Vận động viên Việt Nam nỗ lực tìm suất tới Olympic Paris 2024

31/10/2023 - 18:37

Đối với các vận động viên thể thao, giành vé dự Olympic chưa bao giờ là dễ dàng, nhiều đội tuyển vẫn đang căng mình tham gia các giải đấu có tính chuẩn để tìm thêm vé tham dự Olympic Paris 2024.

Hiện nay việc giành được suất dự Olympic trong các môn có chuẩn thành tích là không dễ vì hệ thống tính chuẩn đã thay đổi thành tích cao hơn; đồng thời, các Liên đoàn, Hiệp hội của các môn thể thao trên thế giới đang xét thành tích nhiều hơn vào thứ hạng (ranking) trên bảng xếp hạng thế giới của quốc gia hoặc tuyển thủ ở môn thể thao đó.

Ở kỳ Olympic Tokyo 2020, Đoàn thể thao Việt Nam có sự tham dự của 18 tuyển thủ thuộc các môn bơi, điền kinh, bắn súng, cử tạ, taekwondo, cầu lông, boxing, thể dục dụng cụ, judo, đua thuyền rowing, bắn cung. Trong số này, có người đi bằng suất chính thức, có người dự bằng vé mời.

Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng đã giành được suất chính thức dự Olympic Paris 2024. (Ảnh: TTXVN)

Đến thời điểm hiện tại, thể thao Việt Nam giành được 3 suất chính thức dự Olympic Paris 2024 ở môn bơi lội (Nguyễn Huy Hoàng, nội dung 400m tự do), xe đạp (Nguyễn Thị Thật, xuất phát đồng hàng nữ), bắn súng (Trịnh Thu Vinh, 10m súng ngắn hơi nữ). Mục tiêu trước mắt của thể thao Việt Nam là phấn đấu giành thêm từ 6-7 suất chính thức trong thời gian gần nhất. Tuy nhiên, danh sách và số lượng các vận động viên giành vé tham dự Olympic Paris 2024 sẽ được chốt vào khoảng tháng 4/2024, đây là khoảng thời gian không còn dài để thể thao Việt Nam hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Điều này đồng nghĩa các vận động viên phải căng mình để thi đấu giành các suất chính thức đến với nước Pháp.

Trong các môn đang được kỳ vọng giành thêm vé tới Paris 2024 cho thể thao Việt Nam có bắn súng, cầu lông, đua thuyền, taekwondo, boxing… Trong đó, gương mặt của cầu lông Việt Nam kỳ vọng sớm có suất dự Olympic là tay vợt Nguyễn Thùy Linh. Với điểm cá nhân và vị trí đang an toàn trong tốp 20 thế giới, gần như chắc chắn Nguyễn Thùy Linh sẽ được góp mặt tại Paris vào mùa hè năm sau. Tuy nhiên, cô cần thi đấu và có thành tích ổn định ở các giải quốc tế đến tháng 4 năm sau mới chắc suất.

Đội đua thuyền rowing vẫn nhận được sự kỳ vọng lớn. Cụ thể, đội đua thuyền rowing Việt Nam cũng đang tích cực chuẩn bị chuyên môn để dự giải có tính kết quả tranh vé Olympic khi tham dự các giải đấu trong tháng 12 tới cũng như đầu năm 2024. Mục tiêu của toàn đội đặt ra là giành ít nhất 1 suất chính thức đến Paris 2024. Đây là mục tiêu có thể đạt được khi thành tích tại ASIAD 19 vừa qua của đội đua thuyền rowing Việt Nam đã đạt được ở mức tiệm cận với đạt chuẩn Olympic.

Ngoài ra, đội tuyển bơi lội sẽ tiếp tục tranh tài trong tháng 11, kình ngư Nguyễn Huy Hoàng sẽ dự giải vô địch nhóm tuổi trẻ châu Á 2023 ở Philippines, và nếu đạt được thể lực tốt nhất thì kình ngư này sẽ giành chuẩn A Olympic.

Vận động viên cầu lông Nguyễn Thùy Linh. (Ảnh: Badminton Photo)

Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) sẽ kết thúc các giải tranh suất Olympic Paris 2024 vào ngày 30/6/2024. Điền kinh Việt Nam không giành được suất chính thức nào từ kết quả thi đấu SEA Games 32 và ASIAD 19, nên trong năm 2024, các tuyển thủ phải nỗ lực mới có thể hoàn thành nhiệm vụ. Tương tự là đội tuyển cử tạ. Năm 2024, cử tạ Việt Nam sẽ thi đấu giải vô địch châu Á (tháng 2, tại Uzbekistan) và World Cup (tháng 4, tại Thái Lan) để tích thêm điểm tranh suất Olympic.

Còn đội tuyển taekwondo vẫn tập trung sự đầu tư cho võ sĩ Trương Thị Kim Tuyền (49kg nữ) và dự kiến nữ võ sĩ này được đấu thêm 4 giải quốc tế vào năm 2024 để tích lũy điểm tranh vé Olympic. Ở môn boxing, phải đến đầu năm 2024, Nguyễn Thị Tâm, Hà Thị Linh và một số tay đấm khác mới có thể dự 2 lượt vòng loại Olympic: Vòng đầu (tháng 2, tại Italia) và vòng hai (tháng 3, tại Thái Lan) để tranh vé chính thức đến Paris 2024.

Trong khi đó, một gương mặt nổi trội của đội tuyển bắn súng Việt Nam là Phạm Quang Huy vẫn đang nỗ lực giành quyền dự Olympic dù anh vừa đạt thành tích lịch sử là giành Huy chương Vàng môn bắn súng tại ASIAD 19. Nhưng thành tích mới nhất tại Giải vô địch châu Á 2023 mới đây chỉ xếp thứ 9 và không thể lọt vào danh sách những vận động viên xuất sắc nhất bước vào thi đấu chung kết nội dung 10m súng ngắn hơi nam. Vào tháng 3/2024, đội tuyển bắn súng Việt Nam sẽ dự giải tiếp theo thuộc vòng loại Olympic của châu Á để tranh vé Olympic.

Với thực lực hiện tại, để hiện thực hóa mục tiêu nói trên sẽ rất gian nan và đặt ra nhiều thách thức cho thể thao Việt Nam. Theo Cục trưởng Cục Thể dục - Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Đặng Hà Việt, thực tế hiện nay rất khó để thể thao Việt Nam giành 20 suất trực tiếp tham dự Olympic Paris 2024, nhưng mục tiêu có được 10 suất là hoàn toàn khả thi. Các huấn luyện viên và vận động viên vẫn đang nỗ lực tập luyện, phấn đấu để giành vé góp mặt ở Olympic Paris 2024./.

Theo K.V (Dangcongsan.vn)