Ukraine tấn công vào một tỉnh khác của Nga

22/08/2024 - 08:36

Thống đốc tỉnh Bryansk của Nga cho biết cuộc xâm nhập mới nhất của Ukraine đã bị lực lượng biên phòng và quân đội chính quy Nga ngăn chặn.

Chú thích ảnh

Quân nhân thuộc đơn vị bắn tỉa của Quân khu Trung tâm Nga. Ảnh: RIA Novosti

Theo đài RT, Thống đốc Aleksandr Bogomaz cho biết lực lượng Nga đã đẩy lùi một cuộc tấn công từ nhiều hướng của quân đội Kiev vào tỉnh Bryansk, nằm giáp phía tây tỉnh Kursk của Nga, nơi mà một phần vẫn nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Ukraine sau cuộc tấn công xâm nhập bất ngờ hồi đầu tháng này.

Theo Thống đốc Bogomaz, cuộc đột kích của Ukraine đã bị lực lượng biên phòng và quân đội chính quy của Nga ngăn chặn ngày 21/8. Quan chức này cho biết: “Kẻ thù đã rơi vào hỏa lực của ta”, đồng thời cho biết thêm rằng “tình hình đã ổn định và trong tầm kiểm soát”.

Trong khi Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về vấn đề này, kênh tin tức Telegram Mash đưa tin quân Ukraine đã tìm cách đột phá gần làng Zabrama, cách biên giới Nga với Belarus khoảng 30 km. Thông tin trên trang Telegram này cho hay, hơn 200 binh sĩ tham gia cuộc đột kích nhưng đã phải thoái lui sau khi chịu “tổn thất nghiêm trọng”.

Trong khi đó, blogger quân sự Nga có tên Dva Mayora đưa tin rằng ít nhất 20 quân nhân Ukraine đã tham gia cuộc tấn công.

Trong cuộc tấn công xuyên biên giới lớn nhất cho đến nay, các đơn vị thiết giáp Ukraine đã tấn công tỉnh Kursk vào ngày 6/8, chiếm giữ một số ngôi làng và thị trấn ven biên giới Sudzha.

Kiev cho biết họ đang hướng tới việc thiết lập một “vùng đệm” trên đất Nga. Nga phản ứng bằng cách sơ tán dân thường khỏi các khu vực bị ảnh hưởng và triển khai thêm lực lượng tiếp viên tới Kursk, đồng thời tấn công các mục tiêu ở tỉnh Sumy của Ukraine, nơi được sử dụng làm bàn đạp cho cuộc xâm nhập qua biên giới.

Theo các quan chức Nga, ít nhất 31 thường dân thiệt mạng ở Kursk và 143 người bị thương. Bộ Quốc phòng Nga cũng ước tính có khoảng 4.400 binh sĩ Ukraine thiệt mạng hoặc bị thương trong chiến dịch.

Trong khi đó, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrsky ngày 19/8 tuyên bố, lực lượng Ukraine đã giành quyền kiểm soát 1.150 km2 lãnh thổ Nga và 82 khu định cư ở Kursk.

Đến ngày 1/8, quân đội Ukraine thừa nhận sử dụng tên lửa HIMARS do Mỹ sản xuất để phá hủy các cầu phao và thiết bị công binh của Nga ở Kursk. Đây là lần đầu tiên chính quyền ở Kiev xác nhận sử dụng vũ khí phương Tây ở Kursk.

Mỹ chưa đưa ra bình luận trực tiếp về diễn biến trên, trong khi nhấn mạnh chính sách của Washington vẫn không thay đổi và Ukraine có quyền tự vệ trước các đợt tấn công của Nga.

Phía Nga cho biết Ukraine đã gây hư hại hoặc làm sập ít nhất 3 cầu bắc ngang sông Seym kể từ khi Kiev tiến hành chiến dịch tấn công lớn vào miền tây Nga, cho phép quân đội Ukraine tiến quân vào sâu từ 28-35 km tính từ biên giới.

Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố lực lượng Ukraine đã tổn thất hơn 4.400 binh sĩ kể từ khi đưa quân vào tỉnh Kursk.

Tờ Newsweek dẫn nguồn từ trang Important Stories cho biết, để đối phó với chiến dịch xâm nhập của Kiev, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giao nhiệm vụ cho một trung đoàn Lực lượng Hàng không vũ trụ hợp sức với các lực lượng khác nhằm đẩy lùi quân đội Ukraine khỏi tỉnh Kursk. Theo đó, một trung đoàn súng trường cơ giới tạm thời của Lực lượng Không gian vũ trụ Nga đã được triển khai đến Kursk. Đơn vị này, được thành lập vào tháng 5, bao gồm nhân sự từ các công ty an ninh và hậu cần, kỹ sư, thợ máy, một số sĩ quan và quân nhân từ một cảng hàng không vũ trụ của Nga. Ngoài ra còn có nhân sự từ các cơ sở của Lực lượng Không gian vũ trụ và các trạm radar ở vùng Voronezh.

Ngày 21/8, quân đội Nga tuyên bố lực lượng nước này đã kiểm soát thêm một làng ở vùng Donetsk, nơi các đơn vị Nga tiếp tục tiến quân bất chấp chiến dịch của Ukraine ở Kursk.

Tại họp giao ban hằng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã kiểm soát được làng Zhelanne nằm giữa thành phố Donetsk và Pokrovsk, khu vực tiền tuyến đang diễn ra một trong những cuộc giao tranh ác liệt nhất trong 2 năm rưỡi chiến sự bùng nổ.

Chỉ một ngày trước, Nga đã giành được New York, thị trấn là trung tâm hậu cần cách Zhelanne khoảng 30 km về hướng đông.

Theo Báo Tin Tức