WHO cảnh báo khả năng lây lan mạnh toàn cầu của biến thể 'Omicron tàng hình'

09/02/2022 - 19:35

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 8-2 nhận định số ca mắc biến thể dòng phụ BA.2 của Omicron, hay còn gọi là "Omicron tàng hình", sẽ gia tăng trên phạm vi toàn cầu, dù giới khoa học hiện vẫn chưa biết liệu biến thể phụ này có khả năng gây tái nhiễm ở người từng mắc Omicron hay không.

Chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 tới bệnh viện ở Pretoria, Nam Phi. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo bà Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19 của WHO, trong số 4 phiên bản khác nhau của Omicron đang được cơ quan này theo dõi, biến thể phụ BA.2 dễ lây nhiễm hơn biến thể BA.1, hiện là biến thể lây nhiễm chủ đạo hiện nay trên toàn cầu, và nhiều khả năng sẽ còn phổ biến hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, bà Van Kerkhove cũng cho biết hiện chưa có dấu hiệu về sự khác biệt liên quan đến mức độ nghiêm trọng của bệnh gây ra do BA.2 và BA.1, và nghiên cứu về vấn đề này vẫn đang được thực hiện.

WHO cũng đang theo dõi BA.2 để xác định xem liệu biến thể phụ này có làm tăng số ca nhiễm mới ở những nước mà làn sóng dịch do biến thể Omicron tăng vọt trước khi sụt giảm mạnh. 

Cũng tại cuộc họp báo trực tuyến, Tiến sĩ Abdi Mahamud thuộc WHO cho biết hiện chưa rõ BA.2 có thể khiến những người từng mắc biến thể BA.1 tái nhiễm hay không. Một nghiên cứu ở Anh ghi nhận 2/3 số người nhiễm biến thể Omicron từng mắc COVID-19 trước đó. Hầu hết các bang ở Mỹ đã xác nhận sự hiện diện của BA.2, mặc dù biến thể phụ này đang phổ biến ở mức thấp, chỉ với 460 ca mắc được xác nhận. 

Đến nay các nhà nghiên cứu ở Đan Mạch đã ghi nhận BA.2 có khả năng lây nhiễm cao hơn BA.1 khoảng 1,5 lần và có khả năng lây nhiễm cho những người đã tiêm chủng, thậm chí đã tiêm mũi tăng cường. Tuy nhiên, những người đã được tiêm chủng đầy đủ ít có nguy cơ lây bệnh hơn người chưa được tiêm chủng.

Bà Van Kerkhove khẳng định các loại vaccine ngừa COVID-19 hiện có vẫn duy trì hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh trở nặng và tử vong, dù không ngăn được mọi ca nhiễm. Chuyên gia WHO kêu gọi người dân thế giới tiêm chủng đầy đủ và thường xuyên đeo khẩu trang khi ở trong nhà.

Theo LAN PHƯƠNG (TTXVN)