VinSmart rút lui khỏi thị trường, tương lai nào cho smartphone Việt?

11/05/2021 - 08:35

VinSmart là thương hiệu Việt mới nhất rút lui khỏi thị trường smartphone, để lại nhiều tiếc nuối cho người dùng.

Được thành lập vào năm 2018 và ra mắt sản phẩm đầu tiên vào năm 2019, với tiềm lực tài chính mạnh từ tập đoàn Vingroup, VinSmart đã nhanh chóng gây được ấn tượng với những mẫu sản phẩm có cấu hình tốt, mức giá "mềm" phù hợp với túi tiền của người Việt.

Tiềm lực mạnh về tài chính và công nghệ, VinSmart nhanh chóng lọt top 5 thị trường smartphone Việt sau thời gian ngắn ra mắt (Ảnh: Canalys, số liệu thống kê thị trường smartphone Việt trong quý I-2021).

Chỉ sau một thời gian ngắn có mặt trên thị trường, VinSmart đã lọt vào top 5 hãng smartphone lớn nhất tại thị trường Việt Nam, vượt qua cả Apple lẫn nhiều hãng smartphone giá rẻ của Trung Quốc trên "sân nhà".

Việc VinSmart hợp tác với các nhà mạng để bán sản phẩm tại nước ngoài như Tây Ban Nha, Mỹ… đã khiến nhiều người dùng tại Việt Nam kỳ vọng về một mẫu smartphone mang thương hiệu Việt đủ sức vươn tầm và có chỗ đứng trên thị trường smartphone toàn cầu.

Tuy nhiên, ngày 9-5 vừa qua, tập đoàn Vingroup đã bất ngờ thông báo VinSmart sẽ dừng việc nghiên cứu, sản xuất TV và smartphone để tập trung nguồn lực phát triển các sản phẩm điện tử và các tính năng, công nghệ giải trí cho xe ô tô của VinFast. Quyết định rút lui của khỏi thị trường di động của VinSmart đã khiến giới công nghệ trong nước cảm thấy tiếc nuối, khi một thương hiệu Việt đang có chỗ đứng trên thị trường bất ngờ "dừng cuộc chơi".

Điện thoại thương hiệu Việt dần "lụi tàn"

Cách đây gần 10 năm, người dùng tại Việt Nam có rất nhiều sự lựa chọn cho các mẫu smartphone thương hiệu Việt, có thể kể đến như Mobiistar, HKPhone, Q-Mobile hay Masscom… điểm chung của những smartphone thương hiệu Việt đó là thường nhắm đến người dùng bình dân, với mức giá rẻ và cấu hình tầm trung.

Mobiistar từng là cái tên mang lại nhiều kỳ vọng cho smartphone thương hiệu Việt.

Tuy nhiên, kể từ thời điểm các thương hiệu smartphone Trung Quốc tràn vào thị trường Việt Nam với những mẫu sản phẩm cấu hình mạnh, giá tốt… smartphone thương hiệu Việt gặp khó khăn và mất dần chỗ đứng ngay trên sân nhà.

Nhiều hãng smartphone Việt biến mất khỏi thị trường một cách âm thầm, hoặc chỉ còn tồn tại một cách "le lói", sót lại một vài sản phẩm nhưng cũng rất ít người biết đến. Một số hãng smartphone Việt chuyển hướng ra thị trường quốc tế, là những quốc gia đang phát triển như thị trường Ấn Độ, nhưng chỉ có thể tồn tại một thời gian rồi rút lui "không kèn, không trống" do không thể cạnh tranh với smartphone giá rẻ từ Trung Quốc, rồi cũng biến mất hoàn toàn trên thị trường.

Việc các thương hiệu smartphone Việt dần biến mất trên thị trường đã ít nhiều khiến người dùng trong nước cảm thấy tiếc nuối, khi họ không chỉ mất đi những sự lựa chọn giá rẻ, mà còn mất đi sự lựa chọn sản phẩm để ủng hộ ngành công nghệ nước nhà.

"Cờ đến tay" BKAV sau khi VinSmart rút lui khỏi thị trường di động?

