Triển lãm ảnh, tư liệu tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa

19/08/2022 - 14:10

Sáng 19/8, tại thành phố Tuy Hòa, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên tổ chức chương trình “Triển lãm ảnh, tư liệu tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa”.

Cắt băng khai mạc Triển lãm ảnh, tư liệu tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa.

Tại chương trình, Ban Tổ chức đã trưng bày khoảng 300 ảnh, 2 mô hình cùng nhiều tài liệu tham khảo và các phim về ô nhiễm rác thải nhựa với 5 chủ đề chính, gồm: thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa; nguồn gốc rác thải nhựa và nguyên nhân gây ô nhiễm; hậu quả của rác thải nhựa; giải pháp giảm ô nhiễm rác thải nhựa; một số tổ chức và cá nhân hoạt động tích cực trong phòng, chống ô nhiễm rác thải nhựa.

Thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa, được thể hiện sinh động qua các ảnh, mô hình, tài liệu và phim, tập trung phản ánh thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng với các con số đáng báo động. Hình ảnh về những bãi rác thải nhựa chưa được xử lý tại các quốc gia như: Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Bangladesh, Ấn Độ… đã thu hút sự quan tâm của nhiều người xem. 

Mô hình Địa cầu rác thải nhựa và mô hình Sông ô nhiễm nhựa được trưng bày tại chương trình triển lãm. 

Thông qua các hình ảnh và mô hình, Ban Tổ chức đã thông tin đến người xem nguồn gốc rác thải nhựa xuất phát từ các hoạt động công nghiệp, y tế, du lịch, dịch vụ, giải trí, sinh hoạt hằng ngày. Nguyên nhân gây ô nhiễm là do cách thức sử dụng, thải bỏ các sản phẩm nhựa không đúng cách như: thói quen lạm dụng đồ nhựa sử dụng một lần, không kiểm soát; việc vứt rác bừa bãi xuống biển, cống, rãnh, đường phố; chưa ý thức phân loại rác thải tại nguồn làm cho quá trình xử lý rác thải gặp nhiều khó khăn.

Với chủ đề “Hậu quả của rác thải nhựa”, nhiều hình ảnh đã thể hiện tình trạng rác thải nhựa gây khó khăn, cản trở quá trình phát triển của thực vật; rác thải nhựa lẫn trong thức ăn khiến các loại động vật chết; rác thải trôi nổi trên mặt nước gây ra tình trạng ô nhiễm nguồn nước, khiến các loại động vật dưới nước ngạt khí khi mắc phải; rác thải nhựa khi chôn dưới đất khiến các vi sinh vật tốt trong đất chết hoặc không thể sinh trưởng.

Một số hình ảnh về tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa. 

Các ảnh, mô hình, tài liệu và phim về chủ đề “Giải pháp giảm ô nhiễm rác thải nhựa” đã truyền tải thông điệp đến người xem thực hiện: sử dụng túi nhiều lần khi mua sắm thay cho túi ni-lông dùng một lần; tái chế, tái sử dụng các sản phẩm nhựa một lần nhằm kéo dài tuổi đời của các sản phẩm trước khi vất bỏ ra môi trường; phân loại rác thải nhằm giảm gánh nặng cho việc xử lý rác thải tại các bãi tập kết; chung tay dọn vệ sinh môi trường.

Ban Tổ chức cũng đã giới thiệu đến người xem hình ảnh và phim về một số tổ chức và cá nhân hoạt động tích cực trong phòng, chống ô nhiễm rác thải nhựa, qua đây gửi gắm thông điệp cần thay đổi từ những điều nhỏ nhất để cùng hướng đến một môi trường xanh, sạch, không còn rác thải nhựa.

Triển lãm diễn ra đến ngày 21/8/2022. Sau khi kết thúc, Bộ Thông tin và Truyền thông chuyển giao toàn bộ tư liệu để Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên tuyền, phổ biến rộng rãi trong tỉnh.

Theo TƯỜNG QUÂN (TTXVN)