho rằng Chính phủ Colombia đang tăng cường các hoạt động quân sự tại các vùng có sự hiện diện của nhóm này, do đó các hành động quân sự chỉ là phản ứng bắt buộc trước sự tấn công từ phía chính phủ.

Là nhóm vũ trang lớn nhất hiện nay của Colombia sau khi Lực lượng Vũ trang cách mạng Colombia (FARC) giải giáp, ELN bắt đầu tiến trình đàm phán hòa bình với chính quyền của cựu Tổng thống Juan Manuel Santos từ tháng 2-2017. Hai bên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, bao gồm lệnh ngừng bắn song phương có hiệu lực từ ngày 1-10-2017 đến ngày 9-1-2018.

Mặc dù không đạt được thỏa thuận ngừng bắn song phương sau khi kết thúc vòng đàm phán thứ 5 tại La Habana (Cuba) hồi tháng 6 vừa qua, nhưng hai bên cam kết sẽ tiếp tục đối thoại. Tuy nhiên, từ khi tân Tổng thống Ivan Duque nhậm chức, ông đã ra điều kiện cho ELN phải ngừng bắt cóc và trả tự do cho các con tin để tiếp tục tiến trình hòa đàm.

Theo Chính phủ Colombia, kể từ năm 2000 đến nay, ELN vẫn đang giam giữ ít nhất 10 người và tình trạng của những con tin trên không được tiết lộ. Đây cũng là lý do khiến Tổng thống Duque quyết định tạm ngừng đàm phán hòa bình với ELN từ hồi tháng 8 vừa qua.

Theo LÊ HIỀN (TTXVN)