Venezuela đập tan âm mưu đảo chính mới

27/06/2019 - 14:01

Ngày 26-6, truyền thông Nga dẫn lời giới chức cấp cao Venezuela tuyên bố nhà chức trách nước này vừa đập tan một âm mưu đảo chính mới.


Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela trao đổi với báo chí. Ảnh: Getty

Truyền thông Nga cho hay Bộ trưởng Truyền thông và Văn hóa Venezuela Jorge Rodriguez ngày 26-6 nói với hãng thông tấn Tass (Nga) rằng nhà chức trách nước này đã ngăn chặn kịp thời âm mưu đảo chính.

Theo Bộ trưởng Rodriguez, những phần tử chống đối đã lên kế hoạch đánh chiếm các kho vũ khí, một sân bay quân sự tại thủ đô Caracas. Ông Rodriguez cho biết lực lượng âm mưu đảo chính, với sự tiếp tay của các phần tử đánh thuê nước ngoài, cũng âm mưu ám sát Tổng thống hợp hiến của nước này Nicolas Maduro.

Đài Sputnik dẫn lời Bộ trưởng Rodriguez tuyên bố lực lượng chống đối còn lên kế hoạch giải cứu cựu Bộ trưởng Quốc phòng Raul Isaias Baduel, người bị bắt giam từ năm 2009, và phong nhân vật này làm Tổng thống Venezuela. 

Thông tin cho biết thêm kế hoạch đảo chính, với sự tham gia của các các sĩ quan quân đội đang tại ngũ cũng như nghỉ hưu, dự kiến được thực hiện vào một thời điểm giữa ngày 23-6 và ngày 24-6, song đã bị đập tan.

Nhà chức trách Venezuela tuyên bố đã có các đoạn video làm bằng chứng cho thấy lực lượng chống đối chuyển vũ khí và tiền nhằm thực hiện âm mưu đảo chính đáng lên án nói trên.


Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: THX/TTXVN

Theo kết quả điều tra, kế hoạch trên được cựu sỹ quan Eduardo José Báez Torrealba phối hợp xây dựng từ Cộng hòa Dominicana, với sự tham gia của lính đánh thuê người Israel, Mỹ và Colombia chia thành 3 nhóm tác chiến.

Cũng theo Bộ trưởng Rodriguez, Chính phủ Venezuela đã nắm được mọi thông tin về kế hoạch đảo chính nhờ một chuyên án hiệu quả của lực lượng tình báo, trong đó có băng ghi hình hơn 50 giờ các cuộc họp của những đối tượng chủ mưu cùng các báo cáo của nhiều sỹ quan cao cấp quân đội được chúng tiếp cận mời tham gia.

Hiện một số đối tượng liên quan đến âm mưu đảo chính đã bị cơ quan chức năng bắt giữ cùng với một lượng lớn vũ khí, trong đó có khoảng 140.000 viên đạn. Ngoài ra, Venezuela cũng yêu cầu Cộng hòa Dominicana bắt giữ và dẫn độ đối tượng cầm đầu Báez Torrealba.

Bộ trưởng Rodriguez khẳng định âm mưu đảo chính bất thành này một lần nữa cho thấy sự mâu thuẫn và tranh giành quyền lực giữa các đảng phái đối lập, bởi âm mưu vừa bị phanh phui được lên kế hoạch “sau lưng” nhân vật vẫn tự nhận là thủ lĩnh đối lập Juan Guaido. Thậm chí nếu thành công, người được dự kiến đưa lên nắm quyền là Tướng Baduel chứ không phải là Guaido.

Tình hình chính trị xã hội Venezuela bất ngờ căng thẳng sau khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido tự phong là “tổng thống lâm thời” của nước này hồi tháng 1. Tổng thống đương nhiệm Maduro cho rằng đây là một âm mưu đảo chính. Mỹ và một số nước phương Tây bày tỏ ủng hộ ông Guaido, đã gửi "tối hậu thư" tới Tổng thống Maduro, yêu cầu tiến hành bầu cử tổng thống trước thời hạn.

Trong khi đó, nhiều nước như Nga, Belarus, Bolivia, Iran, Trung Quốc, Cuba, Nicaragua, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ ủng hộ Tổng thống Maduro. Mỹ đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt kinh tế và tài chính nhằm vào quốc gia Nam Mỹ này để gây sức ép đối với chính quyền Tổng thống Maduro.

Ngày 30-4 vừa qua, Chính phủ Venezuela đã đập tan cuộc đảo chính do thủ lĩnh đối lập Juan Guaido phát động với sự tham gia của một nhóm nhỏ các binh sĩ phản bội trong lực lượng phòng vệ quốc gia. Chính quyền của Tổng thống Maduro cũng cáo buộc Mỹ có vai trò trong âm mưu lật đổ chính quyền hợp hiến nói trên nhằm thúc đẩy một cuộc nội chiến tại quốc gia Nam Mỹ này.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin tức)