Uống nhiều nước nhưng vẫn khô miệng: Cẩn thận mắc bệnh nguy hiểm

20/10/2020 - 20:00

Luôn cảm giác khô miệng khi cơ thể thừa nước là biểu hiện của một số bệnh như gan, tiểu đường, cường giáp và nha chu.

Khô miệng khi thiếu nước là biểu hiện của cảm giác khát nước thông thường. Còn khi cơ thể đủ hoặc thừa nước nhưng vẫn luôn cảm giác khô miệng thì bạn nên để ý đến tình trạng sức khoẻ của bản thân.

Dưới đây là một số bệnh thường gặp khi cơ thể đã đủ nước nhưng bạn vẫn cảm thấy khô miệng trong thời gian dài:

Bệnh gan

Nếu miệng của bạn bị khô trong một thời gian dài, nhất là trong và sau khi ngủ thì khả năng cao bạn mắc bệnh liên quan tới gan. Các triệu chứng trên thường biểu hiện rõ rệt nhất vào buổi tối. Vì thế, người mắc thường phải tỉnh giấc vào ban đêm để uống nước. Điều này còn ảnh hưởng không tốt đến thận của bạn.

Bên cạnh đó, nếu bạn bị đau miệng hay có thêm dấu hiệu vàng da thì cần nhanh chóng tới bệnh viện để kiểm tra và điều trị kịp thời, không gây ảnh hưởng lớn đến chức năng gan và thận.

Tiểu đường

Tiểu đường là căn bệnh thông thường nên ít người để tâm tới, nhưng thực tế nó lại gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và cuộc sống của người mắc bệnh. Biểu hiện ban đầu của người bị tiểu đường là khát nước, tiểu nhiều, đói nhiều,...

Khi bị tiểu đường cơ thể luôn thấy khát, dẫn đến khô miệng, đặc biệt trong những giấc ngủ ban đêm. Do đó, cơ thể sẽ luôn trong tình trạng khó chịu nếu không có nước. Uống nhiều vào ban đêm thì sẽ gây ra tình trạng đi tiểu đêm, gây mất ngủ, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và tinh thần của người bệnh. Vì vậy, bạn phải kiểm soát tỷ lệ đường huyết của cơ thể thì tình trạng trên mới được cải thiện rõ rệt.

Cường giáp

Đây là một nhóm bệnh gây ra bởi tình trạng tăng hormone tuyến giáp. Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể gặp biến chứng tim mạch, lồi mắt ác tính, cơn bão giáp.

Người bệnh luôn thấy khô họng mặc dù không vận động và không đổ mồ hôi nhiều. Bệnh này còn có nhiều biểu hiện khác như bị bướu cổ, sụt cân, run tay, tiêu chảy…Thông thường, người mắc cường giáp không quá nặng thì có thể uống thuốc và điều trị kiên trì trong thời gian dài nếu không nằm viện và phẫu thuật. 

Nha chu

Nha chu là các tổ chức xung quanh răng có chức năng nâng đỡ răng như xương ổ răng, dây chằng và nướu răng.

Các căn bệnh liên quan tới nha chu thường gây ra tình trạng khô miệng và lưỡi. Ở giai đoạn sớm, bệnh nha chu không có các biểu hiệu rõ rệt khác. Tuy nhiên, khi bệnh diễn tiến nặng, bạn có thể bị chảy máu lợi, hơi thở có mùi hôi.

Theo HẠ VY (Vietnam+)