Trẻ táo bón tái đi tái lại, mẹ cần làm gì để khắc phục hiệu quả?

26/04/2023 - 08:13

Trẻ bị táo bón tái đi tái lại, cứ ngưng thuốc lại táo, lại đi vệ sinh khó khăn như lúc ban đầu khi chưa hề điều trị… Nếu bé cũng đang gặp tình trạng này, vậy mẹ nên làm gì để loại bỏ chứng táo bón một cách hiệu quả?

1. Dùng thuốc làm mềm phân: Lựa chọn và sử dụng đúng cách

Nguyên tắc trong điều trị táo bón cho trẻ là cần làm mềm đủ lâu cho tới khi trẻ hình thành được thói quen đi ngoài tốt và không còn nỗi sợ đi ngoài vô thức. Tuy nhiên, ở trẻ táo bón tái đi tái lại thì các ba mẹ thường hay có một hiểu nhầm lớn rằng khi trẻ đã tống được phân cứng, đi vệ sinh được rồi hay đã đi phân mềm một thời gian là đã hết táo.

Lúc này, nguyên nhân trẻ đi vệ sinh khó trở lại khi ngưng dùng thuốc làm mềm phân không phải do bé bị tái phát táo bón mà là do con chưa được điều trị hết táo, bé vẫn còn nỗi sợ đi ngoài trong vô thức và chưa có được thói quen đi vệ sinh tốt.

Chính vì thế, khi dùng thuốc nhuận tràng để làm mềm phân cho bé thì mẹ cần lưu ý sử dụng liên tục, không ngưng đột ngột. Thời gian dùng thuốc thường cần trung bình là 3 - 6 tháng hoặc có thể lâu hơn với những trẻ táo bón nặng.

Nếu mẹ lo lắng rằng dùng thuốc nhuận tràng lâu sẽ ảnh hưởng đến cơ thể của con, con bị lệ thuốc hay nhờn thuốc…, thì PEG 3350 (macrogol 3350) sẽ là giải pháp tốt nhất.

Theo Hiệp hội Nhi khoa Tiêu hóa - Gan - Dinh dưỡng Châu Âu (ESPGHAN), Bắc Mỹ (NASPGHAN) và Viện quốc gia về sức khỏe & lâm sàng xuất sắc của Anh (NICE), PEG 3350 (macrogol 3350) là chỉ định đầu tay trong điều trị táo bón chức năng cho trẻ nhờ hiệu quả và tính an toàn cao.

PEGinpol chứa hoạt chất PEG 3350 là một chất trơ về mặt sinh học, mỗi phân tử có khả năng liên kết chặt chẽ với nước hòa tan lúc ban đầu để khi tới đại tràng sẽ làm mềm và tăng thể tích khối phân, kích thích nhu động ruột tống đẩy phân ra ngoài một cách tự nhiên theo cơ chế sinh lý của cơ thể.

Ngoài ra, Buona PEGinpol không bị hấp thu, không chuyển hóa và được loại bỏ hoàn toàn ra ngoài theo phân nên an toàn và không giảm tác dụng khi trị táo lâu dài cho trẻ.

Phác đồ điều trị táo bón cho trẻ theo ESPGHAN, NASPGHAN và NICE

2. Dinh dưỡng lành mạnh cho trẻ táo bón tái đi tái lại

Để ngăn tình trạng trẻ táo bón tái đi tái lại, bên cạnh việc duy trì thuốc nhuận tràng để làm mềm phân, mẹ cần chú ý tạo cho trẻ một thói quen ăn uống tốt. Bởi chế độ ăn uống cũng chính là nguyên nhân lớn khiến các bé dễ bị táo.

Mẹ cần chú ý:

  • Cho trẻ uống đủ nước: (nhìn nước tiểu trong, vàng nhạt là bé đã uống đủ nước)
  • Trẻ 6 tháng - 1 tuổi: ½ - 1 ly/ngày (1 ly = 250ml)
  • Trẻ 1 - 8 tuổi: được tính theo số tuổi (VD: 1 tuổi = 1 ly/ngày, 2 tuổi = 2 ly/ngày…)
  • Tăng chất xơ: Bánh mì, ngũ cốc, hoa quả (táo, đào, quýt, mâm xôi…), rau xanh (cải xanh, cải bắp, cà rốt, súp lơ, bí ngô, bí xanh…)...
  • Cho trẻ uống thêm men vi sinh, chất xơ nếu bé lười ăn rau, tiêu hóa kém
  • Với trẻ > 1 tuổi, cần xem lại lượng sữa và các sản phẩm từ sữa vì dùng quá nhiều có thể làm tăng táo bón (nên < 500 - 600ml/ngày)
  • Hạn chế cho trẻ ăn nhiều đồ ngọt, đồ dầu mỡ để hệ tiêu hóa hoạt động tốt

3. Hướng dẫn trẻ tập đi ngoài hàng ngày

Tập cho trẻ đi ngoài hàng ngày là điều quan trọng trong tiến trình trị táo cho bé nhưng nhiều ba mẹ dễ bỏ lỡ. Duy trì thuốc nhuận tràng giúp làm mềm phân đã tạo điều kiện thuận lợi để mẹ có thể dễ dàng tập đi ngoài cho bé.

Những điều mẹ cần chú ý bao gồm:

  • Tập đi ngoài cho trẻ đều đặn khoảng 30 phút vào khung giờ cố định trong ngày (nên sau ăn tối), kể cả bé đã đi vệ sinh hoặc không buồn đi vệ sinh. Vì đây là luyện tập nên trẻ có thể thải phân hoặc không thải phân cũng được. Điều quan trọng là cần thực hiện lặp lại mỗi ngày
  • Nên động viên để trẻ không còn sợ và ác cảm với việc ngồi đi ngoài
  • Ngồi đúng tư thế: Kê chân bé bằng một chiếc ghế vừa tầm sao cho đầu gối cao hơn hông
  • Phát hiện và ngăn chặn hành vi nín giữ phân, bình tĩnh và nhẹ nhàng hướng dẫn con xử trí nếu lỡ ị đùn
  • Khuyến khích trẻ tập thể dục, tăng cường vận động để các cơ đường ruột khỏe mạnh

Hiện nay, bột nhuận tràng Buona PEGinpol với thành phần macrogol 3350 đang là sản phẩm được nhiều bác sĩ nhi khoa khuyên dùng trong trị táo cho trẻ nhỏ trên cả 2 giai đoạn điều trị tống phân lẫn duy trì. Sản phẩm cho hiệu quả nhanh chỉ sau 3 - 6 ngày. Đã được chứng minh an toàn và không giảm tác dụng khi sử dụng nhiều lần hay lâu dài nhờ cơ chế tự nhiên, không bị chuyển hóa, không hấp thu và được thải trừ hoàn toàn ra ngoài.

Đặc biệt, PEGinpol có vị cam thơm nhẹ dễ uống, mẹ có thể cho bé uống làm một hay nhiều lần trong ngày như một thức uống.

Như vậy, trẻ táo bón tái đi tái lại khắc phục không khó nhưng sẽ cần rất nhiều sự kiên trì đồng hành từ ba mẹ. Mong rằng chia sẻ trên đây đã giúp mẹ có thêm cho mình những kinh nghiệm trị táo kéo dài cho trẻ dễ dàng và hữu ích.

Bài, ảnh: P.V

 

Liên kết hữu ích