WHO cảnh báo rủi ro nếu các nước sớm gỡ bỏ phong tỏa

11/04/2020 - 08:08

Các nước có thể đối mặt với các đợt bùng phát nguy hiểm trở lại nếu sớm gỡ bỏ các biện pháp phong toả hoặc giãn cách xã hội để đối phó với Covid-19.

Phát biểu trong buổi họp báo thường nhật về đại dịch Covid-19 tại Geneva- Thuỵ Sỹ ngày 11/4, Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus đánh giá, một vài ngày qua dịch Covid-19 đã có các dấu hiệu chậm lại tại một số nước châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nhất như Tây Ban Nha, Italy hay Pháp. Tuy nhiên, sẽ là rủi ro lớn nếu các nước sớm gỡ bỏ các lệnh hạn chế.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AFP

“Một số quốc gia đang lên kế hoạch cho giai đoạn chuyển đổi, gỡ bỏ các hạn chế ở lại trong nhà. Tổ chức Y tế thế giới – WHO, cũng muốn gỡ bỏ các hạn chế này như tất cả mọi người, nhưng nếu gỡ bỏ quá sớm thì có thể dẫn đến sự bùng phát trở lại chết người của dịch. Nếu không xử lý tốt thì giai đoạn dịch đi xuống cũng sẽ nguy hiểm không kém gì khi đó bùng lên” - Tổng Giám đốc WHO cho biết.

Cảnh báo của người đứng đầu WHO được đưa ra trong bối cảnh một vài nước châu Âu trong những ngày qua bắt đầu gỡ bỏ một số hạn chế đi lại và tiếp xúc xã hội.

Các nước Áo, Đan Mạch sẽ cho mở cửa lại trường mầm non và tiểu học từ tuần sau, Tây Ban Nha cũng cho phép các lao động trong nhiều lĩnh vực quay lại làm việc còn Italy cho mở lại các hiệu sách và cửa hàng quần áo cho trẻ em.

Một số nước khác như Pháp hay Anh sẽ họp vào đầu tuần sau để bàn về việc có gia hạn tiếp các lệnh phong toả hay tiến hành nới lỏng một số quy định hay không, dù dịch Covid-19 tại các nước này vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người mỗi ngày.

Ngoài việc phát đi cảnh báo với các nước châu Âu, WHO cũng kêu gọi các nước và các tổ chức quốc tế dành sự quan tâm cho khu vực châu Phi, nơi có hạ tầng y tế kém nhất thế giới nhưng đang chứng kiến sự lây lan rất nhanh của Covid-19.

Liên quan đến các chỉ trích gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump với WHO, Tổng Giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố, dựa vào những gì đang diễn ra hiện nay thì không một quốc gia nào có thể tuyên bố là có hệ thống y tế đủ mạnh để ngăn dịch bùng phát ngay từ đầu.

Về cuộc khủng hoảng khẩu trang trên toàn thế giới, WHO cho biết Chương trình Lương thực thế giới (WFP) sẽ huy động đội bay khoảng 20 máy bay để vận chuyển và phân phối khẩu trang, thiết bị xét nghiệm cũng như các nhân viên nhân đạo đến các điểm nóng trên toàn thế giới.

Theo QUANG DŨNG (VOV)