Tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc

27/12/2023 - 08:05

143 học sinh, sinh viên, thanh niên được tuyên dương đại diện cho học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số trên mọi miền Tổ quốc, đều là những tấm gương sáng của địa phương, đồng bào mình.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Hầu A Lềnh trao Bằng khen cho các học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2023. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Tối 26/12, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ X, năm 2023.

Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê K’đăm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga; Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn và một số bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương.

Hoạt động nhằm góp phần khẳng định chủ trương, chính sách ưu việt, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước trong việc xây dựng, phát triển nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; động viên, khích lệ học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện trở thành những tài năng trẻ cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh, 143 học sinh, sinh viên, thanh niên được tuyên dương dịp này đại diện cho tất cả học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số trên mọi miền Tổ quốc, đều là những tấm gương sáng của địa phương, đồng bào mình.

Năm 2023 là năm thứ 10 Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu được tổ chức. Đây là sự kiện thường niên nhằm tôn vinh truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam; biểu dương, khích lệ tinh thần nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức để đạt được những thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội của học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số.

Qua mỗi năm, số lượng học sinh, sinh viên, thanh niên, số lượng dân tộc, các thành tích đều tăng lên, góp phần khẳng định hiệu quả của những chính sách về công tác dân tộc của Đảng, Nhà nước. Các em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số ngày càng hăng hái thi đua học tập, lao động và gặt hái được nhiều thành tích hơn.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Biểu dương những thành tích của các học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2023, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, thành tích học tập của các em được tuyên dương đã góp phần cho thấy hiệu quả của chính sách đầu tư phát triển giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Đồng thời, thể hiện khả năng, nghị lực, ý chí và khát vọng vươn lên của thế hệ trẻ người dân tộc thiểu số để trở thành những người có đủ tâm, đủ tầm và tài, góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững vùng dân tộc thiểu số nói riêng và cả nước nói chung.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định, Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, đầu tư phát triển vùng dân tộc thiểu số và miền núi, đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách có tầm chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển khu vực này, trong đó có lĩnh vực giáo dục-đào tạo.

Lưu ý đây mới là những kết quả ban đầu, Phó Thủ tướng mong muốn các học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu cần nỗ lực phấn đấu, trau dồi kiến thức, kỹ năng, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức để trở thành những người cán bộ giỏi, những người có tư chất, kỹ năng tốt để trở về xây dựng làng bản, quê hương mình.

Tại buổi lễ, 143 học sinh, sinh viên, thanh niên được tuyên dương, trong đó có 13 em là người dân tộc thiểu số thuộc các dân tộc có khó khăn đặc thù; 9 em là người dân tộc thiểu số trúng tuyển vào Đại học; 3 em học sinh do các địa phương giới thiệu; 1 em do Trung ương Đoàn giới thiệu.

Trong số 143 em học sinh, sinh viên, thanh niên tiêu biểu, có 60 nam và 83 nữ, thuộc 51 dân tộc. Hầu hết các địa phương thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số đều có học sinh, sinh viên, thanh niên được tuyên dương.

Có 38 em đoạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2023; 4 học sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba trong Cuộc thi Khoa học-Kỹ thuật cấp quốc gia năm 2023; 30 em trúng tuyển vào các trường Đại học, Học viện có tổng số 28 điểm trở lên theo tổ hợp 3 môn xét tuyển (không tính điểm ưu tiên); 9 học sinh thuộc các dân tộc có khó khăn đặc thù trúng tuyển vào Đại học, trong đó có 3 em thuộc các dân tộc có dân số dưới 1.000 người; 2 em đoạt Huy chương Vàng, Đồng trong các kỳ thi đấu thể thao cấp quốc gia; 29 thanh niên đạt thành tích xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực; 31 học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc, tiêu biểu do các tỉnh lựa chọn, giới thiệu.

Tiêu biểu như các em Đặng Thị Quyết, dân tộc Dao, đến từ tỉnh Lào Cai, đoạt giải Nhất môn Địa lý trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2023; Nông Thị Hồng Hoa, dân tộc Tày, đến từ tỉnh Cao Bằng, đoạt giải Nhất môn Địa lý trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2023; Trần Thanh Tú, dân tộc Chơ Ro, đến từ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trúng tuyển vào Đại học Bà Rịa-Vũng Tàu với 29,05 điểm và 3 năm học Trung học Phổ thông đều là học sinh giỏi.../.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Hầu A Lềnh trao Bằng khen cho các học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2023. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Theo Vietnamplus