Vụ 'Chuyến bay giải cứu': Các bị cáo thừa nhận vi phạm nhận hối lộ

12/07/2023 - 13:56

Sáng 12/7, phiên tòa xét xử 54 bị cáo trong vụ án “Chuyến bay giải cứu” tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo thuộc nhóm tội danh đưa và nhận hối lộ. Khai tại tòa, nhiều bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố và thừa nhận tội danh mà Viện Kiểm sát đã truy tố đối với các bị cáo là đúng.

Thừa nhận tội danh nhận hối lộ

Bị cáo Nguyễn Quang Linh, cựu trợ lý Phó Thủ tướng khai báo trước toà. Ảnh tư liệu: Phạm Kiên/TTXVN

Trả lời thẩm vấn của Hội đồng xét xử, bị cáo Nguyễn Quang Linh (cựu Trợ lý Phó Thủ tướng Chính phủ) khai được giao nhiệm vụ tham mưu, đề xuất và trình lãnh đạo phê duyệt chuyến bay từ tháng 1/2021 đến tháng 10/2021. Biết được vai trò của Nguyễn Quang Linh, một số cá nhân đại diện doanh nghiệp đã tìm cách tiếp cận, đặt vấn đề nhờ Nguyễn Quang Linh xem xét, giúp giải quyết các thủ tục liên quan đến cấp phép chuyến bay.

Cụ thể, Công ty cổ phần Du lịch Thương mại Lữ Hành Việt (Công ty Lữ Hành Việt) gửi hồ sơ nhưng không được các cơ quan chức năng cấp phép thực hiện chuyến bay combo đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước nên đầu năm 2021 Nguyễn Tiến Mạnh, Phó Giám đốc Công ty Lữ Hành Việt đã thống nhất với Hoàng Anh Kiếm (lao động tự do) liên hệ với các cơ quan chức năng để xin cấp phép chuyến bay.

Cuối tháng 1/2021, Hoàng Anh Kiếm liên hệ, gặp Nguyễn Quang Linh nhờ giúp đỡ, tác động, cấp phép cho Công ty Lữ Hành Việt được tổ chức chuyến bay. Tuy nhiên, thời điểm này, do cả nước đang thực hiện chính sách giãn cách xã hội, hoãn các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước, nên Linh đã trao đổi khi nào có chủ trương nối lại các chuyến bay thì sẽ thông báo để Kiếm biết. Đến giữa tháng 3/2021, khi có chủ trương nối lại các chuyến bay, Linh chủ động trao đổi với Kiếm sẽ giải quyết cho Công ty Lữ Hành Việt tổ chức 2 chuyến bay để đánh giá về năng lực của Công ty và thỏa thuận với mức 10.000 USD/1 chuyến bay và hướng dẫn Kiếm chuẩn bị hồ sơ. Sau khi Kiếm nộp hồ sơ, Linh chuyển hồ sơ cho Nguyễn Tiến Thân chuyên viên Vụ Quan hệ quốc tế để tham mưu, đề xuất phê duyệt 2 chuyến bay cho Công ty Lữ Hành Việt. Cuối tháng 3/2021, Kiếm tiếp tục gặp, đặt vấn đề và được Linh giúp Công ty Lữ Hành Việt phê duyệt 16 chuyến bay. Quá trình giúp Công ty Lữ Hành Việt được phê duyệt 18 chuyến bay trên, Nguyễn Quang Linh đã nhận hối lộ của Hoàng Anh Kiếm 4 lần với tổng cộng 180.000 USD.

Ngoài ra, đầu tháng 4/2021, Nguyễn Mai Anh (chuyên viên Vụ Quan hệ Quốc tế, Văn phòng Chỉnh phủ) liên hệ, gặp, đưa 100 triệu đồng cho Nguyễn Quang Linh để Linh trình lãnh đạo phê duyệt nhanh 10 chuyến bay cho Công ty ATA và Công ty Investco của bị cáo Nguyễn Thị Tường Vy.

