Tuyển Việt Nam: Thầy Park làm mới, thay thủ quân là chưa đủ

07/01/2022 - 08:11

HLV Park Hang Seo cho thấy đang làm mới đội nhà với động thái đầu tiên là quyết định thay người cầm băng thủ quân tuyển Việt Nam. Nhưng chỉ vậy là chưa đủ...

Thầy Park muốn làm mới tuyển Việt Nam

Trước khi tuyển Việt Nam tạm chia tay cho các cầu thủ xả hơi sau một thời gian dài tập trung theo kiểu 'bong bóng' với lịch thi đấu dày đặc, HLV Park Hang Seo có những chia sẻ về đội nhà trong năm 2022.

Thuyền trưởng người Hàn Quốc trải lòng rất nhiều, trước khi khẳng định: “Trở lại điểm xuất phát cho một khởi đầu mới là bài học tốt nhất cho tuyển Việt Nam. BHL, bao gồm cả tôi và tất cả những người có liên quan đến đội tuyển cần phải đổi mới tư duy của mình, với cùng mục tiêu hướng tới một năm 2022 thành công...".

HLV Park Hang Seo thay người cầm băng thủ quân

HLV Park Hang Seo cho rằng cần thay đổi tư duy, và ngay lập tức thuyền trưởng tuyển Việt Nam đưa ra một quyết định khiến tất cả phải bất ngờ khi lấy lại băng thủ quân của Quế Ngọc Hải trước khi toàn đội chia tay.

Lý giải về điều này, thuyền trưởng người Hàn Quốc cho hay muốn giảm nhẹ gánh nặng cho thủ quân và muốn họ tập trung vào công việc cũng như thể hiện phong độ cao nhất.

“Chúng tôi đồng ý rằng cần phải có một bầu không khí mới để tạo động lực mới và quay trở lại điểm xuất phát của chúng tôi với thái độ tinh thần của người mới bắt đầu” – Thuyền trưởng người Hàn Quốc nhắc lại cuộc nói chuyện cùng Quế Ngọc Hải sau buổi tập ngày 3/1.

... nhưng băng thủ quân là chưa đủ

Những gì mà HLV Park Hang Seo chia sẻ không sai, bởi rõ ràng tuyển Việt Nam cần thay đổi nhiều thứ, điều mà chẳng phải tới khi thất bại ở AFF Cup mới được nhắc đến.

Tuy nhiên, nếu thuyền trưởng tuyển Việt Nam coi việc thay “cầu nối” giữa các cầu thủ với BHL và ngược lại như điểm mấu chốt để làm mới bầu không khí, tinh thần ở đội nhà xem ra là chưa đủ.

Thực tế tấm băng thủ quân tương đối quan trọng cũng như phải được trao cho người xứng đáng, hội đủ uy tín, năng lực chuyên môn nhất... Nhưng nó không phải yếu tố quyết định cho một cuộc cách mạng, hay đơn giản tạo sức bật mới cho một đội bóng nào đó, mà ở đây là tuyển Việt Nam.

nhưng để mới hoàn toàn, phải làm khác đi

Để thay đổi hay tạo sức bật mới cho tuyển Việt Nam, xem ra HLV Park Hang Seo cần phải tính và làm nhiều hơn từ lối chơi, con người thay vì trông vào mỗi sự thay đổi ở tấm băng thủ quân của đội nhà.

Nói thẳng ra, thuyền trưởng người Hàn Quốc cần tạo động lực cho các cầu thủ khi được gọi lên tuyển Việt Nam bằng cách sử dụng nhiều hơn thay vì gói gọn trong một nhóm nhỏ như trước đây.

Chưa có lời ra tiếng vào, hay sự bất mãn rõ ràng từ nội bộ tuyển Việt Nam, nhưng chẳng ai dám chắc những Văn Toàn (chân sút số 1 V-League 2021) hay Minh Vương, rồi Đức Huy, Đức Chinh... không lấn cấn, hay vui vẻ khi ngồi dự bị hết trận này, sang trận khác hay từ giải này đến giải kia.

Động lực mà HLV Park Hang Seo hay nói tới phải từ điều này, có nghĩa phải trao cơ hội cho tất cả một cách công bằng, hợp lý hơn thay vì bảo thủ như trước.

Vậy nên, sự khởi đầu mà thuyền trưởng người Hàn Quốc nhắc đến phải bắt đầu từ những thay đổi như thế, chứ không đơn thuần mỗi tấm băng thủ quân ở tuyển Việt Nam.

Theo XUÂN MƠ (Vietnamnet)