Giấc mơ về smartphone thương hiệu Việt chưa bao giờ dừng lại. Cùng với sự biến mất, trong những năm gần đây cũng có thêm nhiều mẫu smartphone thương hiệu mới được ra mắt đến từ các hãng công nghệ lớn tại Việt Nam, có thể kể đến như Asanzo, BKAV và Vingroup.

Việc Vsmart rút lui khỏi thị trường di động khiến nhiều người tiếc nuối.

Tuy nhiên, cũng như Mobiistar hay HKPhone… những smartphone của Asanzo không thực sự để lại ấn tượng trên thị trường, smartphone thương hiệu Việt trở thành "cuộc đua song mã" giữa VinSmart và BKAV, khi đây là 2 cái tên có nhiều tiềm lực nhất cả về tài chính lẫn công nghệ và để lại nhiều dấu ấn nhất trên thị trường.

Trước khi bất ngờ rút lui khỏi thị trường di động, VinSmart là hãng smartphone lớn thứ 4 về mặt doanh số, chiếm 10% thị phần tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, giờ đây, khi VinSmart đã rút lui, giới công nghệ nhận định rằng đây là cơ hội để BKAV có thể vươn lên trở thành "đầu tàu" cho smartphone Việt tại thị trường trong nước để cạnh tranh với các đối thủ khác.

Sự rút lui của VinSmart sẽ là cơ hội để BPhone của BKAV vươn lên trên thị trường di động Việt?

Bản thân CEO Nguyễn Tử Quảng của BKAV cũng nhận ra cơ hội và miếng bánh thị phần do VinSmart để lại, nên đã đặt ra mục tiêu đưa BPhone lọt vào top 2 thị trường smartphone Việt vào năm 2023.

"Sự xuất hiện của Vsmart dù chỉ trong thời gian ngắn, với tiềm lực tài chính dồi dào, đã lấy luôn được hơn 10% thị phần smartphone từ tay các hãng nước ngoài, vươn lên vị trí thứ 3 thị trường. Điều này khẳng định, người Việt Nam chúng ta luôn khát khao và ủng hộ các sản phẩm "Make in Việt Nam", đặc biệt là smartphone. Giúp chúng tôi tự tin khẳng định tham vọng Bphone đứng trong Top 2 thị phần vào năm 2023 là hoàn toàn khả thi. Và tôi phải cảm ơn Vsmart vì điều này", ông Nguyễn Tử Quảng chia sẻ trên trang Facebook cá nhân.

"Có điều cách thực hiện của chúng tôi khác với Vsmart. Chúng tôi kiên định dựa vào xây dựng nền tảng các công nghệ lõi, dù việc đầu tư R&D (nghiên cứu và phát triển) này cần thời gian cũng như tốn kém. Chúng tôi cũng kiên định xây dựng, định vị thương hiệu từ cận cao cấp, để từ đó lan tỏa sang các phân khúc cao cấp và giá rẻ. Hãy tin tôi, Việt Nam sẽ có thương hiệu smartphone của riêng mình, chiếm lĩnh thị trường nội địa. Xây dựng thành công ngành công nghiệp smartphone, làm bệ phóng để chúng ta có chỗ đứng trong thị trường Thế giới", ông Quảng cho biết thêm.

Hiện BKAV vẫn chưa thể chen chân vào top 5 hãng smartphone lớn nhất thị trường Việt, do vậy, tập đoàn công nghệ này vẫn sẽ còn phải làm rất nhiều để hiện thực hóa mục tiêu top 2 thị trường như những gì CEO Nguyễn Tử Quảng tuyên bố và vẫn cần thời gian để xem liệu BKAV có thực hiện được điều này hay không.

Thị trường di động tại Việt Nam là một trong những thị trường có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới, nhưng cũng là thị trường cạnh tranh "khắc nghiệt", khi người dùng ngày càng có nhiều sự lựa chọn về cả thương hiệu, tính năng, mức giá… Người dùng tại Việt Nam vẫn đang hy vọng vào một sản phẩm mang thương hiệu Việt có thể tìm được chỗ đứng vững chắc ở thị trường trong nước, giúp họ có thể lựa chọn và ủng hộ sản phẩm của nước nhà. Nhiều người đang chờ đợi xem, trong tương lai, thương hiệu Việt nào có thể thực hiện được điều đó.

Theo T.THỦY (Dân Trí)