Vận chuyển trái phép bệ phóng tên lửa từ Ukraine vào Anh, hai vợ chồng hầu toà

23/07/2023 - 15:48

Cặp vợ chồng người Anh tuyên bố trước tòa rằng họ được tặng những vũ khí bị vô hiệu hoá khi thực hiện nghĩa vụ nhân đạo ở Ukraine.

Một cặp vợ chồng người Anh phải hầu toà và bị phạt tiền sau khi bị bắt vào tháng 5 tại thành phố cảng Calais của Pháp. Hai người này được cho là vận chuyển trái phép hai bệ phóng tên lửa Bunker Buster vào Anh từ Ukraine.

Theo tờ Daily Mail, số vũ khí trên được phát hiện trong quá trình khám xét xe tải định kỳ trước khi phương tiện di chuyển lên tàu từ Pháp đến Anh. Cặp đôi nói rằng đây là món quà vật kỷ niệm họ được gửi tặng khi đến thăm Ukraine, đồng thời khẳng định những vũ khí này đã được vô hiệu hóa.

Một thành viên của quân tình nguyện Ukraine thử nghiệm hệ thống vũ khí. (Ảnh: Getty)

Daily Mail dẫn một nguồn tin điều tra giấu tên cho biết: “Họ muốn khai báo hai bệ phóng tên lửa và các thiết bị quân sự khác mà họ đã được trao tặng khi thực hiện một nhiệm vụ nhân đạo ở Ukraine”.

Ngoài các bệ phóng tên lửa được cho là M141 do Mỹ sản xuất, các quan chức còn tìm thấy 14 vỏ đạn đã qua sử dụng và một chiếc áo chống đạn thủng lỗ chỗ trong xe tải của hai vợ chồng.

Việc phát hiện ra vũ khí trên phương tiện lên tàu khiến cảng Calais phải ban bố tình trạng khẩn cấp và sơ tán. Các chuyên gia xử lý bom ngay lập tức được điều đến địa điểm để xác định xem các bệ phóng tên lửa có gây ra mối đe dọa cho người dân hay không. Theo Daily Mail, phân tích sau đó xác định rằng vũ khí đã bị vô hiệu hoá và không còn hoạt động.

Xuất hiện trước tòa trong tuần này, cặp đôi nói rằng họ được trao tặng các bệ phóng tên lửa như “biểu tượng của chiến thắng” trong chuyến thăm ngắn kéo dài 4 ngày tới Ukraine.

“Tôi không phải là nhà sưu tập. Chúng là những món quà thay lời cảm ơn - biểu tượng chiến thắng của người Ukraine. Điều này khiến chúng tôi gặp rất nhiều rắc rối ở biên giới”, một trong hai bị cáo nói.

Cặp vợ chồng cũng cho biết họ đã liên hệ trước đó với chính quyền Anh để xác định tính hợp pháp của việc vận chuyển vũ khí đã bị vô hiệu quá vào lãnh thổ Anh và được thông báo rằng điều này là hợp pháp. Tuy nhiên, họ không biết rằng việc vận chuyển loại “vũ khí” này bị cấm ở Pháp - nơi họ sẽ đi qua.

Theo báo cáo, cặp đôi này bị phạt tiền sau khi bị phát hiện “vận chuyển vũ khí loại C mà không có lý do chính đáng”.

Mỹ đã cung cấp cho Ukraine nhiều bệ phóng tên lửa M141 như một phần của gói viện trợ trị giá 76,8 tỷ USD từ tháng 1/2022 đến cuối tháng 5/2023, trong đó 61% (46,6 tỷ USD) là viện trợ quân sự.

M141, hay còn gọi là “Bunker Buster”, là súng phóng tên lửa vác vai thường được quân đội Ukraine sử dụng trong các cuộc tấn công vào boong ke và các vị trí kiên cố khác.

CNN và Military.com trích một báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 21/7, cho biết một số vũ khí do phương Tây cung cấp đã rơi vào tay “tội phạm, chiến binh tình nguyện và kẻ buôn bán vũ khí” ở Ukraine.

Tài liệu cũng lưu ý rằng Washington đã gặp phải “những thách thức” trong việc theo dõi và giám sát đầy đủ vị trí của các thiết bị quân sự phương Tây ở Ukraine.

Theo PHƯƠNG THẢO (VTC News/russian.rt.com)