Tuyển Đức và tham vọng EURO 2024: Trỗi dậy cùng Toni Kroos

25/03/2024 - 14:39

Đức vừa có chiến thắng 2-0 ngay trên sân của đối thủ Pháp, trận đấu đánh dấu Toni Kroos trở lại sau gần 1.000 ngày và mang theo nhiều hy vọng.

"Có điều gì đó lớn lao đang diễn ra", giới truyền thông Đức viết sau khi đội nhà đánh bại Pháp 2-0 ngay tại Lyon, trận đấu mà Toni Kroos tạo nên những giá trị khác biệt.

kroos phap duc 0 1.jpg

Kroos trở lại ấn tượng

Sau gần 1.000 ngày, chính xác là 998 ngày từ sau trận vòng 1/8 EURO 2020 mà Đức thua Anh 0-2, Kroos mới lại tham gia vào một trận quốc tế cùng ĐTQG.

Kroos dành nhiều thời gian cân nhắc về lời đề nghị của Julian Nagelsmann, lắng nghe nhiều ý kiến trước khi đồng ý trở lại thi đấu cùng "Die Mannschaft".

"Màu áo tôi thích nhất luôn là màu trắng", anh nói trước trận gặp Pháp. Đó cũng là thông điệp gửi đến Real Madrid về khả năng gia hạn hợp đồng (hợp đồng hiện tại hết hạn vào cuối mùa giải).

Trên sân Groupama ở Lyon, Kroos khiến cả thế giới phát sốt khi đánh dấu sự trở lại theo cách không thể ấn tượng hơn.

Sau pha giao bóng của Kai Havertz, Kroos giữ bóng, xoay người, ngẩng cao đầu và tung đường chuyền chính xác đến đúng vị trí Florian Wirtz. Tài năng trẻ của Leverkusen sút xa hạ gục tuyển Pháp toàn năng.

kroos phap duc.jpg

Kroos có những đường chuyền đẳng cấp

Đó là bàn thắng quốc tế nhanh nhất trong lịch sử tuyển Đức, chỉ sau 7 giây. Bàn thắng là kế hoạch do Kroos vạch ra khi anh làm việc cùng Mads Buttgereit, HLV người Đan Mạch trong thành phần BHL của Nagelsmann (làm việc từ thời Hansi Flick).

Bàn thắng thứ 2 của Đức được Havertz thực hiện sau đường kiến tạo của Jamal Musiala. Một chiến thắng của nhiều nét mới, sau khi tập thể của Nagelsmann thua liên tiếp 2 trận trước các đối thủ yếu hơn (Thổ Nhĩ Kỳ, Áo).

Niềm hy vọng từ Kroos

Kroos là chiếc la bàn mà Đức thiếu trong suốt thời gian dài. Không có anh, "Die Mannschaft" bị loại ngay từ vòng bảng World Cup 2022 tại Qatar.

Không có Kroos, Đức bối rối khi hướng đến kỳ EURO 2024 mà họ là chủ nhà, giữa những lo lắng của người hâm mộ.

kai havertz wirtz.jpg

Havertz và Wirtz hưởng lợi từ sự trở lại của Kroos

Ngay cả sự xuất hiện của Nagelsmann trên băng ghế kỹ thuật cũng không thể làm dịu tình hình. Đức trải qua thời điểm tối tăm nhất lịch sử, không còn hình ảnh đội tuyển từng 4 lần vô địch thế giới.

Giữa lúc các CĐV bóng đá của quốc gia Trung Âu này lo sợ một kỳ EURO thất bại, thì Kroos trở lại.

Kroos đến và mọi thứ trở lại trật tự tự nhiên. Ilkay Gundogan tìm lại chính mình; Wirtz và Musiala thể hiện tất cả những yếu tố sáng tạo mà họ có thể làm được; Havertz gợi lại hình ảnh của cầu thủ từng tỏa sáng rực rỡ cùng Leverkusen trước khi đến Anh...

Tất cả những điều này được kết nối và dẫn dắt bởi tiền vệ mang chiếc áo số 8. Anh được công nhận là nhạc trưởng giỏi nhất thế giới.

Vài năm trước, khi còn dẫn Real Madrid, Zinedine Zidane vĩ đại có nói: "Những gì Barcelona làm được với 40 đường chuyền, Kroos làm được với chỉ 1 đường chuyền".

kroos nagelsmann.jpg

Nagelsmann và Đức nhìn thấy hy vọng từ Kroos

"Chúng tôi rất hài lòng. Chúng tôi đã tiến được một bước tốt, một bước quan trọng", Kroos nói về trận thắng Pháp và không nhận công lao của mình. "BHL có đủ thời gian (4 tháng) để chuẩn bị một cái gì đó...".

Ở Groupama, nhìn cách đá của anh, không ai thấy Kroos là cầu thủ đã 34 tuổi. Người Pháp đứng dậy vỗ tay khen ngợi anh dù phải chứng kiến đội nhà thất bại.

"Thành thật mà nói, thật không thể tin được! Tất cả chúng ta đều biết cậu ấy có thể làm gì với quả bóng. Toni mang lại sự an toàn cho các cầu thủ khác và luôn làm chủ quả bóng", Nagelsmann hạnh phúc hơn tất cả.

Trận tiếp Hà Lan ở Frankfurt vào đêm 26/3 là phép thử quan trọng khác với Nagelsmann. Lúc này, người Đức cùng nghĩ rằng với Kroos mọi thứ đều có thể.

Theo Vietnamnet