Tuyển sinh Đại học 2024: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

20/07/2024 - 15:02

Ngày 20/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng các đơn vị tổ chức Ngày tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng 2024 tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để giải đáp thắc mắc của thí sinh, phụ huynh về việc đăng ký xét tuyển nguyện vọng.

Chú thích ảnh

Các chuyên gia giải đáp những thắc mắc của thí sinh và phụ huynh tại "Ngày xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024". Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN

Chia sẻ thông tin tại ngày tư vấn, Phó Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Trong 2 ngày vừa qua khi Hệ thống xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo bắt đầu mở, một lượng rất lớn các thí sinh đã đăng ký nguyện vọng. Trong đó, ngày đầu tiên đã có hơn 600.000 nguyện vọng đăng ký trên hệ thống, thể hiện thí sinh đã nắm rõ nhu cầu, thực lực của bản thân về ngành nghề, trường đào tạo mà mình mong muốn.

Khi đăng ký nguyện vọng, Phó Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Thu Thủy lưu ý các thí sinh chỉ cần chọn ngành, chương trình đào tạo của trường, không lựa chọn phương thức xét tuyển hay tổ hợp xét tuyển. Điều này giúp các em tránh sai sót về lựa chọn tổ hợp và phương thức xét tuyển. Hệ thống sẽ sử dụng, sắp xếp và lựa chọn dữ liệu tốt nhất các em cung cấp để xét trúng tuyển nguyện vọng cao nhất có thể.

Bên cạnh đó, thí sinh cần thực hiện đầy đủ quy trình từ đầu đến khi kết thúc để đảm bảo hệ thống ghi nhận dữ liệu đăng ký của các em; rà soát kỹ các điều kiện, thông tin về khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên (nếu có). Thí sinh cũng cần bảo mật tài khoản truy cập vào hệ thống, vì nếu để lộ có thể sẽ bị người khác điều chỉnh, thay đổi nguyện vọng xét tuyển của mình.

Một vấn đề thí sinh đã được nhắc nhở rất nhiều lần đó là, dù đã có kết quả trúng tuyển sớm của các trường, các em vẫn phải đăng ký nguyện vọng lên Hệ thống xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học chia sẻ: "Năm trước, chúng tôi đã phải xử lý các trường hợp thí sinh yên tâm với việc đã trúng tuyển sớm nên đi du lịch mà không đăng ký nguyện vọng đã trúng tuyển lên hệ thống. Khi biết việc phải đăng ký thì hệ thống đã đóng lại”.

Các chuyên gia tư vấn cũng khuyên thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng (có trường hợp đăng ký hàng trăm nguyện vọng) gây lãng phí, không cần thiết mà nên cân nhắc, phân bổ số nguyện vọng bao gồm các ngành mình yêu thích và các ngành có cơ hội đậu cao để hạn chế rủi ro trượt tất cả các nguyện vọng.

Chú thích ảnh

Thí sinh tìm hiểu thông tin tại gian tư vấn của Trường Đại học Giao thông vận tải. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN

Phó Giáo sư - Tiến sỹ Vũ Thị Hiền, Trưởng Phòng Quản lý Đào tạo - Trường Đại học Ngoại thương cho rằng: Thí sinh cần xác định danh mục những nguyện vọng mong muốn. Nhóm 1 là nhóm ước mơ, bao gồm những nguyện vọng yêu thích của bản thân. Nhóm 2 là nhóm vừa sức, bao gồm cả những nguyện vọng chưa đỗ nhưng so với phổ điểm năm trước, có khả năng đỗ hoặc những nguyện vọng đã xét tuyển sớm. Nhóm 3 là nhóm đảm bảo độ rủi ro, với những thí sinh chưa có nguyện vọng xét tuyển sớm nên chọn lựa những nguyện vọng thấp, có khả năng dễ đỗ. Sau khi xác định được 3 nhóm nguyện vọng này, phụ huynh và thí sinh sắp xếp các nguyện vọng lên Hệ thống xét tuyển chung của Bộ. Hệ thống sẽ xét lần lượt, đến khi nào đỗ thì dừng.

Giải đáp băn khoăn của phụ huynh về giá trị của chứng chỉ IELTS ở thời điểm này, trong trường hợp thí sinh chưa sử dụng chứng chỉ cho việc đăng ký xét tuyển sớm, Phó Giáo sư – Tiến sỹ Vũ Thị Hiền thông tin: Tùy theo quy định của mỗi trường sẽ vẫn có thể xét tuyển theo phương thức kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS với một tổ hợp điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông. Ngoài ra, với các tổ hợp có ngoại ngữ, các trường có thể sẽ cho phép thí sinh sử dụng chứng chỉ IELTS để quy đổi thay thế cho môn thi ngoại ngữ. Việc quy đổi sẽ tùy theo quy định của mỗi trường.

Năm nay sẽ có một số trường quy định ngưỡng điểm xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông của các môn thi phù hợp với tổ hợp xét tuyển thí sinh đã đăng ký theo phương thức xét tuyển sớm (xét điểm học bạ). Ví dụ, Trường Đại học Ngoại thương ngưỡng điểm là 24. Trong trường hợp này, thí sinh cũng có thể sử dụng chứng chỉ IELTS thay thế điểm thi môn ngoại ngữ để có thể đạt ngưỡng quy định của trường.

Theo TTXVN