Tổng thống Maduro tuyên bố Venezuela giành chiến thắng tại Liên hợp quốc

27/01/2019 - 15:04

Ngày 27-1, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro khẳng định nước này đã giành chiến thắng tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) diễn ra trước đó một ngày.


Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (giữa) phát biểu trong cuộc mít tinh ủng hộ Chính phủ của ông tại Caracas, Venezuela, ngày 23-1-2019. Ảnh: THX/TTXVN

Theo hãng tin Sputnik (Nga), phát biểu trước một tổ chức thanh niên Venezuela, ông Maduro cho rằng việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rời phòng họp trước khi kết thúc cuộc họp là bằng chứng cho thấy chiến thắng của Venezuela.

Nhà lãnh đạo này nhấn mạnh: "Tôi đề nghị các bạn nhiệt liệt hoan nghênh Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza. Chúng ta đã giành chiến thắng tại LHQ. Đây là một thắng lợi to lớn và chúng ta đã nhận được sự ủng hộ của hầu hết các nước thành viên HĐBA LHQ. Ông Mike Pompeo đã rời khỏi cuộc họp".

Tổng thống Maduro khẳng định các nhóm nhân viên ngoại giao cuối cùng của Mỹ đã rời khỏi Venezuela trước đó cùng ngày. Ông cũng đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao Venezuela đàm phán với Mỹ về việc thành lập "văn phòng lợi ích chung" trong vòng 30 ngày.

Trong khi đó, một đại diện của Bộ Ngoại giao Mỹ cùng ngày cho biết nước này không có ý định đóng cửa đại sứ quán tại Venezuela và sẽ tiếp tục đánh giá tình hình trên thực tế. Trả lời phỏng vấn hãng Sputnik, đại diện này nói rõ: "Chúng tôi không có kế hoạch đóng cửa đại sứ quán. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là bảo vệ các nhân viên ngoại giao và công dân Mỹ ở nước ngoài... Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá tình hình thực tế và đưa ra hành động phù hợp".

Trước đó, ngày 24-1 vừa qua, Tổng thống Maduro thông báo quyết định đóng cửa đại sứ quán và các tổng lãnh sự quán của nước này tại Mỹ. Động thái trên được đưa ra một ngày sau khi ông Maduro tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ, cáo buộc chính quyền của Tổng thống Donald Trump công khai kích động một cuộc đảo chính tại quốc gia Nam Mỹ này. Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó đã chỉ thị một số nhân viên Chính phủ Mỹ rời khỏi Venezuela, đồng thời khuyến cáo các công dân Mỹ cân nhắc rời khỏi quốc gia Nam Mỹ này.

Cuba bác cáo buộc của Mỹ liên quan tình hình Venezuela

Cũng trong ngày 27-1, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez đã bác bỏ cáo buộc của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng Cuba "là thế lực nước ngoài can thiệp vào tình hình Venezuela".

Trên trang mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Rodriguez nhấn mạnh Mỹ "dàn dựng" một cuộc đảo chính chống lại chính quyền của Tổng thống Venezuela Maduro. Ông Rodriguez nêu rõ Cuba kịch liệt bác bỏ những cáo buộc mà Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đưa ra tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), đồng thời khẳng định sự công kích của quan chức Mỹ nhằm vào giá trị pháp lý của hiến pháp của Venezuela cuối cùng sẽ thất bại.

Tuyên bố của ông Rodriguez được đưa ra nhằm đáp trả phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo tại HĐBA LHQ nói rằng "không có quốc gia nào làm nhiều hơn Cuba để giữ ông Maduro tại vị". Trong một bài đăng khác, Ngoại trưởng Rodriguez chỉ trích người đồng cấp Mỹ đã vu khống Cuba để biện hộ cho một cuộc đảo chính chống lại chính quyền Tổng thống Maduro. Ngoại trưởng Rodriguez khẳng định Cuba luôn sát cánh cùng người dân Venezuela trên tinh thần đoàn kết, hợp tác và trung kiên của các nước Mỹ Latinh. 

Căng thẳng trên chính trường Venezuela đang ngày càng trở nên đáng báo động sau khi ông Juan Guaido, Chủ tịch của Quốc hội do phe đối lập kiểm soát, đã tự phong là “tổng thống lâm thời” của quốc gia Nam Mỹ này cho tới khi lập ra một chính phủ chuyển tiếp và tổ chức bầu cử ở nước này.

Một số nước ở khu vực như Mỹ, Canada, Colombia, Paraguay, Brazil, Chile, Argentina, Ecuador, Guatemala và Peru, cũng như Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS) đã lên tiếng công nhận chức danh "tổng thống lâm thời" tự phong của ông Guaido.

Trong khi đó, nhiều nước khác như Cuba, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ của Tổng thống Maduro, đồng thời lên án âm mưu đảo chính.

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino đã khẳng định các lực lượng vũ trang nước này không công nhận một tổng thống tự phong hay một tổng thống "được dựng lên bởi những lợi ích đen tối".

Theo PHƯƠNG OANH (TTXVN)