Vượt nghịch cảnh, thủ khoa ĐH Kinh tế Quốc dân được ví như 'thợ săn học bổng'

19/10/2023 - 08:55

Liên tiếp giành học bổng 7/8 kỳ học, Nguyễn Mạnh Trường - tân thủ khoa trường Đại học Kinh tế Quốc dân được bạn bè ưu ái đặt biệt danh 'thợ săn học bổng'.

Tốt nghiệp với số điểm GPA 3.99/4.0, Nguyễn Mạnh Trường (SN 2001, Đông Sơn, Bỉm Sơn, Thanh Hóa) trở thành thủ khoa của trường Đại học Kinh tế Quốc dân, là một trong 96 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp được Hà Nội vinh danh hồi đầu tháng 10/2023.

Nam sinh xứ Thanh vẫn nhớ như in buổi lễ vinh danh ấy. Với cậu giây phút được vinh danh và dâng hương báo công với Bác là những khoảnh khắc thiêng liêng, đáng nhớ nhất trong đời. "Hơn hết, em dành tặng thành tích, sự tự hào này cho người bố vất vả bao năm qua nuôi con trưởng thành", Trường chia sẻ.

Cậu sinh viên hiếu học trong ngày nhận bằng tốt nghiệp tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Nguyễn Mạnh Trường là con thứ ba trong gia đình. Trước khi cậu chào đời, anh thứ hai đã mất sau vụ tai nạn leo núi cùng bạn bè. Vài năm sau đó, bố mẹ quyết định sinh thêm Trường.

Năm 2001, Trường chào đời trong vòng tay yêu thương của gia đình. Thế nhưng, một năm sau đó, tin dữ lại ập đến với gia đình cậu khi người anh trai cả bị liệt đốt sống cổ và mất khả năng di chuyển sau vụ tai nạn giao thông.

"Năm 2018, mẹ qua đời sau cơn nhồi máu cơ tim, lúc này, gánh nặng chăm sóc con cái đè nặng lên vai bố. Cùng thời điểm, hai cháu sinh đôi (con của anh trai Trường) chào đời, hoàn cảnh gia đình càng thêm phần khó khăn", cậu tâm sự.

Lúc gia đình đang đối mặt với nhiều khó khăn, cậu học trò nghèo phải đứng trước 2 lựa chọn giữa tiếp tục theo đuổi ước mơ học tập hay từ bỏ để đi làm phụ giúp bố. Nhận được sự động viên của bố, chàng trai trẻ quyết tâm phải học thật tốt để thay đổi tương lai của mình.

Năm 2019, Trường thi tốt nghiệp THPT đạt 25,75 điểm khối A00 đỗ vào ngành Thương mại điện tử của trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Không muốn trở thành gánh nặng cho gia đình, ngay từ khi lên Hà Nội, Trường quyết định vừa học, vừa làm thêm. Cậu đặt mục tiêu, giành học bổng tất cả các kỳ học để không phải xin tiền bố.

Ngay trong kỳ học đầu tiên, Trường đạt điểm học tập đạt 8,9/10, thế nhưng lại không thể giành học bổng do đăng ký thiếu số tin chỉ học tập theo quy định, nên chưa đủ điều kiện xét học bổng.

Với thành tích học tập xuất sắc, Trường đã nhận được nhiều giấy khen, học bổng khuyến khích học tập.

Bước qua kỳ học thứ 2, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, Trường phải học online ở nhà, nhờ đó, chi phí học tập, sinh hoạt cũng giảm bớt. Đồng thời, khi học tập tại nhà, cậu cũng dồn toàn lực cho việc học, "phục thù" cho học kỳ đầu tiên.

Đúng như mục tiêu đặt ra, Trường đã dành được học bổng 2.000 USD/năm, giá trị đến hết 4 năm đại học. Học bổng này của cậu do một đơn vị liên kết với trường tài trợ.

Bên cạnh đó, cậu sinh viên xứ Thanh còn nhận được học bổng khuyến tích học tập của nhà trường và sự hỗ trợ của nhiều mạnh thường quân khác. Từ đó, ước mơ theo đuổi con đường học tập của cậu học trò nghèo được thắp sáng hơn mỗi ngày.

Theo chia sẻ của Trường, khi vừa lên đại học, bản thân không thể nghĩ mình có thể đạt được kết quả này. Thời điểm đó, Trường được người chị thủ khoa khóa trên truyền cho động lực phấn đấu và giành được kết quả cao trong học tập.

Khi đó, người chị đi trước đã nói với cậu: “Trước đây, chị cũng từng không tập trung học nên kết quả học tập không như mong muốn. Sau đó, chị đã nỗ lực học tập nhiều hơn và đã trở thành thủ khoa của ngành. Vì thế, em cũng có thể cố gắng và đạt được kết quả”.

Nhờ lời động viên đó, cậu sinh viên nghèo có thêm động lực học tập. Trường dần đặt ra những mục tiêu lớn hơn cho mình. Bên cạnh quyết tâm “gặt hái” thật nhiều học bổng, cậu sinh viên hiếu học còn mơ về tương lai trở thành một thủ khoa xuất sắc.

Mạnh Trường chụp ảnh cùng bố tại lễ vinh danh.

Ngay khi vừa tốt nghiệp ra trường, Trường đã được một công ty nhận với vị trí công việc Nghiên cứu thị trường. "Đây là công việc của thể phát huy thế mạnh của em, đồng thời mang lại thu nhập ổn định giúp chàng trai trẻ san sẻ gánh nặng với cha mình", nam sinh nói.

Không dừng lại ở đó, Trường vẫn nuôi ước mơ được đi du học. Cậu dự định sau khi hoàn thành kỳ thi IELTS, sẽ nộp hồ sơ qua hai trường đại học của Pháp và Úc để theo học bậc thạc sỹ ngành Kinh tế số và Thương mại điện tử.

Theo VTC