Tổng thống Putin: Phương Tây không thể 'đè bẹp' Nga

11/12/2023 - 09:00

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng các nước phương Tây đang tìm cách "đè bẹp" Nga nhưng cuối cùng những nỗ lực này sẽ thất bại.

"Phương Tây đang tìm cách gạt Nga ra ngoài để làm suy yếu và cuối cùng là mong muốn đè bẹp Nga. Nhưng họ sẽ không thành công, không bao giờ thành công", Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu sau buổi lễ trao danh hiệu cấp nhà nước tại điện Kremlin.

Theo đó, ông chủ điện Kremlin dẫn lời cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande hồi năm 2022 thừa nhận rằng các thỏa thuận Minsk - khuôn khổ hòa bình mà do Đức và Pháp làm trung gian giữa Nga và Ukraine vào năm 2015, chỉ nhằm mục đích kéo dài thời gian để giúp Kiev xây dựng quân đội. Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga đã sẵn sàng tuân thủ các giao thức và "ban đầu không hề can dự vào vấn đề ở Ukraine".

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik) 

Ông Putin cũng tuyên bố rằng Ukraine, khác với Nga, "không hề có tương lai" vì Kiev đang phụ thuộc hoàn toàn vào các nguồn viện trợ nước ngoài và viện trợ quân sự.

Trước đó, tại Diễn đàn đầu tư Nước Nga Vẫy gọi, Tổng thống Putin cũng từng tuyên bố không ai có thể ngăn chặn hoặc làm chậm sự phát triển của nước Nga. 

Lãnh đạo Nga cho rằng các lệnh trừng phạt với quy mô chưa từng có mà phương Tây áp đặt với Nga là "cuộc tấn công dữ dội", nhưng không thể giáng đòn mạnh vào nền kinh tế nước này.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với AFP, công bố hôm 9/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng cho biết các mục tiêu của điện Kremlin về “phi quân sự hóa” Ukraine sẽ không thay đổi.

Khi được hỏi về triển vọng đạt được thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine, bà Zakharova nói rằng Ukraine sẽ "cần phải khẳng định tình trạng trung lập, không liên kết và không có hạt nhân" cũng như "thừa nhận thực tế lãnh thổ mới và đảm bảo quyền của công dân nói tiếng Nga và các dân tộc thiểu số sống ở đất nước này".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng nhấn mạnh Moskva chưa bao giờ loại trừ khả năng giải quyết xung đột bằng ngoại giao. Theo bà Zakharova, Ukraine và các nước phương Tây có trách nhiệm thúc đẩy tiến trình này.

Theo KÔNG ANH(VTC News/russian.rt.com)