Việt Nam chào đón các công ty công nghệ Thung lũng Silicon đến đầu tư

19/09/2023 - 14:09

Với quan điểm “cùng nhau hợp tác, cùng nhau chiến thắng, cùng nhau có lợi” và trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ,” Việt Nam chào đón các công ty Hoa Kỳ đến hợp tác để cùng thành công.

Viet Nam chao don cac cong ty cong nghe Thung lung Silicon den dau tu hinh anh 1Chủ tịch và đồng sáng lập của Nvidia Jensen Huang đón Thủ tướng Phạm Minh Chính. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Theo đặc phái viên TTXVN, nhân dịp dự Tuần lễ Cấp cao khóa 78 Đại hội đồng Liên hợp quốc và hoạt động song phương tại Hoa Kỳ, chiều 18/9 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã tới Thung lũng Silicon, thăm các công ty công nghệ hàng đầu của Hoa Kỳ và thế giới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Công ty sản xuất Chip bán dẫn Nvidia – doanh nghiệp đứng đầu Hoa Kỳ về lĩnh vực sản xuất chip bán dẫn, với giá trị vốn hóa đạt 992 tỷ USD (tháng 5/2023).

Đến nay, Nvidia có hơn 26.000 nhân viên trên toàn cầu. Nvidia có kế hoạch tăng sản xuất chip trí tuệ nhân tạo (AI) cho năm 2024 lên hơn 3 lần và doanh thu của công ty dự kiến còn tăng cao trong thời gian tới.

Tại Việt Nam, Nvidia là nhà cung cấp máy chủ và AI hàng đầu. Nvidia đã ký thỏa thuận với Viettel với mong muốn trở thành một đối tác của Việt Nam trong quá trình nâng cao năng lực nội địa về AI.

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) đang nghiên cứu phát triển hệ thống siêu tính toán với chip A100 của Nvidia để ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ, y tế, giáo dục…

Tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành nhiều thời gian trao đổi với ông Jensen Huang, người đồng sáng lập và hiện là Chủ tịch của Nvidia, về xu hướng phát triển AI toàn cầu và tiềm năng hợp tác rất rộng mở giữa công ty với phía Việt Nam, cũng như những góp ý cho chiến lược quốc gia về bán dẫn mà Việt Nam đang xây dựng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ rất ấn tượng về sự phát triển của Nvidia, công ty do một người gốc châu Á sáng lập và vận hành; đề nghị Nvidia tiếp tục tăng cường các hoạt động hợp tác, mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực mà tập đoàn có thế mạnh và Việt Nam cũng đang dành ưu tiên cao, đồng thời góp ý, tư vấn về chính sách, hỗ trợ đào tạo nhân lực, nâng cao năng lực công nghệ và quản trị, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Viet Nam chao don cac cong ty cong nghe Thung lung Silicon den dau tu hinh anh 2Chủ tịch và đồng sáng lập của Nvidia Jensen Huang giới thiệu với Thủ tướng Phạm Minh Chính sản phẩm của Nvidia. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính mời Chủ tịch Nvidia thăm và làm việc tại Việt Nam trong thời gian sớm nhất, với mong muốn Nvidia sớm có nhà máy sản xuất tại Việt Nam, lấy Việt Nam làm trung tâm tại khu vực Đông Nam Á.

Thăm Công ty Synopsys, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính được ông Joachim Kunkel, lãnh đạo công ty, cho biết Synopsys thành lập năm 1986, là một công ty tự động hóa thiết kế điện tử (EDA), tập trung vào thiết kế và xác minh silicon, sở hữu trí tuệ silicon cũng như bảo mật và chất lượng phần mềm.

Synopsys cung cấp các công cụ và dịch vụ cho ngành sản xuất và thiết kế chất bán dẫn. Năm 2022, Synopsys có 19.000 nhân viên và đạt doanh thu 5,08 tỷ USD. Synopsys mong muốn tạo hệ sinh thái bán dẫn trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, Synopsys chính thức tham gia thị trường vào năm 2016. Synopsys Việt Nam đã mở 4 văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, thu hút gần 500 kỹ sư vào làm việc.

Synopsys đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ đào tạo nhân lực thiết kế vi mạch tại Việt Nam với Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh; mong muốn mở rộng hợp tác đầu tư với Việt Nam trong việc sản xuất và cung ứng phần mềm sản xuất chip.

Sau khi tìm hiểu về công nghệ chip của Synopsys, làm việc với lãnh đạo công ty, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Tổng thống và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã công bố hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện; chuyến công tác này của Thủ tướng nhằm hiện thực hóa các nội dung của Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện, trong đó có trụ cột hợp tác về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, giáo dục, đào tạo.

Viet Nam chao don cac cong ty cong nghe Thung lung Silicon den dau tu hinh anh 3Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến ký kết hợp tác giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với Công ty Synopsys. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Synopsys tiếp tục mở rộng chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng tại Việt Nam; cho rằng với bề dày hợp tác hiệu quả tại Việt Nam và với quan hệ chính trị rất tốt đẹp giữa hai nước, việc Synopsys mở rộng chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất tại Việt Nam là nhu cầu khách quan.

Cho rằng, mỗi quốc gia, mỗi dân tộc có mức độ phát triển khác nhau, văn hóa, thị trường, điều kiện khác nhau, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Synopsys thích ứng tốt với điều kiện Việt Nam; có giải pháp công nghệ, quản lý, tài chính giúp Việt Nam phát triển nhanh và bền vững.