Bị cáo Linh khai, khi nhận những khoản tiền này đã ý thức được là do các doanh nghiệp cảm ơn khi giúp duyệt nhanh việc cấp phép các chuyến bay giải cứu. Bị cáo đã tác động gia đình nộp lại số tiền nhận hối lộ này. Bị cáo Linh không ý kiến gì về tội danh “Nhận hối lộ” mà Viện Kiểm sát truy tố.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hải (cựu Vụ trưởng Vụ Quan hệ Quốc tế, Văn phòng Chỉnh phủ) khai đã trực tiếp chỉ đạo, phân công cho các chuyên viên trong Vụ  tiếp nhận hồ sơ của các doanh nghiệp, tham mưu, đề xuất để Lãnh đạo Vụ duyệt, ký Phiếu trình phê duyệt khi chưa có ý kiến của Tổ công tác 4 Bộ/5 Bộ. Hầu hết hồ sơ các doanh nghiệp xin cấp phép chuyến bay, Nguyễn Thanh Hải giao cho Nguyễn Tiến Thân là đầu mối chính, nghiên cứu, tham mưu, đề xuất (thông qua Phiếu trình) lãnh đạo trong việc xét duyệt cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp xin cấp phép chuyến bay đưa công dân về nước.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, đại diện một số doanh nghiệp đã đặt vấn đề nhờ xin cấp phép các chuyến bay, Nguyễn Tiến Thân đã tiếp nhận hồ sơ, báo cáo đề xuất, được Nguyễn Thanh Hải đồng ý duyệt, ký các Phiếu trình cấp phép cho nhiều doanh nghiệp được tổ chức chuyến bay đưa công dân về nước khi chưa có ý kiến thống nhất, đề xuất của Tổ công tác 4 Bộ/5 Bộ.

Tổng cộng, từ tháng 11/2020 đến tháng 6/2021, Nguyễn Thanh Hải và Nguyễn Tiến Thân đã nhận hối lộ 8 lần với số tiền hơn 3,6 tỷ đồng của 4 cá nhân trong việc đề xuất chủ trương cấp phép chuyến bay. Trong đó, Nguyễn Thanh Hải hưởng lợi hơi 2,3 tỷ đồng, Nguyễn Tiến Thân hưởng lợi hơn 1,3 tỷ đồng.

Cả 2 bị cáo Nguyễn Thanh Hải và Nguyễn Tiến Thân đều khai nhận hành vi, thừa nhận tội danh mà cáo trạng truy tố bị cáo là đúng.

Đưa hối lộ để cấp phép nhanh các chuyến bay

Các bị cáo tại phiên toà trong ngày đầu tiên xét xử. Ảnh tư liệu: Phạm Kiên/TTXVN

Khai tại tòa, bị cáo Hoàng Diệu Mơ (Tổng Giám đốc Công ty An Bình) cho biết đã sử dụng Công ty An Bình và 5 công ty liên kết để tổ chức thực hiện các chuyến bay đưa công dân về nước. Hoàng Diệu Mơ đã đặt vấn đề và được các cá nhân có thẩm quyền giải quyết cấp phép 66 chuyến bay. Từ tháng 12/2020 đến tháng 1/2022, Mơ đã đưa hối lộ cho 7 cá nhân có thẩm quyền, tổng số 41 lần, số tiền hơn 34,6 tỷ đồng. Trong đó, đưa 8,5 tỷ cho cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Tô Anh Dũng, đưa 13,2 tỷ đồng cho cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Nguyễn Thị Hương Lan... Quá trình điều tra, bị cáo Mơ và gia đình đã nộp 2,4 tỷ đồng khắc phục hậu quả.

Bị cáo Mơ khai nếu bị cáo không đưa tiền hối lộ, nhiều khả năng bị cáo sẽ không được cấp phép thực hiện các chuyển bay giải cứu. Nếu được cấp phép thì cũng chỉ được cấp 1 chuyến bay chứ không được cấp phép tới 66 chuyến bay như vậy.

Tương tự, bị cáo Nguyễn Thị Tường Vy (Giám đốc Công ty ATA) khai việc đưa tiền này là nhằm cảm ơn các cá nhân đã duyệt cấp phép chuyến bay cho bị cáo, đồng thời đề nghị tiếp tục thực hiện các chuyến bay sau này. Bị cáo Vy nghĩ nếu bị cáo không đưa tiền cảm ơn, thì khó tiếp tục được phê duyệt các chuyến bay tiếp theo.

Bị cáo Trần Thị Mai Xa (Giám đốc Công ty Masterlife) khai lúc đầu bị cáo hộp hồ sơ xin cấp phép chuyến bay giải cứu nhưng chờ mãi không được cấp phép, đến sát ngày bay cũng không được các cơ quan chức năng cấp phép. Do vậy, bị cáo đã phải đưa tiền để được cấp phép các chuyến bay và thực tế đã tổ chức được 18 chuyến bay giải cứu.

Các bị cáo này đều cho rằng khi thực hiện hành vi đưa tiền để được cấp phép các chuyến bay đều không nghĩ là hành vi vi phạm pháp luật. Nếu biết đó là hành vi phạm tội thì sẽ không bao giờ dám thực hiện. Chỉ đến khi làm việc cùng cơ quan điều tra, các bị cáo mới biết đó là hành vi vi phạm pháp luật nên rất ăn năn, hối hận và mong được Hội đồng xét xử xem xét cho hưởng khoan hồng của pháp luật.

Theo TTXVN