Tour de France biến động sau sự cố ẩu đả trên đường đua

26/07/2019 - 14:29

Việc 2 cua rơ Luke Rowe của đội Ineos và Tony Martin (đội Jumbo-Visma) bị loại khỏi cuộc đua sau chặng 17 vì sự cố kèn cựa ẩu đả nhau trên đường đua, khiến các đồng đội đang tranh chấp áo vàng của hai đội đua này bị thất thế ở chặng 18 kết thúc khuya ngày 25-7 (giờ VN).

Cua rơ Julian Alaphilippe (giữa, mặc áo vàng) đang được các đồng đội bảo vệ chặt chẽ AFP

KĐánh giá của báo chí Anh cho thấy đội đua Ineos vắng cua rơ chủ lực Rowe nên bị thiệt hại rất nặng đã rất đúng, vì khiến cua rơ đương kim vô địch Tour de France, Geraint Thomas thiếu người hỗ trợ đắc lực đã gặp ngay nhiều bất lợi trước đối thủ người Pháp, Julian Alaphilippe (đội Deceuninck–Quick-Step) trong cuộc tranh chấp áo vàng.

Ở chặng 18 từ Embrun đi Valloire dài 208km các cua rơ phải vượt 3 ngọn núi cao hơn 2.000m so với mực nước biển trong dãy Alpes, nhưng chỉ tập trung tranh chấp khoảng 23km cuối khi leo ngọn đèo Galibier có độ cao 2.642m.

Đây chính là thời điểm quyết định cho cua rơ Thomas “mở cuộc tấn công” quyết liệt và qua mặt đối thủ Alaphilippe khá xa để hy vọng rút ngắn cách biệt thời gian trên bảng tổng sắp.

Cua rơ đương kim vô địch Tour de France, Geraint Thomas (giữa) tấn công bất thành vì thiếu đồng đội Rowe hỗ trợ AFP

Tuy nhiên, Thomas đã không thể duy trì khoảng cách vì thiếu người hỗ trợ, nếu có Rowe rõ ràng cua rơ người Anh này có thể bảo vệ được thành quả của mình. Nhưng vì thiếu đồng đội ăn ý, Thomas rốt cuộc đã để Alaphilippe với đầy đủ đồng đội hỗ trợ đã dần dần rút ngắn khoảng cách trong khoảng 7km cuối và bắt kịp để vẫn tiếp tục giữ khoảng cách thời gian an toàn trên bảng tổng sắp và có nhiều khả năng đoạt luôn chiếc áo vàng danh giá của cuộc đua năm nay.

Không thể thắng đối thủ cua rơ người Pháp, Alaphilippe, cua rơ Thomas cũng để người đồng đội Egan Bernal (phải) qua mặt AFP

Sau chặng đua, cua rơ Thomas tiếc nuối: “Tôi không thể làm gì hơn, vì chúng tôi đã hết người hỗ trợ. Chúng tôi muốn đẩy tốc độ để rút ngắn cách biệt thời gian, nhưng rõ ràng là cực kỳ khó khăn. Tuy nhiên, vẫn còn 2 chặng đua nữa rất then chốt (chặng 19 và 20) để xem chúng tôi có hạ được Alaphilippe hay không”.

Cũng ở chặng 18, ở 7km cuối tận dụng các cua rơ các đội Deceuninck–Quick-Step, Ineos và Jumbo-Visma kèn cựa tranh nhau và bảo vệ đồng đội đua áo vàng, cua rơ kỳ cựu Nairo Quintana, người Colombia của đội Movistar mở cuộc tấn công “solo” và về nhất chặng.

Trong khi đó, vì tấn công Alaphilippe bất thành, cua rơ Thomas cũng bị người đồng đội Egan Bernal (về thứ 8 chặng này) soán luôn vị trí thứ 2 trên bảng tổng sắp.

Sau chặng 18 đầy đồi dốc và leo núi, các chặng tới đây đường đua Tour de France sẽ dễ dàng và bằng phẳng hơn AFP

Hiện sau 18 chặng đua, cua rơ Alaphilippe tiếp tục giữ áo vàng với tổng thời gian ít hơn Bernal (đội Ineos) 1 phút 30 giây, trong khi Thomas rớt xuống hạng 3 với thời gian cũng sít sao thua chỉ 1 phút 35 giây, và cua rơ Steven Kruijswijk (Hà Lan, đội Jumbo-Visma) là 1 phút 47 giây. Còn cua rơ Quintana thắng chặng cũng vươn lên hạng 7 nhưng với cách biệt thua tới 3 phút 54 giây rất khó tạo nên bất ngờ.

Ở hai chặng 19 và 20 dù cũng còn khả năng tranh chấp nhưng bất ngờ khó xảy ra vì đua trên các cung đường bằng phẳng hơn và ít leo đèo, trong khi cua rơ Alaphilippe cũng đang có sự bảo vệ rất chặt chẽ của các đồng đội ở đội đua Deceuninck-Quick Step để giữ ngôi đầu.

Nếu sau chặng 20, cua rơ Alaphilippe vẫn giữ áo vàng coi như chắc chắn thắng cuộc, và trở thành cua rơ người Pháp đầu tiên kể từ năm 1985 (sau cua rơ Bernard Hinault) vô địch Tour de France.

Theo Thanh Niên