Trung Quốc cấp bằng sáng chế vaccine Covid-19 đầu tiên

17/08/2020 - 19:31

Viện Công nghệ sinh học Bắc Kinh, Trung Quốc và Công ty vaccine CanSino Biologics đã giành được sự chấp thuận bằng sáng chế cho ứng cử viên vaccine Covid-19 Ad5-nCOV. Đây là bằng sáng chế vaccine Covid-19 đầu tiên được Trung Quốc cấp.

Theo tờ Nhân dân Nhật báo, Cục Sở hữu trí tuệ Quốc gia Trung Quốc đã công bố bằng sáng chế này. Bằng sáng chế đã được nộp đơn vào ngày 18-3 và được phê duyệt vào ngày 11-8.

Vaccine được đặt tên là "Ad5-nCoV", sử dụng một loại virus cảm lạnh thông thường đã suy yếu để đưa vật liệu di truyền từ virus SARS-CoV-2 vào cơ thể người. Mục đích là huấn luyện cơ thể sản sinh ra các kháng thể nhận ra protein đột biến của SARS-CoV-2 và chống lại nó.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lancet vào tháng trước, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn hai của vaccine cho thấy nó an toàn và có thể tạo ra phản ứng miễn dịch. Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba, bao gồm nhiều người tham gia hơn và được tiến hành ở nước ngoài, hiện đang trong quá trình thực hiện.

Trụ sở Công ty sinh học CanSino ở Thiên Tân, Trung Quốc. Ảnh: Reuters. 

Đây là loại vaccine sử dụng một loại adenovirus bị suy yếu. Các chuyên gia cho rằng vaccine adenovirus là một kỹ thuật đầy hứa hẹn về độ an toàn và hiệu lực chống lại Covid-19. Vương quốc Anh và Nga cũng đang nghiên cứu vaccine sử dụng loại công nghệ này.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nghi vấn cấp bách liên quan đến ứng cử viên vaccine, chẳng hạn như thời hạn bảo vệ của vaccine, liều lượng thích hợp để kích hoạt phản ứng miễn dịch... Những câu hỏi này sẽ được khảo sát trong các thử nghiệm giai đoạn ba quy mô lớn hơn.

Một lưu ý khác là với vật trung gian truyền bệnh cho vaccine là một loại virus cảm lạnh thông thường, một số người có thể có khả năng miễn dịch sẵn để tiêu diệt virus trước khi vaccine có hiệu lực, điều này có thể cản trở một phần các phản ứng miễn dịch.

Trong tháng này, Ả Rập Xê Út cho biết họ có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba đối với vaccine CanSino. CanSino cho biết họ cũng đang đàm phán với Nga, Brazil và Chile để khởi động các thử nghiệm giai đoạn ba ở các nước này.

Theo HÙNG ANH (Báo Nhân Dân)