Vắcxin CoronaVac của Trung Quốc ghi nhận kết quả thử nghiệm khả quan

08/09/2020 - 14:39

CoronaVac đang trong quá trình thử nghiệm giai đoạn cuối ở người tại Brazil và Ấn Độ nhằm kiểm chứng mức độ an toàn và hiệu quả trước khi đăng ký cấp phép để đưa vào sản xuất đại trà.

Vắcxin COVID-19 mới được Sinovac trình làng. (Ảnh: ABC)

Ngày 7-9, công ty công nghệ sinh học Sinovac của Trung Quốc thông báo các kết quả sơ bộ thử nghiệm từ giai đoạn đầu đến giai đoạn giữa đối với loại vắcxin ngừa COVID-19 do công ty này bào chế cho thấy sản phẩm an toàn đối với những người cao tuổi, trong khi các phản ứng miễn dịch do vắcxin này kích hoạt yếu hơn chút ít đối với những người trưởng thành trẻ tuổi hơn.

Đại diện truyền thông của Sinovac, ông Lưu Bái Thành cho biết CoronaVac không gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng trong các thử nghiệm kết hợp giai đoạn 1 và giai đoạn 2, được tiến hành vào tháng 5 vừa qua với sự tham gia của 421 người ở độ tuổi từ 60 trở lên.

Theo ông Lưu Bái Thành, các tình nguyện viên trên được chia thành 3 nhóm và lần lượt được tiêm 2 liều CoronaVac thấp, trung bình và cao. Kết quả cho thấy hơn 90% trong số này ghi nhận sự gia tăng kháng thể một cách đáng kể. Mức kháng thể ở những đối tượng trẻ tuổi hơn mặc dù yếu hơn chút ít song vẫn trong dự tính.

Cũng theo ông Lưu Bái Thành, CoronaVac có thể bảo quản được 3 năm mà vẫn duy trì chất lượng ổn định, qua đó có thể mang lại cho Sinovac lợi thế phân phối vắcxin đến những khu vực không có khả năng bảo quản lạnh. Tuy nhiên, đại diện của Sinovac không công bố dữ liệu hoàn chỉnh.

Vắcxin CoronaVac đang trong quá trình thử nghiệm giai đoạn cuối ở người tại Brazil và Ấn Độ nhằm kiểm chứng mức độ an toàn và hiệu quả trước khi đăng ký cấp phép để đưa vào sản xuất đại trà. Loại vắcxin này đã được cấp cho hàng chục nghìn người, trong đó có 90% nhân viên của Sinovac và gia đình, như một phần trong kế hoạch tiêm chủng khẩn cấp của Trung Quốc nhằm bảo vệ người dân trước nguy cơ mắc COVID-19.

Hiện nay, trong số 8 loại vắcxin ngừa COVID-19 đang ở giai đoạn thử nghiệm thứ 3 trên thế giới, có 4 loại là của Trung Quốc. Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang làm việc với Trung Quốc về những quy định cấp phép quốc tế đối với các loại vắcxin ngừa COVID-19 do nước này sản xuất./.

Theo THANH HƯƠNG (Vietnam+)