Tuyển Olympic Việt Nam quyết lập chiến tích mới tại ASIAD 2018

26/07/2018 - 19:40

Tháng 8 tới, tuyển Olympic Việt Nam sẽ bước vào hành trình chinh phục đấu trường ASIAD 2018. “Tinh thần U23 Việt Nam” cùng sự đầu tư và chuẩn bị khá lỹ lưỡng cho giải đấu chắc chắn sẽ là nguồn động lực lớn lao để tuyển thầy trò HLV Park Hang-seo viết nên những kỳ tích tại sân chơi châu lục.

ASIAD vẫn luôn là cái sân chơi quá tầm với bóng đá Việt Nam. Bắt đầu tham dự từ năm 1998 khi Á vận hội diễn ra ở Bangkok (Thái Lan), đội tuyển Việt Nam không thể vượt qua vòng bảng khi thua trắng cả Turkmenistan lẫn Hàn Quốc. Bốn năm sau ở Busan (Hàn Quốc), Việt Nam cũng dừng bước tại vòng bảng, dù có trận hòa UAE 2-2. 

Hai kỳ Đại hội tiếp Olympic Việt Nam liên tiếp vào đến vòng 16, đặc biệt là tại Incheon 2014, dưới sự dẫn dắt của HLV người Nhật Bản Muira, Olympic Việt Nam lần đầu thắng cả 2 trận ở vòng bảng trước Iran (4-1) và Kyrgyzstan (1-0), chỉ dừng bước trước UAE ở vòng knock-out sau đó.

Để được đứng lên bục nhận huy chương tại đấu trường ASIAD chắc chắn là một hành trình gian nan. Dù được kỳ vọng khá nhiều nhưng trước khi đến với giải đấu tại Indonesia tới đây, tuyển Olympic Việt Nam cũng chỉ “dám” đặt mục tiêu vượt qua vòng bảng.

Tuyển Olympic Việt Nam được kỳ vọng sẽ viết nên những kỳ tích tại sân chơi châu lục. Ảnh: TTXVN

Mục tiêu của Olympic Việt Nam tại ASIAD 2018 là tái lặp thành tích vào đến vòng 16 đội. Điều này là hoàn toàn có thể, nếu nhìn vào kết quả bốc thăm của bảng D môn bóng đá nam ASIAD 18 hôm 5/7 vừa qua. Tại bảng đấu này, Olympic Nhật Bản được nhận định là quá mạnh so với những đội còn lại, nhưng với Pakistan và Nepal, thì học trò của ông Park Hang-seo hoàn toàn có thể có được kết quà tốt. Nepal đứng thứ 161 trên bảng thứ bậc FIFA, còn Pakistan thậm chí đứng thứ 201 và là đội bóng châu Á có thứ hạng thấp nhất theo đánh giá của FIFA.

Sau thành công vang dội ở đấu trường U23 châu Á ở Thường Châu (Trung Quốc), thầy trò HLV Park Hang-sep bất ngờ trở thành niềm hy vọng đặc biệt cho đoàn thể thao nước nhà trong chuyến phiêu lưu đến ASIAD 18. Điều này ngược với lẽ thường, vì trước đây bóng đá là môn ít được để ý trong mỗi lần dự tranh Á vận hội bởi cơ hội tranh chấp thành tích của chúng ta quá nhỏ bé

Vẫn là nòng cốt cho đội tuyển Olympic quốc gia tham dự ASIAD 2018. Đó còn là chưa kể đến việc được bổ sung thêm 3 cầu thủ trên 23 vào đội hình chắc chắn sẽ tăng cường thêm sức mạnh (cũng giống như Thế vận hội mùa Hè, từ năm 2002, công thức U23+3 mới được áp dụng vào ASIAD). Đó là những lý do để giới chuyên môn cũng như người hâm mộ Việt Nam kỳ vọng vào một kỳ tích mới.

Cột mốc ở ASIAD 2014 cũng là một thử thách lớn cho thầy trò ông Park hiện giờ sau những chiến thắng để đời ở vòng chung kết U23 châu Á. Nó buộc các tuyển thủ Olympic Việt Nam phải nỗ lực hơn để vượt qua chính mình. Tuy nhiên, sau khi tạo chiến tích, Việt Nam chắc chắn sẽ nhận được sự “cảnh giác” và dè chừng của các đối thủ, điều này sẽ là khó khăn cho thầy trò ông Park. 

Môn bóng đá nam ASIAD có số lượng đội tham dự rất đông (do không phải thi đấu vòng loại) nên đường đi tới chức vô địch cũng sẽ dài và khó khăn hơn. 24 đội bóng được chia làm 6 bảng và các đội đấu vòng tròn một lượt, chọn ra 2 đội cao điểm ở mỗi bảng để đi tiếp. Cùng với đó, 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất cũng sẽ tiến vào vòng 1/8. Môn bóng đá nam ASIAD 18 sẽ diễn ra từ 14/8 đến 1/9.

Đội tuyển Olympic Việt Nam sẽ tham dự giải tứ hùng tại Mỹ Đình vào đầu tháng 8 tới. Đây cũng là dịp để HLV Park Hang-seo kiểm nghiệm sức mạnh của học trò và chốt quân số trước ngày lên đường tham dự ASIAD.

Lịch thi đấu:

Ngày 15/8: Nhật Bản - Nepal Việt Nam - Pakistan

Ngày 17/8: Nepal - Việt Nam Pakistan - Nhật Bản

Ngày 21/8: Nhật Bản - Việt Nam Pakistan - Nepal

Danh sách Olympic Việt Nam chuẩn bị cho ASIAD 18 

Thủ môn: Đặng Văn Lâm (Hải Phòng), Bùi Tiến Dũng (FLC Thanh Hóa), Nguyễn Văn Hoàng (Sài Gòn FC). Hậu vệ: Vũ Văn Thanh, Lê Văn Sơn, Nguyễn Phong Hồng Duy (HAGL), Trần Đình Trọng, Đỗ Duy Mạnh, Nguyễn Thành Chung, Đoàn Văn Hậu (Hà Nội FC), Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Trọng Đại (Viettel), Huỳnh Tấn Sinh (Quảng Nam FC), Phạm Xuân Mạnh (SLNA), Trịnh Văn Lợi (Hải Phòng). Tiền vệ: Phạm Đức Huy, Nguyễn Quang Hải, Đỗ Hùng Dũng (Hà Nội FC), Lương Xuân Trường, Triệu Việt Hưng, Trần Minh Vương (HAGL), Lê Phạm Thành Long (Hải Phòng), Phan Văn Đức (SLNA). Tiền đạo: Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Công Phượng (HAGL), Nguyễn Anh Đức, Nguyễn Tiến Linh (B.Bình Dương), Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội FC), Hoàng Minh Tuấn (Nam Định), Hà Đức Chinh (SHB Đà Nẵng).


TheoMINH ĐĂNG (Báo Tin tức)