Vụ núi lửa phun trào tại Iceland: Dung nham thiêu rụi một số ngôi nhà

15/01/2024 - 14:13

Ngày 14/1, nhà chức trách cho biết dung nham trong vụ núi lửa phun trào gần cảng cá Grindavik trên bán đảo Reykjavik, phía Tây Nam của Iceland, đã thiêu rụi một số ngôi nhà chỉ vài giờ sau khi dân làng được sơ tán đến nơi an toàn.

Tro bụi bốc lên trong vụ núi lửa phun trào trên bán đảo Reykjanes, Iceland, ngày 18/12/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Hình ảnh phát trực tiếp trên kênh truyền hình RUV cho thấy ít nhất 3 ngôi nhà bốc cháy khi dòng nham thạch tràn tới rìa thị trấn Grindavik. 

Người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ dân sự và Quản lý tình trạng khẩn cấp của Iceland, ông Vidir Reynisson đánh giá vụ phun trào núi lửa lần này là "mối đe dọa nghiêm trọng nhất" kể từ sau vụ núi lửa "thức giấc" tại Iceland vào tháng 1/1973 cướp đi sinh mạng của 1 người, phá hủy 1/3 số ngôi nhà trên quần đảo Vestmann và gây nhiều thiệt hại khác.    

Trong ngày 14/1, đợt phun trào đầu tiên xảy ra lúc 8h sáng (giờ địa phương) khi một vết nứt xuất hiện trên mặt đất cách thị trấn khoảng 450 mét. Đến 18h45, Văn phòng Khí tượng Iceland (IMO) cho biết vết nứt dài khoảng 900 mét và cắt ngang con đường chính dẫn tới Grindavik. Các dòng dung nham và khói đen bao trùm bầu trời khu vực này suốt cả ngày. Vụ phun trào đã gây mất điện tại Grindavik, song gây ảnh hưởng đến các chuyến bay của các hãng hàng không. Trước đó, nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân, hôm 11/1, gần 4.000 người tại thị trấn Grindavik đã được sơ tán.

Đây là vụ núi lửa phun trào lần thứ 5 tại Iceland trong chưa đầy 3 năm qua. Vụ việc gần đây nhất xảy ra hôm 18/12 năm ngoái cũng tại Grindavik. 

Tại Iceland hiện có tới 33 hệ thống núi lửa đang hoạt động. Đây là con số cao nhất tại khu vực châu Âu.

Theo TTXVN