WHO khẳng định virus corona chủng mới có nguồn gốc tự nhiên

02/05/2020 - 13:28

Giám đốc điều hành Chương trình Y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Michael J. Ryan nói rằng, cơ quan này chắc chắn virus corona chủng mới có nguồn gốc tự nhiên.

“Chúng tôi đã nhiều lần lắng nghe nhiều nhà khoa học, những người nghiên cứu các chuỗi và chủng virus này, chúng tôi chắc chắn rằng virus có nguồn gốc tự nhiên. Và điều quan trọng là chúng tôi xác định được vật chủ tự nhiên của chủng virus này”, hãng tin Sputnik dẫn lời ông Ryan tuyên bố.

“Mục đích chính của việc này là đảm bảo rằng chúng ta hiểu hơn về virus, chúng ta hiểu được những điểm chung của động vật, con người và chúng ta hiểu được hàng rào chủng loài giữa loài người và động vật đã bị chọc thủng như thế nào”.

Ảnh: Sputnik

Tuyên bố của ông Ryan được đưa ra tại một cuộc họp báo khi ông được hỏi liệu WHO có tin một phòng thí nghiệm tại Viện Nghiên cứu virus Vũ Hán ở Trung Quốc là khởi nguồn của virus này hay không và tổ chức đã đưa ra hành động gì để xác định nguồn gốc đích thực của dịch bệnh.

Thủ tướng Australia Scott Morrison hôm 1-5 cũng nói rằng, nước này thấy không có “bằng chứng chắc chắn” nào về việc virus corona chủng mới xuất phát từ một phòng thí nghiệm tại Vũ Hán. "Chúng tôi không có gì để chỉ ra rằng đó là nguồn có khả năng ".

"Chúng tôi biết Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc. Kịch bản có khả năng nhất liên quan đến một khu chợ bán đồ tươi sống và động vật hoang dã, song đó là vấn đề cần phải được đánh giá kỹ lưỡng", ông Morrison nói tại một cuộc họp báo ở thủ đô Canberra.

Cùng ngày, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 vẫn là "tình trạng y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế", trong bối cảnh bệnh lây lan ngày càng rộng tại các quốc gia có hệ thống y tế yếu kém.

Tân Hoa xã dẫn lời ông Tedros cho hay, “như chúng tôi đã làm rõ ngay từ đầu, chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi các nước thực thi gói các biện pháp toàn diện nhằm phát hiện, cách ly, xét nghiệm và điều trị mọi trường hợp cũng như truy dấu mọi mối tiếp xúc".

Tổng giám đốc WHO cũng cho biết Ủy ban Khẩn cấp sẽ được tái triệu tập trong vòng 90 ngày. Cuộc họp thứ ba của Ủy ban Khẩn cấp liên quan tới đại dịch Covid-19 được tổ chức hôm 30-4.

Trước đó, hôm 30-4, Tổng thống Mỹ dọa áp thuế mới với Trung Quốc khi nói có bằng chứng virus corona chủng mới lọt ra từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Ông Trump nhấn mạnh, lo ngại về vai trò của Trung Quốc trong nguồn gốc và sự lây lan của virus đang được đặt lên trên nỗ lực xây dựng thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh.

“Chúng tôi đã ký thỏa thuận thương mại mà họ sẽ mua hàng hóa, và trên thực tế họ đã mua rất nhiều. Tuy nhiên hiện điều này chỉ là thứ yếu so với những gì dịch Covid-19 gây ra. Tình hình dịch bệnh hiện nay tại Mỹ là không thể chấp nhận được”, Reuters trích lời ông Trump nói.

Theo DƯƠNG LÂM (Vietnamnet)