Việt Nam lần đầu được chọn làm nơi tổ chức Giải Billiards Carom 3 băng PBA Tour

23/08/2024 - 08:30

192 cơ thủ hàng đầu thế giới, trong đó có 27 cơ thủ Việt Nam lần đầu tiên thi đấu trong hệ thống Giải Carom 3 băng tại sân nhà, sẽ cùng tham gia tranh tài tại Giải PBA LPBA SY Bazzar Hà Nội Open 2024.

Cơ thủ Ngô Đình Nại (áo đen) hiện đang xếp thứ 21 trên Bảng xếp hạng PBA Tour, tham gia tranh tài tại Giải PBA LPBA SY Bazzar Hà Nội Open 2024. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

Cơ thủ Ngô Đình Nại (áo đen) hiện đang xếp thứ 21 trên Bảng xếp hạng PBA Tour, tham gia tranh tài tại Giải PBA LPBA SY Bazzar Hà Nội Open 2024. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

Lần đầu tiên trong lịch sử Giải Billiards Carom 3 băng PBA Tour, Hiệp hội Bi-a chuyên nghiệp Hàn Quốc (PBA) lựa chọn một địa điểm ở nước ngoài và Thủ đô Hà Nội trở thành điểm đến đầu tiên tổ chức giải đấu quốc tế nằm trong hệ thống PBA Tour toàn cầu - Giải PBA LPBA SY Bazzar Hà Nội Open 2024, diễn ra từ ngày 19/8 đến 26/8/2024 tại Khách sạn Grand Plaza Hà Nội.

PBA Tour là hệ thống giải thi đấu carom 3 băng hàng đầu thế giới về chất lượng chuyên môn, công tác tổ chức, mô hình giải trí, giá trị giải thưởng và top vận động viên đẳng cấp tham dự.

Gần đây, nhiều cơ thủ carom 3 băng của thể thao Việt Nam liên tục đạt thành tích tốt tại các giải đấu quốc tế (Cơ thủ Trần Quyết Chiến là vận động viên carom 3 băng số một thế giới, với 3 chức vô địch thế giới vào các năm 2018, 2023 và 2024). Việt Nam đang và sẽ liên tục có các cơ thủ carom được xếp chất lượng thế giới theo tiêu chuẩn toàn cầu, trong đó có sự xuất hiện liên tục của nhiều cơ thủ trẻ triển vọng.

"Thị trường trường carom 3 băng ở Việt Nam hiện đứng thứ hai toàn cầu chỉ sau Hàn Quốc và vẫn đang không ngừng phát triển. Ngoài ra, Việt Nam được gọi là 'cường quốc mới nổi của carom 3 băng' với nhiều cơ thủ đẳng cấp thế giới. Chính vì những lý do này mà chúng tôi đã chọn Việt Nam là điểm khởi đầu cho tour toàn cầu - Giải PBA LPBA SY Bazzar Hà Nội Open 2024," ông Lee Hee Jin, Phó chủ tịch Hiệp hội PBA khẳng định.

vnp_PBA.png

Ông Lee Hee Jin, Phó chủ tịch Hiệp hội PBA nhấn mạnh Việt Nam là 'cường quốc mới nổi của carom 3 băng.' (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

Giải đấu quy tụ 192 cơ thủ hàng đầu thế giới (128 cơ thủ nam và 64 cơ thủ nữ) đến từ nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ, Tây Ban Nha..., trong số đó có 27 cơ thủ Việt Nam lần đầu tiên được thi đấu trong hệ thống giải Carom 3 băng tại sân nhà như Mã Minh Cẩm, Nguyễn Quốc Nguyện, Ngô Đình Nại...

Tổng giải thưởng cho Giải đấu Nam PBA là 250 triệu won - tương đương 4,7 tỉ đồng (giải thưởng cho Nhà Vô địch là 100 triệu won - tương đương 1,9 tỉ đồng), giải thưởng cho Giải thi đấu Nữ LPBA là 100 triệu won - tương đương 1,9 tỉ đồng (giải thưởng cho Nhà Vô địch là 40 triệu won - tương đương 750 triệu đồng).

Giải đấu được Sở Văn hoá Thể thao Hà Nội cấp phép, được phát sóng trực tiếp trên 4 kênh truyền hình thể thao của Hàn Quốc, và phát sóng trực tiếp trên trên thể thao của Truyền hình Cáp Việt Nam.

Đúng như kỳ vọng của người hâm mộ, Trần Quyết Chiến thi đấu chắc cơ, áp đảo hoàn toàn đối thủ và thắng Đình Quốc với điểm số 40-21 sau 23 lượt cơ, chính thức lên ngôi vô địch.

Trao đổi về tương lai việc tổ chức giải tại Việt Nam, đại diện Ban tổ chức cho biết, PBA đã lên kế hoạch tổ chức 3 tour tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, trong đó có 1 tour đấu đồng đội.

Ngoài ra, PBA cũng mong muốn có thể đóng góp cho thể thao Việt Nam. Đầu tiên, PBA có thể chuyển giao công nghệ truyền hình chất lượng cao của Hàn Quốc, và truyền đạt kinh nghiệm tổ chức các giải thể thao đấu chất lượng cao.

Bên cạnh đó, PBA cũng sẽ chia sẻ kinh nghiệm mà công ty FMG (công ty điều hành giải đấu của PBA, đơn vị hàng đầu marketing thể thao) đã góp phần cùng Hàn Quốc trở thành một cường quốc thể thao khi hoạt động tại Việt Nam. Đặc biệt, PBA mong muốn chuyển giao kiến thức chung về các môn thể thao Olympic và những kinh nghiệm phát triển vận động viên với phía Việt Nam.

Theo Vietnamplus