Võ sĩ nghi chuyển giới giành huy chương vàng Olympic 2024

10/08/2024 - 11:02

Imane Khalif đánh bại Yang Liu để giành huy chương vàng môn Quyền anh Olympic 2024.

Rạng sáng 10/8, Imane bước vào trận chung kết nội dung 66kg môn Quyền anh Olympic 2024. Võ sĩ Algeria đánh bại đối thủ Trung Quốc Yang Liu với tỷ số 5-0, giành tấm huy chương vàng Thế vận hội. 

Đây là tấm huy chương vàng Quyền anh đầu tiên của Algeria kể từ khi Hocine Soltani đoạt được năm 1996.

Sau khi giành chiến thắng, Imane Khalif bật khóc. Trước đó, cô gặp rất nhiều áp lực từ dư luận khi bị cho không phải là phụ nữ, không đủ điều kiện góp mặt ở Olympic 2024. Hiệp hội Quyền anh thế giới (IBA) khẳng định Khelif có nhiễm sắc thể XY trong bộ gen. Ngược lại, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) ủng hộ vận động viên, cho biết cô đáp ứng được các loại giấy tờ từ khi sinh ra.

Khelif ăn mừng tấm huy chương vàng Olympic.

Khelif ăn mừng tấm huy chương vàng Olympic.

Sau trận, Yang Liu ôm lấy Khelif như một cách để ủng hộ cô. Các vận động viên khác trên bục huy chương cùng nắm tay để chúc mừng vận động viên người Algeria. 

"Tôi muốn nói với thế giới rằng họ hãy cam kết những nguyên tắc của Olympic và đừng bắt nạt người khác. Đây là thông điệp của Thế vận hội. Chúng tôi tham dự Olympic với tư cách là những vận động viên, với gia đình sau lưng. Tôi hi vọng sẽ không có cuộc tấn công nào như vậy trong tương lai", Imane Khelif chia sẻ sau trận đấu.

Tổng thống Algeria đã gọi điện chúc mừng Khelif. Trên mạng xã hội, nhiều ngôi sao nổi tiếng của Algeria cũng chúc mừng cô. Cựu tiền vệ Man City Riyad Mahrez để biểu tượng lá cờ và hình khuôn mặt nể phục. Trước đó, anh viết: "Xin chào Imane, tôi là Mahrez đây. Tôi biết cô là một võ sĩ giỏi. Chúc cô may mắn nhé và hi vọng cô sẽ vô địch thế giới".

Tiền vệ AC Milan Ismael Bennacer ca ngợi: "Bất chấp sự thù hận và những thông tin sai lệch, cô ấy vẫn mạnh mẽ để giành huy chương vàng và vinh danh đất nước Algeria trên trường quốc tế".

Theo VĂN HẢI (VTC News)