Tottenham vs Man City đại chiến vòng 1 Ngoại hạng Anh

15/08/2021 - 14:20

Tottenham khao khát đánh bại Man City để có khởi đầu thuận lợi dưới thời tân HLV Nuno Santo, đồng thời thể hiện tham vọng để giữ chân ngôi sao Harry Kane.

Tottenham không phải đối thủ của Manchester City trên nhiều khía cạnh, từ con người, đẳng cấp, phong độ đến chất lượng chơi bóng.

Đau đớn hơn cho Tottenham khi ngôi sao số 1 của họ, Harry Kane, đang muốn rời đội bóng để chuyển sang chính Man City. Kane khao khát ra đi để tìm danh hiệu, ngầm ý rằng nếu gắn bó với "Gà trống", anh sẽ không thể đạt được mục tiêu này.

Kane chỉ ra đi nếu Man City chấp nhận trả đủ 160 triệu bảng. 

Thầy trò HLV Nuno Santo tất nhiên không vui vì điều này. Tottenham rất muốn thắng Man City để Kane và CĐV thấy được họ sẵn sàng làm nên chuyện.

Tâm điểm Harry Kane

Lựa chọn bổ nhiệm HLV Jose Mourinho giữa mùa giải 2019/2020 cho thấy Tottenham muốn chinh phục vinh quang, khép lại 12 năm trắng tay dù phải đánh đổi bằng lối chơi có nguy cơ tiêu cực hóa và mang tính phòng ngự nhiều hơn.

Tuy nhiên, Mourinho phải ra đi chỉ sau hơn 1 năm. Tottenham thua trận chung kết duy nhất (trước Man City) mà Kane cùng đồng đội được tham dự. Hết mùa giải, suất dự Champions League cũng nằm ngoài tầm với "Gà trống". Đội bóng của Chủ tịch Daniel Levy "mất cả chì lẫn chài", còn ngôi sao số 1 cương quyết đòi ra đi.

Để tái thiết CLB, Levy mời về HLV Nuno Santo. Đẳng cấp của chiến lược gia người Bồ Đào Nha được khẳng định sau quãng thời gian ở Wolverhampton, nhưng dường như cựu thủ môn FC Porto giỏi xây nền móng hơn săn tìm danh hiệu.

Nuno Santo được bổ nhiệm dẫn dắt Tottenham. 

Tottenham cũng mang về Bryan Gil và Christan Romero, dù vậy, từng ấy thay đổi về con người chưa thể giúp đội bóng áo trắng vươn tầm. Tottenham thiếu những tên tuổi lớn. Nỗ lực đơn lẻ của Kane mùa trước với 23 bàn thắng và 14 kiến tạo là không đủ. 

Ở trận đại chiến với Man City tối nay, Tottenham còn chưa chắc có sự phục vụ của Kane. Chân sút 28 tuổi vắng mặt sau chung kết EURO 2020 mà không có lý do. Dù phủ nhận tin đồn bỏ tập, nhưng hành xử của Kane được cho là khiến nội bộ Tottenham không hài lòng.

Kane được biết tới với sự chuyên nghiệp. Do đó, những phát biểu bóng gió cùng thái độ trước giải cho thấy khát khao của tiền đạo này dường như đã nguội lạnh.

Kane là chủ đề chính được bàn tới ở trận này bất chấp việc có thể anh không góp mặt, nhưng dù Kane ra đi hay ở lại, Tottenham vẫn phải chiến đấu. Đội bóng của HLV Santo đang có sự chuẩn bị khá tốt ở loạt đá giao hữu khi thắng 3, hòa 2, trong đó có trận thắng Arsenal và hòa Chelsea.

Tottenham chơi tốt ở giai đoạn tiền mùa giải.

Nếu lối đá của Man City đã quá quen thuộc với các đội bóng Anh, phong cách chơi bóng của Tottenham vẫn là ẩn số. HLV Santo từng xây dựng cho Wolverhampton cách chơi tấn công khoa học và đẹp mắt.

Ông cũng thể hiện tài "liệu cơm gắp mắm" khi xoay sở tốt với ngân quỹ cầu thủ có hạn. Tottenham đang ở hoàn cảnh tương tự, đó là lý do Santo được trọng dụng. Tottenham vẫn có những mũi tấn công chất lượng như Son Heung-min, Lucas Moura, Dele Alli. Nếu HLV người Bồ Đào Nha tìm ra lối đá phù hợp, Tottenham sẽ rất đáng gờm.

Hoài nghi cho Man City 

Màn trình diễn của Man City ở trận tranh Community Shield có thể mở ra hy vọng cho... Tottenham. Trong trận đấu trên sân Wembley, Leicester đã chơi pressing ở cường độ cao, vây ráp tuyến giữa, đồng thời mạnh dạn cầm bóng và triển khai bóng mạch lạc ở hai biên. Tottenham có thể chơi như Leicester, thậm chí làm tốt hơn.

Vấn đề của Man City là thể lực. Theo HLV Pep Guardiola, nửa xanh thành Manchester đang không hoàn toàn sung mãn khi Kevin de Bruyne chấn thương, còn Raheem Sterling, Phil Foden chưa kịp hồi phục.

Man City (áo trắng) thua Leicester City ở trận tranh Community Shield. 

Việc mất tiền đạo cắm Sergio Aguero cũng tạo ra áp lực không nhỏ cho Guardiola, bởi khi Kane còn chưa tới, Man City không có một chân sút thuần túy nào đủ khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng.

Bản hợp đồng trị giá 100 triệu bảng mang tên Jack Grealish được chờ đợi mang tới nét tươi mới cho hàng tiền vệ, nhưng cựu cầu thủ Aston Villa cần thời gian thích nghi.

Grealish thi đấu xông xáo ở trận trước, song không tìm được tiếng nói chung với đồng đội. Chiến thuật biến ảo và phức tạp của Guardiola thường khiến cầu thủ mất vài tháng, thậm chí... vài năm để phát huy khả năng. Đó là lý do Man City cần Kane - cầu thủ ở đẳng cấp cao và đã quen với môi trường chơi bóng ở Anh.

Chưa mua được Kane, đồng nghĩa vấn đề của Man City còn ở đó. Nửa xanh thành Mancheste chịu thêm bất lợi khi đá trên sân khách, trước một Tottenham cực khỏe và đầy quyết tâm thắng trận mở màn. Man City khó đứng vững trong trận đại chiến lúc 22 giờ 30 tối nay (15-8). 

Đội hình dự kiến

Tottenham: Lloris; Tanganga, Sanchez, Dier, Reguilon; Lo Celso, Hoejbjerg, Moura, Alli, Bergwijn; Son Heung-min. 

Man City: Ederson; Cancelo, Stones, Dias, Mendy; Fernandinho, Gundogan, Silva; Grealish, Torres, Mahrez. 

Dự đoán: Tottenham 2-1 Man City

Theo HỒNG NAM (VTC News)