Vệt sáng xanh kỳ lạ trôi nổi trong bầu khí quyển Trái Đất

18/10/2022 - 14:13

NASA đã tiết lộ những hình ảnh gây kinh ngạc về những đốm màu xanh kỳ lạ trôi nổi trong bầu khí quyển Trái Đất.

Một phi hành gia trên Trạm vũ trũ quốc tế ISS gần đây đã ghi lại  hình ảnh kỳ lạ của Trái Đất với hai đốm sáng màu xanh lam tỏa sáng trong bầu khí quyển của hành tinh.

Nasa đã chia sẻ hình ảnh về hai đốm màu xanh trong bầu khí quyển Trái Đất nhìn thấy từ Trạm vũ trụ quốc tế ISS

Những khung cảnh giống như chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng xuất hiện trong bầu khí quyển Trái Đất dưới ống kính của phi hành gia. Cặp đôi ánh sáng chói lóa trông khác phần còn lại thế giới. Nhưng trên thực tế, chúng là kết quả của hai hiện tượng tự nhiên không liên quan xảy ra cùng một lúc.

Đài quan sát Trái đất của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã chia sẻ những hình ảnh và giải thích rằng: "Một phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS đã chụp bức ảnh ấn tượng này khi bay quay quanh Đông Nam Á và nhìn về phía Trái Đất".

Vệt sáng đầu tiên là một tia sét lớn ở đâu đó trong Vịnh Thái Lan. Các tia sét thường khó nhìn thấy từ Trạm vũ trũ quốc tế ISS vì các đám mây sẽ bao phủ, che lấp chúng. Nhưng cú sét đánh đặc biệt này xảy ra bên cạnh một khoảng trống lớn trên đỉnh của các đám mây khiến tia sét chiếu sáng những cấu trúc xung quanh giống như miệng núi lửa có mây, tạo ra một vòng sáng nổi bật.

Vệt sáng màu xanh thứ hai là kết quả của ánh sáng bị biến dạng, khiến mặt trăng trông giống như một đốm màu xanh mờ đối với góc nhìn từ các phi hành gia.

Ánh sáng có bước sóng khác nhau, ảnh hưởng đến sự tương tác của chúng với các hạt trong khí quyển, tạo ra màu sắc khác nhau. Ánh sáng xanh lam có bước sóng ngắn nhất và do đó có khả năng bị tán xạ cao nhất. Theo Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA, hiệu ứng tương tự giải thích tại sao bầu trời có màu xanh lam vào ban ngày, vì các bước sóng màu xanh lam của ánh sáng mặt trời phân tán nhiều nhất và trở nên dễ thấy hơn đối với mắt người.

Theo Đài quan sát Trái Đất, quầng sáng màu cam song song với đường cong của Trái Đất là rìa của bầu khí quyển, thường được gọi là "chi của Trái Đất" khi nhìn từ không gian. Một đặc điểm nổi bật khác trong ảnh là các thành phố rực sáng ở Thái Lan. Mặc dù những nguồn sáng nhân tạo này phần lớn bị các đám mây che khuất nhưng khi nhìn từ trên cao xuống khung cảnh khá rõ ràng.

Theo HOÀNG DUNG (Infonet)