Venezuela thông báo việc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Peru

31/07/2024 - 14:33

Hôm 29/7, Bộ Ngoại giao Venezuela thông báo trục xuất Đại sứ Peru cùng các đại sứ của 6 quốc gia Mỹ Latinh khác gồm Argentina, Chile, Costa Rica, Panama, Cộng hòa Dominicana và Uruguay.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: Getty Images/TTXVN )

Ngày 30/7, Ngoại trưởng Venezuela Yvan Gil thông báo nước này đã quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Peru. Quyết định này được đưa ra sau những phát ngôn của Ngoại trưởng Peru, Javier Gonzalez-Olaechea, về kết quả cuộc bầu cử tổng thống mới đây ở Venezuela.

Trên mạng xã hội X, Ngoại trưởng Yvan Gil tuyên bố: "Chính phủ Cộng hòa Bolivar Venezuela đã quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Cộng hòa Peru, trên cơ sở Điều 45 của Công ước Vienna về Quan hệ ngoại giao năm 1961". Ông Gil cho biết Caracas buộc phải đưa ra quyết định này sau phát ngôn của Ngoại trưởng Peru mà ông cho là "phớt lờ ý nguyện của người dân Venezuela và Hiến pháp Venezuela."

Hôm 29/7, Bộ Ngoại giao Venezuela thông báo trục xuất Đại sứ Peru cùng các đại sứ của 6 quốc gia Mỹ Latinh khác gồm Argentina, Chile, Costa Rica, Panama, Cộng hòa Dominicana và Uruguay, sau khi chính phủ các nước này không công nhận kết quả bầu cử tổng thống hôm 28/7.

Trong thông báo chính thức, Ngoại trưởng Yván Gil cho biết đã yêu cầu tất cả quan chức ngoại giao tại đại sứ quán của 7 quốc gia Mỹ Latinh nói trên rời khỏi Venezuela, đồng thời yêu cầu đóng cửa trụ sở cơ quan ngoại giao các nước này bởi hành vi "can thiệp vào công việc nội bộ của Venezuela."

Trước đó cùng ngày, Hội đồng bầu cử quốc gia Venezuela công bố kết quả bầu cử, trong đó Tổng thống Nicolas Maduro tái đắc cử nhiệm kỳ 6 năm lần thứ ba.

Theo Vietnamplus