Triển lãm 'Sắc màu Xuân đất nước' tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

12/01/2023 - 07:55

Chào Xuân Quý Mão 2023 và kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023), ngày 11/1, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Khai mạc triển lãm “Sắc màu Xuân đất nước” với sự tham dự của các đại biểu khách mời và công chúng yêu nghệ thuật.

Khách xem tranh tại triển lãm. Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN

Triển lãm trưng bày, giới thiệu đến công chúng 56 tác phẩm chọn lọc trong bộ sưu tập mỹ thuật hiện đại của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Tác phẩm trưng bày trong triển lãm lần này do nhiều họa sỹ sáng tác trong các giai đoạn khác nhau, từ trước năm 1945 cho đến năm 2007. Trong số đó, có nhiều tác phẩm của các danh họa thuộc thế hệ Mỹ thuật Đông Dương như: Trần Văn Cẩn, Nguyễn Văn Tỵ, Trần Đình Thọ, Hoàng Tích Chù, Nguyễn Trọng Hợp... và nhiều tác phẩm là sáng tác của các họa sỹ thế hệ sau như Nguyễn Trọng Kiệm, Đường Ngọc Cảnh, Trần Thanh Ngọc, Phạm Công Thành...

Các tác phẩm mỹ thuật trưng bày tại triển lãm đã cho thấy, đề tài phong cảnh luôn là niềm cảm hứng sáng tác bất tận của người nghệ sỹ. Thông qua lăng kính chân thực với ngôn ngữ tạo hình phong phú sinh động, các tác giả đã thể hiện những sắc màu đặc trưng của mùa Xuân trên khắp vùng miền đất nước Việt Nam. Đó là sắc màu Xuân ở những địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như phố Hàng Mã, làng hoa Ngọc Hà, gò Đống Đa... hay những góc cảnh nhỏ thân quen như xóm nhỏ, hàng cây, rặng dừa...

Khách xem tranh tại triển lãm. Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN

Sắc màu Xuân ở khắp vùng miền trên cả nước, từ miền núi Lạng Sơn, Cao Bằng với những địa danh lịch sử nổi tiếng như núi Các Mác, thác Bản Giốc, hang Pác Bó... đến vùng trung du, vùng duyên hải, biển đảo Phú Quốc... cũng được thể hiện đậm nét. Tất cả các tác phẩm đều được người nghệ sỹ khắc họa sinh động, giản dị và thấm đẫm tình yêu quê hương đất nước. Bên cạnh đó, những hình ảnh về con người hồn hậu, chất phác, yêu lao động trong các tác phẩm mỹ thuật trưng bày tại triển lãm đã tô điểm thêm cho những bức tranh tuyệt đẹp của thiên nhiên vào Xuân.

Khách xem tranh tại triển lãm. Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN

Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh chia sẻ, hòa trong không khí vui tươi của nhân dân cả nước chuẩn bị đón Tết cổ truyền Xuân Quý Mão 2023, hướng tới chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm chuyên đề "Sắc màu Xuân đất nước", với mong muốn đem đến cho người xem những ấn tượng độc đáo, tốt đẹp cùng niềm hứng khởi, hân hoan chào đón Xuân mới. Triển lãm như một lời chúc tốt đẹp nhất gửi tới công chúng nhân dịp năm mới với thông điệp mong hạnh phúc, bình an đến với mọi người, mọi nhà trên khắp mọi miền đất nước.

Triển lãm “Sắc màu Xuân đất nước” mở cửa đến hết ngày 15/2/2023 tại Phòng Trưng bày chuyên đề, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).

Theo TTXVN