Cụ thể, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Synopsys hỗ trợ, đầu tư phát triển Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) của Việt Nam; tham gia đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam, trong đó có nhân lực trong ngành chip điện tử; đặc biệt, mong công ty tiếp tục thu hút nguồn lao động người Việt Nam tại Hoa Kỳ vào làm việc.

Với quan điểm “cùng nhau hợp tác, cùng nhau chiến thắng, cùng nhau có lợi” và trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ,” Việt Nam chào đón Synopsys và các công ty Hoa Kỳ đến Việt Nam hợp tác để cùng thành công, mang lại lợi ích cho cả Synopsys và cho hai đất nước, nhân dân hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ.

Nhân dịp này, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ, ngành hai nước, Synopsys đã ký 2 biên bản hợp tác về phát triển nguồn nhân lực thiết kế vi mạch (IC) tại Việt Nam và về hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng tới thăm Công ty Meta Platforms (trước đây có tên là Facebook) - tập đoàn công nghệ đa quốc gia, sở hữu và vận hành Facebook, Instagram, Threads và WhatsApp cùng với các sản phẩm và dịch vụ khác.

Meta là một trong những công ty có giá trị nhất thế giới, doanh thu năm 2022 là 116,6 tỷ USD và nằm trong số 10 tập đoàn niêm yết có giá trị lớn nhất tại Hoa Kỳ. Đây được coi là 1 trong 5 công ty công nghệ thông tin lớn của Mỹ, cùng với công ty mẹ của Google là Alphabet, Amazon, Apple và Microsoft.

Viet Nam chao don cac cong ty cong nghe Thung lung Silicon den dau tu hinh anh 4Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Tập đoàn truyền thông xã hội và công nghệ Meta. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Facebook hiện là một mạng xã hội rất phổ biến ở Việt Nam. NIC và Meta đã cùng ký Biên bản ghi nhớ hợp tác vào tháng 5/2022 tại Hoa Kỳ với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính nhằm thúc đẩy các hoạt động về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại Việt Nam.

Tại cuộc làm việc, ông Joel Kaplan, Phó Chủ tịch Meta phụ trách chính sách công toàn cầu, cho biết trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Meta đã bắt đầu sản xuất tại Việt Nam một số thiết bị cho “vũ trụ ảo” metaverse (thuật ngữ chỉ môi trường tích hợp liên kết tất cả các sản phẩm và dịch vụ của công ty).

Tuy nhiên, việc này đã bị gián đoạn do dịch bệnh. Tập đoàn muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam, trong đó có việc tiếp tục sản xuất các thiết bị của metaverse cho những năm tới.

Ông Joel Kaplan nhấn mạnh Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ Việt Nam đã trở thành một đối tác chiến lược, quan trọng và hiệu quả của Meta tại Việt Nam ngay từ trước đại dịch COVID-19.

Sau khi thăm và lắng nghe ý kiến của lãnh đạo công ty, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng tương lai của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ phụ thuộc rất lớn vào khả năng hiện thực hóa các tiềm năng và cơ hội giữa các doanh nghiệp hai nước nhằm phát triển đầu tư kinh doanh ở các lĩnh vực ưu tiên, trong đó có sự đóng góp của các doanh nghiệp Hoa Kỳ nói chung và Meta nói riêng.

Trên cơ sở mối quan hệ chính trị rất tốt đẹp giữa hai nước, Thủ tướng tin tưởng các hoạt động hợp tác với Meta sẽ ngày càng hiệu quả, thực chất hơn, nhất là trong các lĩnh vực chủ chốt như kinh tế số, trí tuệ nhân tạo, nội dung số, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong doanh nghiệp…

Thủ tướng mong Meta tiếp tục cung cấp cho phía Việt Nam các giải pháp công nghệ, chuyển giao công nghệ nhiều hơn; hợp tác về tài chính để phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số; hợp tác nâng cao năng lực quản trị trong các lĩnh vực mà Meta có thế mạnh; hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao; hợp tác phòng chống tội phạm mạng, bảo đảm an toàn, an ninh mạng và tăng cường cung cấp những thông tin tích cực, chính xác về quan hệ hai nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh việc Meta tiếp tục đẩy mạnh hợp tác thời gian tới với NIC cũng như các cơ quan, doanh nghiệp của Việt Nam trên tinh thần cùng thắng, khai thác tốt nhất thị trường Việt Nam với 100 triệu dân, có lợi cho Hoa Kỳ, cho Việt Nam và cho quan hệ hai nước.

Thung lũng Silicon là vùng đất ở khu vực phía Bắc bang California, phía Nam Vịnh San Francisco; là nơi ra đời của hàng loạt công ty công nghệ nổi tiếng toàn cầu như Meta (Facebook), Google, Apple, Netflix…; nơi thu hút những người tài năng với nhiều ý tưởng mới lạ, độc đáo.

Hàng trăm doanh nghiệp khởi nghiệp đã chọn Thung lũng Silicon là điểm khởi đầu; hàng chục doanh nghiệp thành công, nằm trong top Fortune 1000 có trụ sở chính đặt tại Silicon.

Ảnh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính với Chủ tịch và đồng sáng lập của NVIDIA Jensen Huang. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Theo PHẠM TIẾP (TTXVN/Vietnam+)