Với Lukaku, Chelsea có thể mơ về ngôi vô địch

23/08/2021 - 08:03

Màn trình diễn đẳng cấp trước Arsenal đã cho thấy sự chính xác của Chelsea khi đưa về Romelu Lukaku. Và với sự sung mãn của chân sút 28 tuổi, họ đã có mảnh ghép cuối để hoàn thiện cỗ máy chiến thắng.

Lukaku ghi bàn cho Chelsea ngay trận ra mắt gặp Arsenal. (Ảnh: The Times)

Đêm Chủ nhật (22/8), Arsenal quay cuồng trong cơn bão mang tên Chelsea. Khi đội bóng của Thomas Tuchel kiểm soát bóng 65%, tung ra 22 cú dứt điểm và có 5 tình huống ghi bàn rõ ràng, Pháo thủ nên cảm thấy may mắn khi rời sân với tỷ số 0-2. 

Suốt 90 phút, Arsenal chơi trong sự chế giễu của cổ động viên đối thủ và tiếng la ó của cổ động viên nhà. Họ không có mảy may cơ hội nào để chiến thắng, sau đó nhận thất bại thứ 2 ở mùa giải mới. Một thực tế đáng buồn là đội quân do Mikel Arteta dẫn dắt không cùng đẳng cấp với Chelsea. 

Những ngày tháng Arsenal luôn xếp trên đối thủ cùng thành phố đã quá xa vời. Bây giờ họ ở nhóm cuối bảng và giống như sẽ chiến đấu để trụ hạng. Trong khi đó, Chelsea leo lên ngôi đầu bảng và hoàn toàn có khả năng cán đích với ngôi vô địch.

Mặc dù mùa giải mới chỉ bắt đầu và sẽ còn rất nhiều biến động trong 9 tháng tới, nhưng sức mạnh của Chelsea là không thể coi thường.  

Nhìn lại mùa trước, kể từ khi Thomas Tuchel lên thay Frank Lampard, đội bóng Tây London đã giành được 38 điểm ở 19 trận cuối cùng, chỉ ít hơn duy nhất Man City trong cùng giai đoạn (45 điểm). Khoảng cách 7 điểm này không phải vì vấn đề phòng ngự. Họ chỉ thua 3 trận, thủng lưới 13 bàn, còn thống kê tương ứng của Man City là 4 và 19. Vấn đề nằm ở hàng công. Chelsea chỉ ghi được 25 bàn và thắng 11 trận, còn Man City ghi 47 bàn, thắng tới 15 trận. 

Hệ thống 3-4-2-1 của Chelsea thực sự ưu việt. Thế nhưng họ thiếu một chân sút đẳng cấp để kết liễu đối thủ. Quá nhiều tài năng tấn công trong đội hình đã giúp họ đăng quang ở Champions League, nhưng trong giải đấu đường trường như Premier League, đó là một rắc rối lớn.    

Giờ thì mọi chuyện đã được giải quyết với Romelu Lukaku. Trong chiến thắng trước Arsenal, bản hợp đồng 97,5 triệu bảng chính là sự khác biệt. Vóc dáng và sức mạnh của Lukaku áp đảo hoàn toàn các hậu vệ Pháo thủ, trở thành mối đe dọa cả trên không lẫn mặt đất. Khi có bóng, rất khó ai có thể lấy nó khỏi chân Lukaku. Và khi không bóng, sự thông minh trong di chuyển của tiền đạo người Bỉ mang lại nhiều khoảng trống cho đồng đội. 

Hàng công Chelsea đột nhiên sống động hơn bao giờ hết. Lukaku tham gia vào quá trình hình thành cả hai bàn thắng, với bàn đầu tiên vào phút 15 chính anh là người dứt điểm cuối cùng. Cả trận, anh tung ra 8 cú sút và tạo ra 3 cơ hội khác cho đồng đội. Thống kê cho thấy chỉ số bàn thắng kỳ vọng trong trận đấu của Lukaku là 1,41. Con số này cao hơn bất kỳ cầu thủ nào khác tại Premier League sau 2 lượt trận (không tính penalty). 

Suốt một thời gian dài Chelsea luôn tìm kiếm tiền đạo đẳng cấp. Thế nhưng vì lý do nào đó, rất nhiều ngôi sao họ đưa về đều thất bại thảm hại, từ Fernando Torres, Radamel Falcao, Alvaro Morata đến Gonzalo Higuain. Sự thất vọng lặp đi lặp lại đến mức tất cả nghĩ rằng chiếc áo “số 9” chỉ mang đến vận rủi, ngăn họ tới ngôi vương.

Quả thực, ở hai mùa gần nhất The Blues lên ngôi vô địch (2016/17 và 2014/15), họ may mắn sở hữu một Diego Costa ghi bàn sung mãn. Xa hơn, trong những lần vô địch trước đó Didier Drogba là một nhân tố không thể thiếu.  

Bây giờ với Lukaku, người nổ súng ngay trận ra mắt và đứng trong tốp 20 chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử Premier League (114 bàn) dù mới 28 tuổi, Chelsea hoàn toàn có thể mơ về khoảnh khắc đăng quang vào cuối mùa giải. Như cựu hậu vệ Gary Neville nhận định mới đây, “Lukaku chính là mảnh ghép cuối để biến The Blues thành nhà vô địch”. 

Theo HẢI THANH (Nhân Dân)