Vỡ đập nước ở Kenya, ít nhất 49 người thiệt mạng

11/05/2018 - 20:36

Chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ đã được triển khai ngay ở Kenya sau khi một đập nước bị vỡ, làm ít nhất 49 người thiệt mạng và nhiều người khác vẫn mất tích.

Hình ảnh tan hoang của nhiều ngôi nhà sau khi đập Patel bị vỡ. (Ảnh: Reuters)

Vụ việc xảy ra vào tối 9-5 khi đập Patel ở Thung lũng Rift của Kenya – cách thủ đô Nairobi khoảng 150 km về phía bắc bị vỡ. Nước lũ tràn từ đập đã cuốn trôi gần như toàn bộ một ngôi làng.

Người phát ngôn cơ quan thảm họa quốc gia Kenya Pius Masaai cho biết, khu vực tìm kiếm cứu hộ là khu hạ lưu khá rộng lớn. Số người thiệt mạng có thể còn tiếp tục tăng.

Theo Hội Chữ thập đỏ Kenya, các đội quản lý thiên tai của quận Nakura đã cứu sống được 41 người, gần 500 gia đình ở thị trấn Solai và trang trại Nyakinyua rộng lớn đã bị mất nhà cửa vì thảm họa này.

“Những gia đình này cần được hỗ trợ dài hạn bởi chính phủ và các đối tác nhân đạo khác”, ông Abbas Gullet – Tổng Thư ký Hội Chữ thập đỏ Kenya cho biết.

Patel là một trong ba đập trữ nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp tại khu vực. Trước khi vụ vỡ đập xảy ra, một số báo cáo cho thấy các bức tường của đập Patel đã bị nứt sau những cơn mưa lớn. Sau khi đập Patel bị vỡ, các đập khác trong khu vực đã được kiểm tra để đánh giá mức độ an toàn.

Theo thống kê của Hội Chữ thập đỏ Kenya, mưa và lũ lụt kể từ tháng 3 đến nay đã cướp đi sinh mạng của 158 người và khiến 80 người bị thương trên khắp đất nước. Vụ vỡ đập lần này đã làm dấy lên lo ngại về sự nguy hiểm tiếp theo có thể xảy ra nếu lượng mưa tiếp tục lớn.

Kenya đang hứng chịu những trận mưa lớn tồi tệ nhất trong vòng hai thập kỷ qua, trong khi cơ sở hạ tầng ở quốc gia châu Phi này lại khó có khả năng chống chịu trước những diễn biến phức tạp của thời tiết.

Một thống kê của Chính phủ Kenya cho biết, lũ lụt đã khiến hơn 225.000 người dân nước này mất nhà cửa.

Theo KIỀU GIANG (Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam)