Vô địch Grand Slam để 'sánh vai' cùng người thầy quá cố

19/07/2024 - 08:40

Tay vợt Barbora Krejcikova đã thi đấu xuất sắc để trở thành tân vô địch Wimbledon nội dung đơn nữ. Nguồn cảm hứng giúp Krejcikova bay cao đến từ cố tay vợt Jana Novotna, người dìu dắt cô trong những năm tháng đầu sự nghiệp.

Krejcikova xuất sắc lên ngôi vô địch Wimbledon 2024. (Ảnh: Getty)

“Tôi là một vận động viên tennis 18 tuổi. Tôi vừa hoàn thành việc học tập và đang thực sự không biết nên làm gì tiếp theo”, Barbora Krejcikova đã chia sẻ những hoang mang và bối rối của mình với huyền thoại tennis nữ Jana Novotna năm 2014.

Sau khi viết ra những dòng tâm sự của lòng mình, Krejcikova cùng mẹ đến nhà tiền bối với mong muốn nhận được lời khuyên về việc theo đuổi tennis chuyên nghiệp. Quyết định ấy đã trở thành bước ngoặt quan trọng thay đổi sự nghiệp tay vợt trẻ.

Nhận thấy tiềm năng của Barbora, Novotna đã bày tỏ mong muốn trở thành người dẫn lối cho cô gái trẻ. Novotna thể hiện sự "mát tay" của mình khi giúp cô học trò phát huy tiềm năng và thăng tiến ở nội dung đôi nữ.

Một năm sau khi ra mắt, Krejcikova đã giành được danh hiệu WTA đầu tiên khi cùng Mandy Minella lên ngôi vô địch Open de Limoges. Năm 2016, Krejcikova cùng người đồng đội Katerina Siniakova vào tới bán kết Roland Garros và sau đó lọt Top 30 trên bảng xếp hạng WTA Đôi nữ.

Huấn luyện viên Novotna dẫn dắt Krejcikova những năm đầu sự nghiệp. (Ảnh: Getty)

Tưởng chừng như mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp với Krejcikova, cô phải chia tay với vị huấn luyện viên của mình theo cách nghiệt ngã nhất. Cuối năm 2017, Jana Novotna trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 49 vì căn bệnh ung thư quái ác.

Sau cú sốc lớn, Krejcikova không hề để mất tinh thần. Cô đã lấy đó làm động lực để ngày một tiến bộ hơn. Tay vợt sinh năm 1996 nỗ lực chiến đấu trên con đường vị huấn luyện viên quá cố vạch ra và những gì cô đã đạt được trong sự nghiệp mang rất nhiều âm hưởng của Novotna.

Krejcikova giờ trở thành một chuyên gia đánh đôi giống như Novotna. Khi còn thi đấu, huyền thoại người Cộng hòa Séc có 12 lần vô địch Grand Slam đôi nữ và đã bước lên đỉnh vinh quang ở cả bốn giải đấu danh giá nhất giới banh nỉ. Krejcikova đã tiếp bước bậc tiền bối với trọn bộ bốn danh hiệu Grand Slam ở nội dung đôi nữ.

Sau chiến thắng tại vòng 3 Roland Garros 2020, Krejcikova đã chia sẻ: “Trận đấu này thực sự đặc biệt bởi vì hôm nay là ngày sinh nhật huấn luyện viên Jana Novotna, người đã không thể tiếp tục đồng hành cùng tôi. Tôi cảm thấy rất xúc động và muốn dành nó cho cô ấy. Chắc chắn Novotna sẽ thực sự hạnh phúc với màn trình diễn này”.

Sự thân thiết của Krejcikova và huấn luyện viên Novotna. (Ảnh: Getty)

Khi còn trẻ, ước mơ của Krejcikova là vô địch Roland Garros. Phải đến khi gặp Novotna, cô mới bắt đầu hiểu được những giá trị của Wimbledon.

“Tôi sẽ không nói đó là ước mơ của tôi khi còn nhỏ. Năm 12 tuổi, tôi có một cuốn sổ nhỏ liệt kê những mục tiêu tương lai. Tôi đã viết rằng bản thân muốn vô địch Roland Garros. Có lẽ mọi thứ đã thay đổi một chút khi tôi gặp Jana. Cô ấy kể cho tôi nghe tất cả những câu chuyện về Wimbledon, về mặt sân cỏ, về những khó khăn để giành được danh hiệu và cảm xúc khi bước lên đỉnh vinh quang. Tôi nghĩ kể từ đó tôi bắt đầu coi Wimbledon như giải đấu lớn nhất thế giới”, Krejcikova thổ lộ.

Wimbledon là danh hiệu Grand Slam đơn duy nhất Novotna giành được trong sự nghiệp. Phải trải qua rất nhiều khó khăn, bà mới chạm được tay vào chiếc cúp danh giá trên đất Anh.

Novotna từng thất bại trước Steffi Graf ở trận chung kết dù đã dẫn trước 4-1 ở set 3 - một trong những cuộc lội ngược dòng vĩ đại nhất lịch sử nội dung đơn nữ Wimbledon. Sau 5 năm chiến đấu không ngừng nghỉ, Novotna mới có đã đánh bại Nathalie Tauziat để bước lên đỉnh vinh quang.

Chính nguồn cảm hứng bất tận ấy đã giúp Krejcikova thi đấu xuất sắc để bước lên ngôi vị cao nhất tại Wimbledon. Trên hành trình đáng nhớ này, giới mộ điệu tennis trên toàn thế giới sẽ không thể nào quên được màn ngược dòng đầy quả cảm của cô trước tay vợt số 4 thế giới Elena Rybakina.

Sau trận chung kết, người ta bắt gặp hình ảnh cô bật khóc trước bức tường danh vọng ở đường hầm All England Club, nơi khắc tên tất cả các tay vợt từng vô địch Wimbledon. Krejcikova không giấu được những giọt nước mắt khi nhìn thấy dòng chữ “1998 – Miss Jana Novotna”.

Krejcikova xúc động khi nhớ về vị cố huấn luyện viên Novotna. (Ảnh: Getty)

“Thật không thể tin được một ngày tên tôi xuất hiện trên Bảng vàng danh dự cùng Novotna. Tôi nhớ cô ấy rất nhiều và ước gì cô ấy có thể ở đây chung vui với mình”, Krejcikova nghẹn ngào.

Novotna chắc chắn sẽ hạnh phúc nếu có thể chứng kiến cô học trò 18 tuổi ngày nào giờ đã thành tài. Và huấn luyện viên này sẽ mãi luôn là nguồn động lực to lớn để Krejcikova hướng tới việc chinh phục thêm nhiều đỉnh cao.

Theo Nhân Dân