Việt Nam thuộc nhóm có Chỉ số Phát triển Chính phủ điện tử rất cao

18/09/2024 - 19:09

Năm 2024, Việt Nam được xếp vào nhóm Chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI) rất cao, với 0,7709 điểm, đứng thứ 71 trong tổng số 193 quốc gia được đánh giá trong Khảo sát Chính phủ điện tử lần thứ 13 của Liên hợp quốc (LHQ). Xét riêng trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam xếp thứ 5/11, tăng 1 bậc so với đánh giá năm 2022.

Chú thích ảnh

Việt Nam đứng thứ 71 trong Khảo sát Chính phủ điện tử lần thứ 13 của Liên hợp quốc. Ảnh: TTXVN phát

Trước đó, Việt Nam giữ nguyên thứ hạng 86/193 trong hai kỳ đánh giá vào năm 2020 và 2022. Năm 2024, Việt Nam đã tăng 15 bậc.

LHQ khẳng định việc các nước như Việt Nam được thăng hạng từ nhóm EGDI cao lên rất cao phản ánh thành công trong củng cố hạ tầng số, mở rộng kết nối mạng Internet, áp dụng các khung chính phủ điện tử mạnh mẽ. LHQ đánh giá đầu tư đáng kể của Việt Nam vào dịch vụ công trực tuyến đã được phản ánh trong thứ hạng mới. Theo LHQ, các nước có chỉ số EGDI và chỉ số hạ tầng viễn thông (TII) rất cao như Việt Nam có thể đẩy nhanh phát triển kỹ thuật số bằng cách cải thiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến và phát triển vốn con người.

Báo cáo Khảo sát Chính phủ điện tử dựa trên nhiều yếu tố, như dịch vụ chính phủ trực tuyến, cơ sở hạ tầng viễn thông, hiểu biết của dân số trưởng thành và sự tham gia kỹ thuật số. Báo cáo cho thấy so với những năm trước, ngày càng nhiều nước tận dụng công nghệ và mở rộng các dịch vụ số cung cấp cho người dân và doanh nghiệp.

Châu Âu tiếp tục dẫn đầu về phát triển Chính phủ điện tử, tiếp theo là châu Á, châu Mỹ, châu Đại Dương và châu Phi. Đan Mạch, Estonia, Singapore, Hàn Quốc và Iceland dẫn đầu danh sách 20 quốc gia sở hữu dịch vụ công kỹ thuật số trưởng thành nhất. Các tiêu chí như OSI (chỉ số dịch vụ công trực tuyến), HCI (chỉ số vốn con người), EPI (chỉ số tham gia kỹ thuật số) và TII đều có tiến bộ so với 2 năm trước. Tuy tất cả các khu vực đã đạt được tiến bộ đáng kể trong những năm gần đây, nhưng tốc độ phát triển không đồng đều.

Chú thích ảnh

Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Bình Phước (Việt Nam). Ảnh: TTXVN phát

Theo báo cáo, tỷ lệ dân số tụt hậu trong quá trình phát triển Chính phủ điện tử đã giảm từ 45% vào năm 2022 xuống 22,4% năm 2024. Mặc dù vậy hiện có 1,73 tỷ người cần tiếp cận dịch vụ kỹ thuật số cơ bản.

Năm nay, báo cáo còn bao gồm một chương về tác động tiềm ẩn của trí tuệ nhân tạo (AI) đến lĩnh vực công. Người phụ trách mảng Chính phủ điện tử, thuộc Vụ Kinh tế và xã hội của LHQ, ông Vincenzo Aquaro khẳng định dù AI có thể tự động hóa các quy trình, nâng cao hiệu quả và cải thiện việc ra quyết định, sự phát triển nhanh chóng của nó đã vượt xa các khung pháp lý.

Theo ông Aquaro, số nước đã có quy định về AI vẫn ít hơn nhiều so với các có chiến lược Chính phủ điện tử tốt, cho thấy cần đồng bộ nỗ lực giữa các quy định AI và khung chính phủ điện tử hiện hành, đồng thời phải đưa AI vào các chiến lược chính phủ điện tử để bảo đảm thực thi hiệu quả, tránh xung đột về quản trị.

Báo cáo khuyến nghị số hóa hoàn toàn các dịch vụ công và cải thiện hạ tầng viễn thông; cải thiện môi trường pháp lý cho việc phát triển kỹ thuật số, đặc biệt với các công nghệ tiên phong như AI, đám mây, cấp phép dữ liệu mở, danh tính kỹ thuật số; thúc đẩy và tạo điều kiện để công chúng tham gia vào việc lên chính sách, ra quyết định.

Theo TTXVN