Ươm mầm võ thuật miền quê

06/03/2024 - 05:23

 - Nhiều năm nay, Câu lạc bộ (CLB) võ thuật tổng hợp Phước Gia (xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) của võ sư Phạm Trần Bá Phước đã trở thành địa chỉ quen thuộc của các bạn trẻ đam mê võ thuật. CLB ra đời không chỉ góp phần phát triển phong trào luyện tập thể dục - thể thao ở địa phương, mà còn giúp phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng vận động viên thành tích cao cho tỉnh.

Có mặt tại CLB võ thuật tổng hợp Phước Gia vào mỗi buổi chiều, dễ dàng bắt gặp không khí phấn khởi của các võ sinh luyện tập võ thuật. Những bài quyền, đòn đánh đối kháng được thể hiện nhuần nhuyễn, đẹp mắt của võ sinh khiến cho người xem bị cuốn hút. Người trực tiếp hướng dẫn là võ sư Phạm Trần Bá Phước.

Chia sẻ với chúng tôi, võ sư Bá Phước cho biết, anh tiếp cận với võ cổ truyền từ khi còn rất trẻ, khoảng năm 2002, khi đó anh khoảng 10 tuổi. Với niềm đam mê võ thuật, cộng với năng khiếu, võ sư Bá Phước nhanh chóng được triệu tập vào đội năng khiếu tỉnh để luyện tập, thi đấu.

Năm 2007, anh phụ dạy võ cổ truyền tại một CLB ở xã Mỹ Hiệp (huyện Chợ Mới). Cuối năm 2007, Bá Phước tập trung đội năng khiếu tỉnh An Giang. Năm 2012, anh bắt đầu mở CLB đầu tiên tại xã Hòa An (huyện Chợ Mới). Năm 2019, anh về quê, thành lập CLB võ thuật tổng hợp Phước Gia.

Việc phát triển phong trào võ thuật xã Hòa Bình góp phần phát hiện, bồi dưỡng vận động viên năng khiếu cho tỉnh

Trong các buổi học, võ sư Bá Phước truyền dạy cho các lứa học trò những đòn thế đặc trưng, những bài quyền đặc sắc của võ cổ truyền cũng như các đòn thế thực chiến, tự vệ. Ngoài võ cổ truyền, tùy theo nhu cầu của võ sinh và kế hoạch thi đấu, CLB võ thuật tổng hợp của võ sư Bá Phước còn hướng dẫn thêm các môn võ thuật khác, như: Pencak Silat, Kick Boxing, Muay…

Song song với luyện võ, võ sư Bá Phước còn thường xuyên chỉ dạy học trò về mục đích, ý nghĩa võ học. Đó là tinh thần võ đạo, phải nhân văn, thượng võ. Nó không chỉ giúp bản thân rèn luyện sức khỏe, tạo sự nhanh nhẹn, hoạt bát, mà còn giúp người học trọng lễ nghĩa và kiềm chế các hành vi nóng nảy.

Theo học tại CLB võ thuật tổng hợp Phước Gia khoảng 4 năm, Ngô Thị Phương Dung cho biết, có niềm đam mê với võ cổ truyền ở tinh thần thượng võ. Được tham gia luyện tập, thi đấu cùng các võ sinh khác, Phương Dung cảm thấy rất vui.

Ngoài ra, luyện tập võ thuật giúp Phương Dung giảm bớt căng thẳng sau những giờ học tập. “Không những truyền dạy những kỹ năng tự vệ, thầy còn nhắc nhở phải biết tôn trọng những người xung quanh và hướng dẫn nhiều điều hay, lẽ phải khác…” - Phương Dung chia sẻ.

Câu lạc bộ võ thuật tổng hợp Phước Gia trở thành điểm đến quen thuộc của những người đam mê võ thuật

Xuất thân từ vận động viên võ thuật của tỉnh, kinh nghiệm được đúc kết từ những năm tháng thi đấu đỉnh cao, cùng với sáng tạo riêng đã giúp tạo ra những bài tập bổ trợ đơn giản, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn… Chia sẻ về phương pháp truyền dạy võ thuật cho võ sinh, võ sư Bá Phước cho biết, phải nắm rõ tố chất, tính cách và năng khiếu của từng em mà áp dụng những bài tập phù hợp.

“Trong quá trình luyện tập, nếu phát hiện võ sinh có năng khiếu đối với các đòn tay, mình áp dụng những bài tập để phát triển năng khiếu, đồng thời hướng dẫn thêm những bài tập về chân để cân bằng. Đặc biệt, phải biết “truyền lửa” cho võ sinh cả trong quá trình tập luyện và thi đấu để các em không chỉ chiến thắng đối phương mà chiến thắng bản thân mình”- võ sư Bá Phước chia sẻ.

Nhờ hướng dẫn bài bản, cùng với nắm rõ tâm lý đã giúp các võ sinh đạt được thành tích cao tại các kỳ thi do huyện Chợ Mới và tỉnh An Giang tổ chức. Qua đó, góp phần đưa xã Hòa Bình nói riêng, huyện Chợ Mới nói chung trở thành một trong những “đơn vị mạnh” về võ cổ truyền của tỉnh. Thể hiện rõ nhất tại Giải võ cổ truyền tranh Cúp Tây Sơn Xuân Bình lần thứ III/2024. CLB võ thuật tổng hợp Phước Gia đã xuất sắc giành giải Nhất toàn đoàn, với 11 huy chương vàng, 7 huy chương bạc, 2 huy chương đồng.

Chia sẻ về những dự định trong thời gian tới, võ sư Bá Phước cho biết, sẽ mở thêm các lớp dạy võ cổ truyền trên địa bàn huyện để nhiều học sinh, thanh niên có cơ hội được luyện tập, rèn luyện sức khỏe. Qua đó, giúp các em tránh xa tệ nạn xã hội. Võ sư Bá Phước đồng thời mong muốn tổ chức các lớp rèn luyện, chống bạo lực học đường cho các em học sinh tại các trường học trên địa bàn huyện…

ĐỨC TOÀN