Ung thư da rất 'sợ' loại trái cây này, vừa làm đẹp da thậm chí còn giúp giảm cân hiệu quả

18/12/2021 - 10:36

Loại trái cây này được Hiệp hội Da liễu Mỹ (AADA) công nhận là giúp giảm nguy cơ mắc ung thư da xuống rất thấp.

Ung thư da là một loại ung thư nguy hiểm phát triển trong mô da, nguyên nhân gây bệnh không khẳng định rõ ràng nhưng thường được cho là do tiếp xúc với ánh nắng quá nhiều. Nguyên nhân là vì tia cực tím từ ánh nắng mặt trời sẽ làm da bị tổn thương, từ đó dẫn đến sự phát triển bất thường từ tế bào da.

Ung thư da hay gặp ở người da trắng vì cơ thể họ không đủ melanin để bảo vệ da khỏi tia cực tím, nam dễ bị nhiều hơn nữ do ít che chắn cẩn thận khi ra đường. Bệnh thường xuất hiện ở vùng da hở với tỷ lệ 90% ở vùng đầu mặt cổ. Theo Hiệp hội Da liễu Mỹ (AADA), trung bình mỗi ngày có đến 10.000 người được chẩn đoán mắc ung thư da, con số này thậm chí còn tăng theo từng năm.

Ung thư da là căn bệnh nguy hiểm, cần phát hiện sớm để điều trị kịp thời

Trước tình hình này, các nhà khoa học đã xem xét và phát hiện rằng, một chế độ ăn nhiều trái cây giàu chất chống oxy hóa sẽ giúp ngăn ngừa các loại ung thư. Tuy nhiên chúng ta cần ăn loại trái cây nào để vừa giảm cân và ngừa ung thư da hiệu quả nhất? Câu trả lời chính là quả việt quất.

Quả việt quất - "Tiên dược" ngừa ung thư da rẻ tiền

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Phòng chống Ung thư Quốc tế, các chuyên gia từ Đại học Ottawa (Canada) đã xem xét khả năng chống ung thư của quả việt quất bằng cách ép lấy nước và thử nghiệm. Họ nhận thấy rằng, khi đi vào cơ thể, nước ép việt quất sẽ cung cấp chất polyphenol giúp ức chế sự tăng sinh của tế bào ung thư da, mạnh hơn hẳn bất kỳ loại hoa quả nào.

"Polyphenol trong quả việt quất là loại chất chống oxy hóa bậc nhất. Chúng có khả năng chống ung thư da cực kỳ tốt, ngăn không cho các tế bào ung thư phát triển. Có thể khẳng định loại quả này giúp giảm tỷ lệ mắc ung thư da xuống trông thấy" - Các chuyên gia từ Đại học Ottawa chia sẻ.

Quả việt quất phòng ngừa ung thư da rất hiệu quả, nên ăn thường xuyên

Bên cạnh khả năng ngừa ung thư da, nếu bạn chăm chỉ ăn còn nhận thêm nhiều lợi ích của quả việt quất như sau:

- Giúp xương chắc khỏe

Quả việt quất chứa nhiều khoáng chất như sắt, photpho, canxi, magiê, kẽm… đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xương. Ăn thường xuyên sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh về xương khớp, giảm thiểu nguy cơ nứt xương khi va chạm. Đối với trẻ nhỏ, loại quả này sẽ giúp cơ thể phát triển nhanh chóng hơn.

- Ngừa bệnh tim mạch

Loại quả này vừa không chứa cholesterol, vừa giàu các chất có lợi cho tim mạch như kali, vitamin C và vitamin B6… Chất xơ trong quả việt quất còn giúp hạ thấp lượng cholesterol trong máu và cải thiện sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu từ trường Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy phụ nữ ăn 3 phần việt quất mỗi ngày sẽ làm giảm 32% nguy cơ bị đau tim và đột quỵ.

Kem việt quất cũng là một sự lựa chọn tốt cho sức khỏe

- Giúp phụ nữ giảm cân, đẹp da

Hàm lượng chất xơ cao trong quả việt quất giúp giảm cơn thèm ăn, nhờ vậy mà bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn và giảm lượng calo hấp thụ vào cơ thể. Bên cạnh đó, lượng vitamin C dồi dào của loại quả này sẽ giúp da tránh được lão hóa cùng các tác động từ ánh nắng mặt trời. Nhờ vậy mà vóc dáng và da dẻ cũng được cải thiện.

- Giúp bà bầu nâng cao sức khỏe, ngừa bệnh

Thai phụ ăn loại quả này sẽ hỗ trợ cải thiện trí nhớ, duy trì thị lực, ngăn ngừa táo bón, ngừa bệnh tim, ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu… và tăng cường hệ miễn dịch chống lại nhiều bệnh tật. Ngoài ra, việt quất còn chứa nhiều dưỡng chất nâng cao sức khỏe não bộ và mắt của thai nhi.

Sữa chua việt quất vừa thơm ngon, vừa giúp giảm cân nếu ăn điều độ

Những lưu ý khi ăn quả việt quất

Không quá lời khi ví quả việt quất giống như "tiên dược" chống ung thư da, nâng cao sức khỏe và ngừa bệnh tật. Tuy nhiên khi sử dụng loại quả này, bạn cần phải lưu ý một vài việc sau để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe:

- Không được ăn quá nhiều loại quả này vì dễ gây tiêu chảy, phát ban da, ngất xỉu, khó thở… Mỗi ngày chỉ nên ăn 100-150g là đã nhận được nhiều lợi ích sức khỏe.

- Khi mua cần chọn quả việt quất tại những cửa hàng, siêu thị uy tín để đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm. Nên rửa sạch trước khi ăn để loại bỏ hóa chất.

- Những người đang dùng thuốc làm loãng máu (chẳng hạn như warfarin) cần tránh ăn quả việt quất. Vitamin K trong loại quả này có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc.

Theo MINH VÕ (Tổ quốc/ Eatthis, Healthline)