Tuyển Việt Nam: Đằng sau quyết định trẻ hóa của HLV Troussier

06/01/2024 - 08:58

HLV Troussier mang đến Asian Cup đội hình với hơn 1/3 số cầu thủ nằm ở độ tuổi U23. Vì đâu thuyền trưởng tuyển Việt Nam vẫn quyết trẻ hoá đội nhà ngay từ Asian Cup…

Trẻ hoá…

Về cơ bản, đội hình mà ông Troussier mang đến Qatar không phải là trẻ trung nhất lịch sử mà bóng đá Việt Nam từng sử dụng trong một kỳ Asian Cup.

Trước đó, trong 2 lần từng góp mặt ở vòng tứ kết (2007 và 2019) dưới thời cố HLV Riedl và ông Park Hang Seo dẫn dắt, tuyển Việt Nam tham dự cũng có tới quá nửa danh sách đăng ký nằm ở độ tuổi dưới 23.

HLV Troussier mang đội hình trẻ trung tới Asian Cup 

Nhưng, so sánh những lần trước và hiện tại có phần khá khập khễnh, bởi nên nhớ rằng dưới thời HLV Riedl hay Park Hang Seo, dù tiếng là trẻ, tuy nhiên phần lớn các cầu thủ nằm trong độ tuổi dưới 23 góp mặt đều thành danh ở V-League từ khi chưa đầy 20 như Văn Quyến, Công Vinh, Thanh Bình… hoặc sau này như Văn Hậu, Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh.

Trong khi đó, nhìn vào 13 cầu thủ đang góp mặt trong thành phần tuyển Việt Nam đi Qatar phần đông mới nổi lên và được biết tên ở vài giải đấu trẻ thay vì đảm bảo một vị trí vững chắc tại CLB tham dự V-League hoặc giải hạng Nhất.

Và dù trước khi trận đấu đầu tiên gặp Nhật Bản vào ngày 14/1, HLV Troussier vẫn phải gạch đi thêm 4 cầu thủ nữa cho phù hợp với quy định từ BTC tuyển Việt Nam vẫn còn quá nhiều các gương mặt trẻ, vì điều này có cảm giác bấp bênh với sự lựa chọn của HLV Troussier.

... ông Troussier vội vã vì đâu?

Thực tế, không phải tới khi Asian Cup thuyền trưởng người Pháp mới bắt đầu chiến dịch trẻ hoá tuyển Việt Nam, mà ngay từ khi thay cho HLV Park Hang Seo ông Troussier đã thực hiện điều này.

Bởi vậy, không quá bất ngờ khi tuyển Việt Nam tham dự Asian Cup với một đội hình trẻ trung, ít danh tiếng như đang thấy. Nhưng, mấu chốt sâu xa nhất vẫn nằm ở thế khó của ông Troussier trên hành trình xây dựng đội bóng của mình với mục tiêu tham dự World Cup.

không hẳn quá vội vã, nếu nhìn vào các mục tiêu lớn trong tương lai 

Thế khó ấy không ngoài việc các cầu thủ trẻ thuộc biên chế tuyển Việt Nam lúc này có quá ít cơ hội hay thời gian thi đấu ở CLB (ngoại trừ một vài người như Đình Bắc, Văn Khang, Thái Sơn…) để buộc ông Troussier cần tận dụng và sắp xếp cho ra sân nhiều hơn trong mỗi lần hội quân nhằm nâng cao năng lực, kinh nghiệm.

Nếu như tuyển Việt Nam tham dự các trận, giải đấu giao hữu quốc tế nhiều hơn có thể HLV người Pháp đã không mạo hiểm với đội nhà ở Asian Cup cũng như chính tương lai của mình bằng những cầu thủ trẻ như đang thấy.

Ông Troussier chẳng phải không muốn chiến thắng ở Asian Cup với đội hình giàu kinh nghiệm hơn, nhưng trong tình thế vừa phải xây dựng lực lượng cho World Cup vừa cân bằng chuyện thành tích lựa chọn con người cho giải đấu sắp diễn ra như thế cũng bình thường.

Bên cạnh đó, chấn thương của hàng loạt trụ cột, cựu binh và quan trọng hơn ông Troussier cũng phải xây dựng lực lượng cho U23 Việt Nam với mục tiêu cao tại VCK U23 châu Á nhằm lấy vé tham dự Olympic trên quê nhà thì việc dùng quân trẻ cho Asian Cup có lẽ cũng chẳng phải quá vội vàng gì.

Theo Vietnamnet