Trí tuệ nhân tạo phát huy lợi thế thời Trung Quốc chống ‘giặc’ Corona

05/02/2020 - 08:21

Giữa tâm dịch viêm hệ hô hấp cấp do virus Corona gây ra đã chứng kiến sự “tỏa sáng” của ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc giúp kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh.

Robot tham gia hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân nhiễm Corona, giảm bớt nguy cơ lây nhiễm cho bác sĩ. Ảnh: CNN

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin giới chức y tế đã sử dụng robot lau dọn để phun thuốc khử trùng hoặc vận chuyển đồ ăn và thuốc men đến cho người dân tại các khu vực bị cách ly. Ngoài ra, họ cũng sử dụng các trợ lý giọng nói AI để tư vấn cho dân chúng ở vùng dịch. 

Việc ứng dụng công nghệ trong công tác phòng chống dịch bệnh đã gia tăng trong bối cảnh virus Corona 2019-nCoV khởi phát từ thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc khiến ít nhất 490 người thiệt mạng, vượt quá số ca tử vong bởi đại dịch SARS gây ra năm 2003. 

Theo báo Xinmin Evening News, cơ quan chức năng tại Thượng Hải đã sử dụng AI để sàng lọc sớm các ca nhiễm bệnh hiệu quả hơn. Cụ thể, những người có nguy cơ cao nhiễm virus sẽ nhận được cuộc gọi tư vấn từ trợ lý giọng nói ảo, đề nghị họ trả lời câu hỏi cần thiết cũng như yêu cầu cách ly tại nhà riêng nếu thấy cần thiết. 

“Dựa trên tình trạng của bạn, bạn nên ở yên tại nhà để theo dõi trong 14 ngày. Chúng tôi sẽ gửi thông tin của bạn đến các trung tâm y tế cộng đồng và hãy liên lạc với chính quyền khu dân cư để được trợ giúp”, trợ lý ảo AI trả lời một cuộc gọi. 

Robot giọng nói này – có nhiệm vụ thu thập và kiểm tra thông tin như danh tính cá nhân, tình trạng sức khỏe và lịch trình di chuyển của người dân thông qua nhiều câu hỏi – có thể thực hiện 200 cuộc gọi trong vòng 5 phút, nhanh gọn hơn nhiều so với mức thời 2 – 3 tiếng để một người xử lý khối lượng công việc trên.  

Chúng cũng có thể phân loại nhanh chóng thông tin cũng như thống kê báo cáo hàng ngày, do đó đẩy nhanh quá trình theo dõi tốc độ lây lan của virus. 

Những con robot tự động cũng thay thế nhân viên dọn dẹp vệ sinh tại khu vực bị cách ly để giảm tỷ lệ lây nhiễm. Theo truyền thông Trung Quốc, robot lau dọn do công ty công nghệ Shanghai Lingzhi phát triển có khả năng làm việc không ngừng nghỉ trong 3 giờ đồng hồ, tự di chuyển và phun thuốc khử trùng khắp lối đi ở các bệnh viện. 

Tại những vùng xa xôi hơn ở Trung Quốc, giới chức địa phương đang sử dụng thiết bị bay không người lái (drone) gắn loa phóng thanh để giám sát cư dân không đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Tài khoản Twitter của tờ Global Times đã chia sẻ một đoạn clip cho thấy một bà lão ở Nội Mông bị khiển trách vì không đeo khẩu trang. “Bà nên về nhà ngay và nhớ phải rửa tay”, giọng nói vọng ra từ loa phóng thanh trên chiếc drone. 

Một số tập đoàn công nghệ trong đó có Baidu và Intellifusion cho biết công nghệ AI của họ đang được sử dụng tại các điểm kiểm tra thân nhiệt trong ga tàu hỏa, sân bay ở các thành phố lớn.  

“Big-data và AI không chỉ là công cụ giúp tăng tính hiệu quả trong quản lý thành phố và đột phá chăm sóc y tế giữa thời tình trạng khẩn cấp như hiện nay, mà còn có thể áp dụng trong mọi lĩnh vực, đồng thời trở thành một động lực phát triển”, ông Robin Li, nhà sáng lập Baidu viết trong thư gửi nhân viên ngày 3/2. 

Hệ thống do Baidu phát triển sử dụng AI để điều khiển cảm biến hồng ngoại trên trán của các hành khách đang di chuyển, phát hiện nhiệt độ cơ thể của họ với sai số là 0,05 độ C.  

Công ty Internet Trung Quốc Qihoo 360 cũng hợp tác với NoSugar Tech để trình làng một nền tảng cho phép người dùng kiểm tra liệu họ có từng tiếp xúc với người nhiễm virus Corona hay không. 

NoSugar Tech đã biên soạn và xác minh dữ liệu công khai từ các nguồn như đài truyền hình và kênh truyền thông nhà nước như People Daily để nhập vào nền tảng, sử dụng AI của Qihoo 360 kết hợp công nghệ big-data để đảm bảo thông tin được cập nhật và đáng tin cậy. 

Người sử dụng cần nhập ngày chuyến đi cũng như số hiệu chuyến bay, tàu hỏa để xác định xem họ có an toàn hay không. Theo báo chí địa phương, trên 21 triệu người đã dùng dịch vụ này trong vòng hai ngày kể từ khi phát hành. 

Theo HOÀNG TRANG (Báo Tin Tức)