Tổng tuyển cử tại Canada: Cử tri bắt đầu đi bỏ phiếu

20/09/2021 - 19:39

Ngày 20-9, cử tri Canada bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử lần thứ 44 tại nước này. Các địa điểm bỏ phiếu đã mở cửa lúc 18h cùng ngày (giờ Việt Nam) tại tỉnh đảo Newfoundland ở Đại Tây Dương, là tỉnh đầu tiên trong 6 múi giờ của Canada.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau chào những người ủng hộ khi bắt đầu chiến dịch tranh cử của mình, tại Ottawa ngày 15/8/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kết quả của các cuộc thăm dò ý kiến, đảng Tự do của Thủ tướng Justin Trudeau sẽ đối mặt với một cuộc đua rất sít sao với đảng Bảo thủ của ông Erin O'Toole.

Thủ tướng Trudeau đã quyết định kích hoạt cuộc tổng tuyển cử sớm hơn 2 năm, trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm thứ 4 của đại dịch COVID-19 đang có xu hướng tăng mạnh. Đảng Tự do hy vọng có thể lấy lại thế đa số tại Hạ viện dựa trên chiến dịch tiêm chủng thành công của chính phủ và chính sách hỗ trợ tài chính hào phóng dành cho người dân và doanh nghiệp trong đại dịch COVID-19.

Theo giới quan sát, mặc dù người dân Canada dường như ủng hộ cách ứng phó của chính phủ với đại dịch, nhưng không hài lòng khi mục đích của cuộc bầu cử được cho là động thái của đảng Tự do tìm cách giành lại thế đa số thay vì phục vụ người dân.

Ngày 20/9 là ngày cuối cùng để bỏ phiếu, nhưng có thể chưa có ngay kết quả của cuộc tổng tuyển cử lần thứ 44 này nếu cuộc đua diễn biến căng thẳng. Cơ quan Bầu cử Canada sẽ chỉ bắt đầu kiểm đếm hơn 1 triệu lá phiếu bầu qua đường bưu điện vào ngày 21/9. Cơ quan này cũng đã cảnh báo về các nhân tố có thể sẽ khiến kết quả bầu cử được công bố chậm, như tình trạng thiếu nhân viên phòng phiếu, ít điểm bỏ phiếu hơn và quy trình bỏ phiếu chậm hơn để phù hợp với yêu cầu về giãn cách xã hội trong bối cảnh dịch COVID-19.

Người phát ngôn của Cơ quan Bầu cử Canada, Natasha Gauthier cho biết cơ quan này dự kiến "phần lớn" việc kiểm phiếu sẽ kết thúc vào ngày 22/9, nhưng cũng có thể phải tới ngày 24/9 mới hoàn tất cuộc kiểm phiếu cuối cùng.

Theo khảo sát của Nanos Research thực hiện với 1.600 người qua điện thoại từ ngày 16 - 18/9, trong số những cử tri đã có quyết định về lá phiếu của mình, đảng Tự do nhận được 31% số phiếu ủng hộ, trong khi đảng Bảo thủ được 30%. Sự ủng hộ của cử tri dành cho NDP, Khối Quebec (Bloc Quebecois), đảng Nhân dân Canada và đảng Xanh ở các mức lần lượt là 21%, 7%, 6% và 5%. Trong số những người tham gia khảo sát, 8% chưa chắc chắn sẽ bầu cho ai.

Theo PHAN AN (TTXVN)