Vun đắp yêu thương, chấm dứt bạo lực

21/11/2022 - 07:08

 - An sinh xã hội và bình đẳng giới là vấn đề được Đảng, nhà nước rất quan tâm, với quan điểm chỉ đạo xuyên suốt là bảo đảm bình đẳng thực chất giữa nam và nữ về cơ hội, sự tham gia và thụ hưởng trên các lĩnh vực. Thực hiện chủ trương đó, thời gian qua, An Giang đã triển khai thực hiện các giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, vì sự phát triển của phụ nữ.

Thúc đẩy bình đẳng giới

“Tháng hành động là điểm nhấn trong năm, tạo nên đợt cao điểm, phát động một chiến dịch truyền thông đẩy mạnh các hoạt động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới trong toàn tỉnh” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước cho biết.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh An Giang Lê Bích Phượng, những năm qua, công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực. Trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội đã có sự tham gia của cả phụ nữ và nam giới. Tỷ lệ lao động nữ tham gia vào thị trường lao động ngày càng tăng.

Công tác cán bộ nữ được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể chú trọng, từ khâu quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đến khâu bố trí, đề bạt cán bộ nữ, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh hiện có 8/49 người là nữ, chiếm 16,3%; đại biểu Quốc hội có 2/9 người là nữ, chiếm 22,22%; đại biểu HĐND các cấp có 1.246/4.494 đại biểu nữ.

Nhận thức của toàn xã hội về đấu tranh, phòng ngừa bạo lực gia đình, bạo lực giới từng bước nâng cao. Việc triển khai xây dựng các điểm tư vấn, hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình, xây dựng địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, xây dựng các mô hình, các câu lạc bộ về phòng, chống bạo lực gia đình đạt kết quả quan trọng.

Qua đó, đã góp phần rút ngắn khoảng cách giới giữa nam và nữ trong các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội; nâng cao vị thế, vai trò của người phụ nữ trong gia đình, xã hội; tạo môi trường để phụ nữ khẳng định mình và ngày càng có nhiều đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên “định kiến giới”, “bất bình đẳng giới” vẫn còn tồn tại ở một số lĩnh vực trong đời sống xã hội. Bạo lực trên cơ sở giới với nhiều hình thức khác nhau, như: Bạo lực gia đình; xâm hại, lạm dụng, quấy rối tình dục; buôn bán phụ nữ và trẻ em… vẫn còn diễn biến phức tạp. Phụ nữ và trẻ em gái có nguy cơ bị tổn thương và đối mặt với nhiều rủi ro hơn nam giới, nhất là khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh…

Cùng lên tiếng và hành động

Để đảm bảo an sinh xã hội, tạo cơ hội bình đẳng và công bằng cho phụ nữ về các quyền cơ bản, giúp họ tham gia đầy đủ vào tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, gia đình; xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ, trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”, từ ngày 15/11 đến 15/12, UBND tỉnh triển khai Tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022.

Chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương, chăm lo trẻ em gái có hoàn cảnh khó khăn đến trường

Tháng hành động nhằm thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động tham gia của mọi tầng lớp nhân dân trong việc phòng, chống bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em. Đồng thời, vận động toàn xã hội chung tay hành động thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, tiến tới chấm dứt tình trạng bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em. Nhất là, đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em.

Để triển khai có hiệu quả Tháng hành động năm 2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức và cá nhân trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về bình đẳng giới, các chính sách, chương trình, kế hoạch về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới.

Thực hiện việc lồng ghép các chỉ tiêu, mục tiêu về bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới vào thực hiện các chương trình, kế hoạch hàng năm và giai đoạn của các cấp, ngành, địa phương. Thực hiện các giải pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em nhằm giảm thiểu tình trạng bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em…

Vì cộng đồng an toàn, bình đẳng, không bạo lực, xâm hại; vì hạnh phúc của mỗi gia đình, mọi người dân hãy cùng lên tiếng, cùng nhau chia sẻ, vun đắp yêu thương, xây dựng văn hóa tôn trọng, bình đẳng đối với tất cả các giới trong mọi hoàn cảnh. Qua đó, góp phần xóa bỏ bất bình đẳng giới và chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, cùng nhau hướng đến một xã hội không còn bất bình đẳng giới.

MINH THƯ