Vai trò người cao tuổi trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

03/03/2023 - 09:34

 - Với tinh thần trách nhiệm và lòng nhiệt huyết, người cao tuổi là hạt nhân tích cực trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Thông qua những việc làm cụ thể, Hội Người cao tuổi xã Vĩnh Phú (huyện Thoại Sơn) đã tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Hội Người cao tuổi xã Vĩnh Phú tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Trong cuộc sống hàng ngày, người cao tuổi vốn là những người uy tín, có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội (KTXH), giữ vững ANTT tại địa phương. Với phương châm “Phòng ngừa là chính”, nhiều năm qua, Hội Người cao tuổi xã tổ chức hiệu quả các hoạt động bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH), đảm bảo ANTT trên địa bàn. Một trong những việc làm cụ thể là phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người cao tuổi trong đảm bảo ANTT, phát triển KTXH, phòng, chống dịch bệnh.

Dù đã bước sang tuổi 73, ông Huỳnh Văn Thu (Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Vĩnh Phú) vẫn tràn đầy nhiệt huyết và mong muốn làm điều có ích cho quê hương. Ông đã và đang đóng góp nhiều công sức, góp phần cùng địa phương giữ gìn cuộc sống bình yên. Với ông Thu, từng con đường, ngõ hẻm xã Vĩnh Phú, ông đều am tường. Nhờ đó, ông giúp ích rất nhiều trong việc hỗ trợ lực lượng công an địa phương thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bài trừ TNXH. Năm 2022, ông Huỳnh Văn Thu vinh dự nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, giai đoạn 2016 - 2021. “Tôi tự nhủ khi nào sức khỏe còn cho phép, tôi sẽ tiếp tục làm những gì có ích, góp sức cho sự phát triển của địa phương” - ông Thu chia sẻ.

Để đảm bảo ANTT ở địa phương, Hội Người cao tuổi xã Vĩnh Phú phối hợp Công an xã triển khai kế hoạch phối hợp phòng, chống tội phạm hàng năm. Trong đó, đẩy mạnh công tác trao đổi thông tin về tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật có liên quan; phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, vận động hội viên, người thân, quần chúng nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; tham gia công tác quản lý, giáo dục đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật, công tác xây dựng các tổ chức quần chúng nòng cốt làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc; phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành pháp luật; phổ biến phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để các cơ quan, tổ chức và nhân dân trên địa bàn nâng cao cảnh giác, phát hiện, tố giác và tham gia phòng, chống tội phạm hiệu quả...

Phát huy vai trò, uy tín, gương mẫu, thời gian qua, Hội Người cao tuổi xã tích cực tuyên truyền, vận động con cháu, người thân, hội viên người cao tuổi không vi phạm pháp luật, tạo môi trường lành mạnh để người cao tuổi sống vui, sống khỏe. “Trước hết, chúng tôi thông báo trong ban chấp hành chi hội, các chi, tổ hội và hội viên người cao tuổi để nâng cao ý thức trong công tác đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm. Đồng thời, theo dõi đối tượng và người lầm lỗi vi phạm pháp luật trên địa bàn dân cư nhằm góp phần ổn định tình hình ANTT địa phương. Giai đoạn 2026 - 2021, Hội Người cao tuổi xã Vĩnh Phú phối hợp các ngành có liên quan tổ chức 164 cuộc tuyên truyền phòng, chống tội phạm và các TNXH, đông đảo cán bộ, học sinh, nhân dân tham dự” - ông Thu chia sẻ thêm.

Hơn 10 năm gắn bó với Hội Người cao tuổi, ông Trần Văn Đống (Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Vĩnh Phú) dù bước sang tuổi 85, nhưng vẫn hết mình với nhiệm vụ hội và phát huy vai trò gương mẫu tại địa phương. “Với nhiệm vụ được giao, tôi xác định mình có trách nhiệm tập hợp đoàn kết, động viên người cao tuổi tham gia sinh hoạt hội. Đồng thời, tích cực tham gia thực hiện các chỉ tiêu phát triển KTXH; giáo dục thế hệ trẻ xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, giữ gìn ANTT, an toàn xã hội địa phương” - ông Đống bày tỏ.

“Chúng tôi luôn tâm niệm tuổi cao, chí càng cao, luôn phát huy tinh thần trách nhiệm với cộng đồng; tích cực tham gia các phong trào tại địa phương, vừa góp phần bảo đảm ANTT, an toàn xã hội cho nhân dân. Với vai trò là Chủ tịch Hội người cao tuổi xã, tôi quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước để vận động người cao tuổi và hội viên tích cực phòng, chống tội phạm. Thường xuyên xây dựng và nhân rộng các mô hình, sân chơi bổ ích cho người cao tuổi sống vui, sống khỏe, như: Câu lạc bộ (CLB) gia đình liên thế hệ, CLB thể dục dưỡng sinh, CLB cờ tướng, CLB đờn ca tài tử...” - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Vĩnh Phú Huỳnh Văn Thu khẳng định.

PHƯƠNG LAN