Trung Quốc mở cửa với Hong Kong, Campuchia cho phép bay tới Thái Lan

04/11/2021 - 18:48

Người dân từ Hong Kong có thể đến các thành phố khác ở tỉnh Quảng Đông sau khi đến Thâm Quyến nếu họ có mã sức khỏe hợp lệ và đáp ứng các yêu cầu khác đang được hoàn thiện.

Hành khách tại sân bay quốc tế Hong Kong, Trung Quốc. (Ảnh: AFP-TTXVN)

Theo kế hoạch từng bước mở lại biên giới nội địa, khoảng giữa tháng 12, cư dân Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) có thể được phép đến Trung Quốc đại lục mà không cần phải cách ly.

Tuy nhiên, việc di chuyển sẽ chỉ giới hạn ở tỉnh Quảng Đông và Thâm Quyến là điểm nhập cảnh duy nhất.

Kế hoạch ban đầu là hạn ngạch hằng ngày sẽ giới hạn cho những người có nhu cầu kinh doanh khẩn cấp hoặc thăm thân. Mã sức khỏe của du khách sẽ do Trung Quốc đại lục cấp và một hệ thống tương tự được đề xuất cho Hong Kong sẽ phải có màu xanh lá cây - cho biết nguy cơ nhiễm COVID-19 thấp.

Theo truyền thông sở tại, người dân từ Hong Kong có thể đến các thành phố khác ở tỉnh Quảng Đông sau khi đến Thâm Quyến nếu họ có mã sức khỏe hợp lệ và đáp ứng các yêu cầu khác đang được hoàn thiện. Mọi hoạt động di chuyển của các du khách sẽ được lưu lại trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu.

Giới chức Trung Quốc đại lục và Hong Kong sẽ tiến hành các cuộc họp trực tuyến để xác định chi tiết về cơ chế theo dõi người dân từ Hong Kong và phân loại mức độ rủi ro với COVID-19 của họ.

Những người bị nghi ngờ hoặc được xác nhận mắc COVID-19, những người tiếp xúc gần với bệnh nhân cũng như những người tiếp xúc gần với họ và những người đang được kiểm dịch sẽ được cấp “mã đỏ," nghĩa là có nguy cơ lây nhiễm cao. Họ sẽ không đủ điều kiện để được cấp phép đi lại mà không phải cách ly.

Những người sống trong cùng tòa nhà hoặc vùng gần với các trường hợp mắc COVID-19 sẽ được cấp “mã vàng” và cũng sẽ không đủ điều kiện để tham gia chương trình đi lại không có kiểm dịch.

Ước tính việc mở cửa tỉnh Quảng Đông sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của khoảng 50-60% các gia đình ở Hong Kong có người thân hoặc quan hệ làm ăn tại Trung Quốc đại lục.

Hàng không Campuchia nối lại đường bay tới Thái Lan

Những biện pháp nới lỏng hạn chế đi lại cùng các giải pháp linh hoạt phục hồi các hoạt động kinh tế-xã hội của Chính phủ Campuchia đã tạo lực đẩy cho một loạt hãng hàng không Campuchia nối lại đường bay thương mại định kỳ sang thủ đô Bangkok (Thái Lan) trong tháng này.

Hai hãng hàng không Lan Mei Airlines và Cambodia Airways cho biết sẽ khởi động lại đường bay Phnom Penh-Bangkok lần lượt từ ngày 13 đến 17-11.

Lan Mei Airlines dự kiến có hai chuyến-tuần cho tuyến này (thứ Ba và thứ Sáu), trong khi Cambodia Airways quyết định mở lại chuyến bay đúng dịp Lễ hội nước hằng năm. Trung tuần tháng 10 vừa qua, Thái Lan đã thông báo những du khách Campuchia sẽ được phép nhập cảnh Thái Lan mà không cần cách ly kể từ ngày 1-11.

Từ ngày 1-11-2021, Chính phủ Campuchia đã thông báo mở cửa trở lại toàn bộ nền kinh tế nước này. Căn cứ vào những tin tức khả quan về tình hình phục hồi kinh tế-xã hội, hàn gắn đứt gãy trong các chuỗi sản xuất-dịch vụ, Bộ Du lịch công bố hai hướng dẫn chính có hiệu lực từ ngày 28-10 về kế hoạch tái mở cửa đất nước cho các du khách trong và ngoài nước đã tiêm vaccine đầy đủ và đảm bảo thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng dịch.

Trung Quoc mo cua voi Hong Kong, Campuchia cho phep bay toi Thai Lan hinh anh 2

Quang cảnh tại sân bay Sihanoukville. (Nguồn: khmertimeskh.com)

Hai hướng dẫn này nằm trong “Kế hoạch Chiến lược về tái mở cửa cho các khách du lịch đã tiêm chủng” và “Chính sách Về các biện pháp thúc đẩy hoạt động du lịch nội địa trong giai đoạn 2021-2023." Theo đó, Campuchia sẽ tái mở cửa cho du khách quốc tế đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19 kể từ ngày 30-11 tới, bắt đầu từ tỉnh Preah Sihanouk, trong đó có đảo du lịch Koh Rong và khu nghỉ dưỡng Dara Sakor thuộc tỉnh Koh Kong.

Nhằm tăng cường năng lực cho dịch vụ hàng không Campuchia, ngày 2-11, Tổng cục Hàng không dân dụng Campuchia (SSCA) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã ký một thỏa thuận về hỗ trợ đào tạo kỹ thuật cho Dự án Xây dựng năng lực hàng không dân dụng, cải thiện và tăng cường an ninh sân bay cùng tổng thể môi trường kinh doanh sân bay hướng tới mục tiêu thu hút thêm nhiều du khách nước ngoài đến Campuchia.

Dự án này tập trung vào bốn ưu tiên gồm tăng cường an ninh sân bay, tăng cường chất lượng quản lý sân bay, đào tạo và xây dựng năng lực bảo dưỡng công nghệ sân bay, đào tạo và xây dựng năng lực về các vấn đề y tế tại sân bay.

Theo Vietnam+