Triều Tiên khẳng định tầm quan trọng quan hệ chiến lược với Nga

13/09/2023 - 17:26

Nhà lãnh đạo Triều Tiên King Jong-un khẳng định chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Liên bang Nga sau 4 năm của ông là minh chứng cho tầm quan trọng của quan hệ chiến lược giữa Triều Tiên và Nga.

Bức hình do KCNA đăng tải cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến nhà ga ở thành phố biên giới Khasan của Nga vào ngày 12/9. (Ảnh: Yonhap)

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), ngày 13/9 cho biết, tuyên bố trên được nhà lãnh đạo Kim Jong-un đưa ra sau khi đến nhà ga Khasan thuộc Lãnh thổ Primorsky của LB Nga, vào rạng sáng 12/9. Tại đây, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã có các cuộc gặp gỡ giới chức Nga, trong đó có Bộ trưởng Tài nguyên Nga, Alexander Kozlov.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ niềm vui mừng được quay trở lại thăm Nga, bốn năm sau chuyến thăm năm 2019, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng chuyến đi này là "chuyến công du nước ngoài đầu tiên" của ông sau cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng toàn cầu do COVID-19.

KCNA dẫn lời ông Kim Jong-un khẳng định: “Chuyến thăm là sự thể hiện rõ ràng lập trường của đảng và chính phủ Triều Tiên trong việc ưu tiên tầm quan trọng chiến lược của mối quan hệ CHDCND Triều Tiên - Nga”.

Cũng theo KCNA, mục tiêu chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Triều Tiên nhằm "đưa quan hệ hữu nghị song phương lên một tầm cao mới". Nhà lãnh đạo Triều Tiên cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt từ phía Nga và gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới Tổng thống Nga Vladimir Putin, các lực lượng vũ trang và nhân dân Nga.

Hãng thông tấn Triều Tiên đưa tin, Tổng thống Putin đã phái các quan chức cấp cao Nga đến đón nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Khasan, cùng với thông điệp chào đón nồng nhiệt và hy vọng chuyến thăm sẽ thực sự có ý nghĩa.

Thông tin từ KCNA cho biết, ông Kim Jong -un đã khởi hành chuyến thăm Nga vào chiều 10/9 theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết cuộc gặp giữa ông Putin và ông Kim Jong-un dự kiến diễn ra trong những ngày tới.

Hiện thời gian và địa điểm chính thức diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Putin và ông Kim Jong-un vẫn chưa được tiết lộ cụ thể. Tuy nhiên, một số phương tiện truyền thông nước ngoài đưa tin về khả năng Hội nghị thượng đỉnh có thể sẽ diễn ra vào ngày 13/9 tại trung tâm vũ trụ Vostochny Cosmodrome của Nga ở khu vực Amur.

Ngoài Hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Putin, ông Kim Jong-un dự kiến sẽ tham gia một cuộc gặp riêng với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vào ngày 16/9.

Theo Đảng Cộng Sản