
Công nhân nhà máy gỗ chuẩn bị nguồn hàng xuất khẩu. Ảnh: Hồng Nhung/TTXVN
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 2/2025 đạt 31,11 tỷ USD, giảm 6,2% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 8,39 tỷ USD, giảm 12%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 22,72 tỷ USD, giảm 3,8%. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 2/2025 tăng 25,7%; trong đó, khu vực kinh tế trong nước tăng 32,8%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 23,2%.
Tính chung hai tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 64,27 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 17,92 tỷ USD, tăng 12,8%, chiếm 27,9% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 46,35 tỷ USD, tăng 6,7%, chiếm 72,1%.
Trong hai tháng đầu năm 2025 có 12 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 77,7% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 4 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 54,6%).
Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu hai tháng đầu năm 2025, nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản đạt 0,48 tỷ USD, chiếm 0,8%; nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 57,01 tỷ USD, chiếm 88,7%; nhóm hàng nông sản, lâm sản đạt 5,35 tỷ USD, chiếm 8,3%; nhóm hàng thủy sản đạt 1,43 tỷ USD, chiếm 2,2%.
Về nhập khẩu hàng hóa, tháng 2/2025, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 32.66 tỷ USD, tăng 8,4% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 11,87 tỷ USD, tăng 8.7%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 20,79 tỷ USD, tăng 8,1%. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 2/2025 tăng 40%; trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 49,6%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 35,1%.
Tính chung hai tháng đầu năm 2025, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 62,8 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 22.8 tỷ USD, tăng 18,7%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 40 tỷ USD, tăng 14,4%.
Trong hai tháng đầu năm 2025 có 16 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 76.2% tổng kim ngạch nhập khẩu (có 2 mặt hàng nhập khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 44.5%).
Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu hai tháng đầu năm 2025, nhóm hàng tư liệu sản xuất đạt 58.83 tỷ USD, chiếm 93.7%, trong đó nhóm hàng máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng chiếm 50.8%; nhóm hàng nguyên, nhiên, vật liệu chiếm 42.9%. Nhóm hàng vật phẩm tiêu dùng đạt 3.97 tỷ USD, chiếm 6.3%.
Về thị trường xuất, nhập khẩu hàng hóa hai tháng đầu năm 2025, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 19,6 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 23,3 tỷ USD. Trong hai tháng đầu năm 2025, xuất siêu sang Hoa Kỳ đạt 17 tỷ USD tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước; xuất siêu sang EU 6,4 tỷ USD, tăng 19,2%; xuất siêu sang Nhật Bản 0,5 tỷ USD, gấp gần 10 lần so với 2 tháng đầu năm 2024; nhập siêu từ Trung Quốc 15,4 tỷ USD, tăng 36,9%; nhập siêu từ Hàn Quốc 4,6 tỷ USD, tăng 20,6%; nhập siêu từ ASEAN 2,1 tỷ USD, tăng 116,8%.
Theo số liệu sơ bộ, cán cân thương mại hàng hóa tháng Hai nhập siêu 1,55 tỷ USD. Tính chung hai tháng đầu năm 2025, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 1,47 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 5,13 tỷ USD). Trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 4,87 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 6,34 tỷ USD.
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu hàng hoá năm 2025 đạt trên 12% và thặng dư thương mại hàng hoá 30 tỷ USD, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ban hành Chỉ thị số 06/CT-BCT về một số giải pháp phát triển thị trường, thúc đẩy xuất khẩu, quản lý nhập khẩu năm 2025.
Chỉ thị nêu rõ, năm 2025, xuất khẩu có những cơ hội thuận lợi để tiếp tục tăng trưởng nhờ sự phục hồi của kinh tế thế giới, lạm phát được kiểm soát, thị trường xuất khẩu được mở rộng theo lộ trình cắt giảm thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA). Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức như xu hướng bảo hộ gia tăng ở các nước nhập khẩu, sự cạnh tranh quyết liệt với hàng hóa của các nước xuất khẩu và khả năng xảy ra chiến tranh thương mại trên thế giới, có nguy cơ làm đứt gãy các chuỗi cung ứng, thu hẹp các thị trường xuất khẩu.
Do đó, Bộ Công Thương sẽ tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm huy động lợi thế cạnh tranh, tận dụng cơ hội về thị trường xuất khẩu thông qua việc thúc đẩy và hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng khai thác có hiệu quả các thị trường truyền thống còn nhiều tiềm năng; đồng thời, chủ động nghiên cứu, tham mưu đàm phán, ký kết hợp tác với các thị trường mới; chú trọng khai thác và tận dụng tối đa các cơ hội từ thị trường trọng điểm, chiến lược.
Cùng với đó, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật đối với hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng hóa nhập lậu; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các chính sách, giải pháp để phát triển hệ thống phân phối hàng hóa, đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…
Theo TTXVN