Trọng tài nói gì về 'Bàn tay của Chúa' sau hơn 3 thập kỷ?

27/11/2020 - 18:39

Cựu trọng tài người Tunisia Ali Bin Nasser, người bắt chính trận Anh gặp Argentina tại World Cup 1986, thừa nhận ông đã nghi ngờ về tính hợp lệ của bàn thắng mang biệt danh "Bàn tay của Chúa."

Trọng tài Ali Bin Nasser (giữa) cùng hai trợ lý Berny Ulloa Morera và Bogdan Dotchev. (Ảnh: Getty)

Nhắc đến Diego Maradona, chắc chắn người hâm mộ bóng đá sẽ nghĩ ngay đến bàn thắng kinh điển trong trận tứ kết World Cup 1986 giữa Anh và Argentina, được mệnh danh là "Bàn tay của Chúa."

Trả lời phỏng vấn với hãng tin AFP sau khi Maradona đột ngột qua đời, cựu trọng tài người Tunisia Ali Bin Nasser đã gọi Maradona là một "huyền thoại."

Ông Bin Nasser là trọng tài chính trong trận đấu Anh-Argentina tại World Cup 1986 và chính là người đã công nhận bàn thắng được đi vào lịch sử của Maradona.

Hơn 3 thập kỷ sau trận đấu kinh điển, cựu trọng tài Bin Nasser thừa nhận ông đã nghi ngờ tính hợp lệ của bàn thắng mà Maradona ghi được.

Ông Bin Nasser chia sẻ: "Tôi không nhìn thấy bàn tay, nhưng tôi đã có chút nghi ngờ. Các bạn có thể xem hình ảnh tư liệu, khi đó tôi đã bước đến hỏi trợ lý trọng tài Bogdan Dotchev. Khi ông ấy nói bàn thắng hợp lệ, tôi đã công nhận nó."

Cựu trọng tài Tunisia cho biết ông là người được Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) tin tưởng giao trách nhiệm cầm còi trong các trận đấu quan trọng, ví dụ như trận đấu giữa Trung Quốc và Liên Xô cũ hồi năm 1985.

Cựu trọng tài Bin Nasser cho hay ông đã làm hết sức nhiệm vụ của mình và được FIFA chấm 9.4 điểm cho trận đấu. Theo ông Bin Nasser, trợ lý trọng tài Dotchev sau đó tiết lộ rằng ông ta đã nhìn thấy hai cánh tay, song không rõ có phải của Maradona hay không.

Ngoài "Bàn tay của Chúa," Maradona cũng ghi một bàn thắng kinh điển khác khi một mình dắt bóng vượt qua 6 cầu thủ của Anh để dứt điểm. Pha solo này của Maradona sau đó đã được bình chọn là "Bàn thắng thế kỷ."

Trọng tài Bin Nasser cho biết ông rất vinh dự khi đã là một phần trong "thời khắc lịch sử" này. Ông Bin Nasser chia sẻ: "Tôi đã sẵn sàng thổi một pha phạm lỗi nguy hiểm nhằm vào Maradona. Tôi nghĩ rằng sau những nỗ lực dẫn bóng gần 50m, các cầu thủ Anh sẽ tìm cách đốn hạ Maradona. Tôi rất vui khi được đóng góp vào kiệt tác đó."

Ông Bin Nasser đánh giá Maradona là một thiên tài bóng đã vĩ đại của nhân loại. Cựu trọng tài người Tunisia nói: "Cậu ấy là một thiên tài, một huyền thoại bóng đá. Là một trọng tài, tôi không cho phép mình được lơ là dù chỉ một giây, bởi không có gì là cậu ấy không làm được."

29 năm sau trận đấu lịch sử, trong một chuyến thăm Tunisia để quay quảng cáo, Maradona đã tặng ông Bin Nasser một chiếc áo với dòng chữ "Gửi Ali, người bạn suốt đời của tôi."

Theo VI DIỆU (Vietnamplus)